“Làn sóng” đại gia chứng khoán mua các doanh nghiệp sản xuất: Cơ hội và cạm bẫy

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước, giá cổ phiếu FIT đã quay đầu giảm điểm sau khi doanh nghiệp tăng vốn thành công
Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước, giá cổ phiếu FIT đã quay đầu giảm điểm sau khi doanh nghiệp tăng vốn thành công
(PLO) - Sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán, nhiều doanh nghiệp sản xuất đang làm ăn căn cơ bỗng trở thành đối tượng mua bán, sáp nhập của các tập đoàn đầu tư tài chính. Cuộc “hôn nhân” này có thể “thổi giá” cổ phiếu doanh nghiệp lên chưa từng có nhưng cũng tiềm ẩn không ít hệ lụy khó lường. 
“Hôn nhân trái dấu”
Công ty Cổ phần Đầu tư FIT (mã chứng khoán FIT) đang trở thành một trong những tâm điểm trên thị trường chứng khoán khi tăng vốn lên gấp đôi và liên tiếp công bố các thương vụ mua bán, sáp nhập doanh nghiệp thuộc đủ các lĩnh vực. 
Mới nhất, ngày 13/5, theo Báo cáo kết quả chào bán cổ phiếu ra công chúng của Công ty Cổ phần Tập đoàn nhựa Đông Á (mã DAG), FIT đã trở thành cổ đông lớn của doanh nghiệp với 1.125.000 cổ phiếu, chiếm 5,92% vốn điều lệ. Cùng thời điểm, FIT nâng tỷ lệ cổ phiếu nắm giữ tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long (mã DCL) lên 60,07% sau khi mua thêm 4.355.660 cổ phiếu…
Hai thương vụ này nối dài thêm những khoản mục đầu tư, những công ty con, công ty liên kết của FIT. Trong đó có thể kể thêm như Công ty Cổ phần Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Cần Thơ (mã TSC), hiện FIT nắm 65,01%, Công ty Cổ phần Minh Hào Việt Nam (chuyên sản xuất xà phòng, chất tẩy rửa), FIT nắm 49%…
Câu hỏi đặt ra FIT là ai mà có thể tham gia cùng lúc vào nhiều doanh nghiệp, nhiều ngành nghề sản xuất như vậy? Theo Bản cáo bạch của công ty, FIT hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực đầu tư và tư vấn đầu tư. Thành lập đầu năm 2007, tính đến ngày 20/5/2015, sau 8 năm phát triển FIT đã tăng vốn điều lệ từ 35 tỷ đồng lên gần 1.800 tỷ đồng, gấp 51 lần, một tốc độ chóng mặt.
Dàn nhân sự chủ chốt của FIT đều thuộc lứa 7x và nhiều vị xuất thân từ các công ty chứng khoán. Ông Phan Trung Phương, Chủ tịch HĐQT trước khi đến FIT là Phó phòng Môi giới và Lưu ký chứng khoán, Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí. 
Ông Nguyễn Văn Sang, thành viên HĐQT, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FIT trước là Trưởng phòng Môi giới và Lưu ký chứng khoán Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí. Một thành viên HĐQT khác của FIT – ông Ngô Anh Sơn hiện là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Nam…
Sau khi mua lại, ông Nguyễn Văn Sang, người của FIT đã kiêm nhiệm Chủ tịch HĐQT cả DCL và TSC. Phương châm của FIT là “làm giàu vững chắc”, nhưng cũng chính bởi sự can thiệp sâu như vậy vào quản trị của các doanh nghiệp bị mua không khỏi làm dấy lên nhiều lo ngại. 
Dưới bàn tay của những nhà đầu tư tài chính, liệu rằng cuộc sống yên bình trước đây của doanh nghiệp có được duy trì? Cũng như một cuộc hôn nhân, sự khác biệt hay sở trường riêng đến từ hai phía có thể bổ khuyết cho nhau nhưng cũng có thể xung khắc với nhau.
Đầu tư hay đầu cơ?
Mã cổ phiếu FIT đang là một cái tên khá “hot” trên thị trường với khối lượng chuyển nhượng mỗi ngày lên tới hàng triệu cổ phiếu. Chắc chắn FIT cũng muốn cổ phiếu của các doanh nghiệp mà họ mua lại lên giá cao, thanh khoản tốt, có như vậy thì khoản mục đầu tư của FIT mới mang lại hiệu quả. Nhưng cách thức kiếm lời của họ như thế nào, đầu tư hay đầu cơ, thì vẫn là một câu hỏi mà chỉ thời gian mới kiểm chứng được? 
Kỹ năng đầu tư tài chính lọc lõi của những tay “gạo cội” về chứng khoán, đặt trên bệ phóng là vị thế và thương hiệu của những doanh nghiệp sản xuất có bề dày, chắc hẳn không khó để có thể tạo  những “con sóng”. Tuy nhiên, các “con sóng” này rồi sẽ đưa doanh nghiệp đến đâu sau khi nhà đầu tư chốt lời và tìm một chân trời mới? 
Những câu chuyện như của FIT kể trên đã và đang xuất hiện ngày càng phổ biến. Như Báo PLVN từng đề cập, có thể kể đến là trường hợp của  PAN Pacific – Công ty Cổ phần Xuyên Thái Bình (mã PAN). Doanh nghiệp này cũng do một ông chủ chứng khoán điều hành - ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI). 
Bàn tay của PAN đang chi phối thị trường giống cây trồng của cả nước thông qua những khoản góp vốn đầu tư, mua bán sáp nhập doanh nghiệp và hình thành một “phả hệ” với những công ty con, công ty cháu. 
Năm ngoái, PAN mua cổ phiếu của Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương (mã NSC), biến doanh nghiệp này thành công ty con (nắm giữ 57,86%). Đầu năm nay, lại đến lượt  NSC mua của phiếu của Công ty Cổ phần Giống cây trồng miền Nam (SSC) và biến công ty này thành công ty con (nắm giữ 61,4%)…
Trong bối cảnh đẩy mạnh cổ phần hoá doanh nghiệp, các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước phải bị buộc thoái vốn ngoài ngành, thì “sân chơi” dành cho những công ty như FIT hay PAN là vô cùng rộng lớn. Chỉ mong là dòng vốn sẽ thực chảy vào các hoạt động sản xuất kinh doanh chứ không “đánh lên, đánh xuống” trên sàn rồi “thổi bong bóng” cho nền kinh tế./.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.