Không thương hiệu, nông sản Việt thua cả 'sân nhà' lẫn 'sân khách'

“Được mùa, mất giá” là thảm cảnh mà nông sản Việt luôn phải đối mặt.
“Được mùa, mất giá” là thảm cảnh mà nông sản Việt luôn phải đối mặt.
(PLO) - Là một cường quốc về xuất khẩu (XK) nông - lâm - thủy sản nhưng 80% sản phẩm nông sản XK hiện nay không có thương hiệu…  khiến giá trị xuất khẩu hàng năm của nông sản Việt Nam luôn đạt mức rất thấp và ngày càng lo đối mặt với sự “ghẻ lạnh” của người tiêu dùng. 

Trong khi đó, xu hướng chung của thị trường hiện nay đòi hỏi sản phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhãn hiệu hàng hóa được các cơ quan Nhà nước bảo hộ. Để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các sản phẩm, việc phát triển thị trường, bắt tay xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nông sản có ý nghĩa sống còn trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng hiện nay.  

Hai “lối mòn”

Một khảo sát của Trường Đại học ngoại thương cho thấy, 95% nông  sản XK ra thị trường nước ngoài đều dưới dạng nguyên liệu, dưới dạng thô. 9/11 Tổng công ty của Bộ NN&PTNT mặc dù có 170 mặt hàng đăng ký nhưng cũng mới chỉ có 3 thương hiệu được đăng ký ở thị trường nước ngoài. Cũng mới chỉ có 15/58 hội viên của Hiệp Hội trái cây Việt Nam được ghi nhận là có đăng ký bảo hộ thương hiệu trong nước.  Với một tỷ lệ như vậy, câu hỏi đặt ra, vậy số nông sản còn lại đang đi theo con đường nào? 

PGS.TS. Lê Thị Thu Hà, chuyên gia tư vấn về thương hiệu, thuộc Trường Đại học Ngoại thương cho rằng phần lớn sản phẩm nông sản Việt Nam đang chủ yếu đi theo hai con đường truyền thống: Một, từ ruộng vườn của nông dân đưa ra thẳng 8860 chợ truyền thống. Hai, đi từ Nam ra Bắc qua cửa khẩu phía Bắc để đến thị trường Trung Quốc và lcon đường này thì luôn phải đối mặt với thảm cảnh “được mùa, mất giá”.  “Có lẽ, chưa có quốc gia nào mà có số lượng chợ truyền thống nhiều như ở Việt nam. Điều đó phần nào phản ánh thói quen trong cung cách kinh doanh các sản phẩm nông sản của Việt Nam hiện nay”- TS. Hà lo ngại.   

Cũng theo vị này, nếu đứng ở góc độ XK, trong những năm qua chúng ta đạt được đến kim ngạch khá ấn tượng với 32 tỷ USD (năm 2014) nhưng 2 năm lại nay kim ngạch bắt đầu có xu hướng sụt giảm. Đáng chú ý, 5 mặt hàng chủ lực như gạo, cà phê, thủy sản, gỗ và cao su bắt đầu có xu hướng chững lại. 

“Nhìn vào bức tranh chung của việc xây dựng thương hiệu cho nông sản, chúng ta thấy 80% đi theo 2 lối mòn này và không màng tới nhãn hiệu, cũng như chỉ dẫn địa lý. Thực tế cho thấy người tiêu dùng khó có thể tìm thấy sản phẩm nông sản Việt có dán nhãn mác trên thị trường truyền thống”- chuyên gia về xây dựng thương hiệu này nhấn mạnh. 

Đi từ trong nước đi ra

Theo nhiều chuyên gia, không chỉ thị trường trong nước mà ở cả thị trường nước ngoài, một trong những vấn đề nghiêm trọng mà nông sản Việt đang gặp phải đó chính là vấn đề không truy xuất được nguồn gốc của sản phẩm. 

Ông Lưu Đức Thanh, Trưởng phòng Chỉ dẫn địa lý, Cục Sở hữu trí tuệ cho hay, hiện nay Việt Nam đang có khoảng 900 sản phẩm nông - lâm - thủy sản gắn với 700 địa danh. Nhưng tính đến tháng 11/2016, mới có 96 đơn xin được đăng ký tới Cục này để cấp bằng bảo hộ và trong số đó chỉ mới có 48 đơn là được cơ quan chức năng chấp thuận cấp văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý.  

Theo chuyên gia thương hiệu Lê Thị Thu Hà, vì không truy xuất được nên hầu như Việt Nam chỉ bán được sản phẩm nông sản nguyên liệu. “Mỗi khi có biến động của thị trường những nhà XK nguyên liệu là những người bị ảnh hưởng đầu tiên, đồng thời sẽ kéo theo ảnh hưởng tới cuộc sống của người sản xuất,thậm chí làm mất cả niềm tin đối với người tiêu dùng”- vị này cảnh báo.  

Theo nhiều chuyên gia am tường lĩnh vực thương hiệu, mặc dù xây dựng và hoàn thiện một bộ hồ sơ về chỉ dẫn địa lý hiện nay là rất phức tạp và không phải địa phương nào cũng có tiềm lực để triển khai. Tuy nhiên, suy cho cùng việc xây dựng thương hiệu dựa vào nguồn gốc vẫn hoàn toàn có nhiều lợi thế và khác so với việc xây dựng nhãn hiệu.  

Ông Nguyễn Đăng Duy Nhất từng nắm giữ những chức vụ quản lý tại các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới như: Prudential, Dutch Lady, URC, Tradewind Asia, Heinz, ông đã từng diễn thuyết tại nhiều hội thảo trong và ngoài nước trong các lĩnh vực Marketing, cho rằng đến thời điểm này, Việt Nam cần có chiến lược rõ ràng để phát triển thị trường, sau khi có thương hiệu cần xây dựng và phát triển để tăng giá trị thương hiệu. Đồng thời, cơ quan nhà nước cần phối hợp nhất quán, đặc biệt trong quá trình truyền thông để người tiêu dùng Việt Nam biết tới sản phẩm.

“Chúng ta cần phải tận dụng thị trường trong nước trước tiên. Sau đó, mới tính tới chuyện đem thương hiệu đó xuất khẩu ra nước ngoài, tránh tình trạng như thời gian qua, Nha Trang chưa kịp đăng ký thương hiệu chỉ dẫn địa lý thì nước mắm Nha Trang đi vào dĩ vãng, còn Phú Quốc mới đăng kí được thì chỉ còn vài DN sống sót”-chuyên gia này nhận xét./.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.