Kết nối thị trường hàng hóa: Cả doanh nghiệp và người dân đều được lợi

Tham gia các chương trình kết nối là một cách để phát triển kênh bán lẻ hiện đại
Tham gia các chương trình kết nối là một cách để phát triển kênh bán lẻ hiện đại
(PLO) - Điều này đã được nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng khẳng định khi tham gia các chương trình kết nối giao thương giữa các tỉnh với Thủ đô Hà Nội. 

Doanh nghiệp lớn, nhỏ đều... kết nối

Với khoảng 10 triệu dân đang sinh sống, làm việc và học tập trên địa bàn, Sở Công Thương Hà Nội cho biết nhu cầu tiêu dùng nông sản trong 1 tháng của Thủ đô rất lớn. Ví dụ như gạo cần khoảng 83.400 tấn (Tết sẽ tăng thêm khoảng hơn 4.000 tấn); thịt lợn hơi cần 20.000 tấn (Tết cũng tăng khoảng 4.000 tấn); thịt bò cần khoảng hơn 5.000 tấn (Tết tăng thêm khoảng hơn 1.000 tấn)... 

Theo báo cáo 10 tháng năm 2017, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội  tổ chức nhiều chương trình kết nối hàng hóa giữa Hà Nội và các địa phương với hàng trăm biên bản ghi nhớ được ký kết trong việc tiêu thụ nông sản các tỉnh trên địa bàn Thủ đô, trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng. 

Ngoài công tác kết nối cung cầu, Hà Nội cũng hỗ trợ tổ chức, cá nhân cung ứng cho thị trường Hà Nội những sản phẩm đảm bảo chất lượng, có xuất xứ rõ ràng. Thực hiện chọn lựa các cơ sở chế biến, kinh doanh nông lâm thủy sản và các mặt hàng để hỗ trợ xây dựng tem điện tử thông minh QR code cho 250 dòng sản phẩm trong đó có các sản phẩm có nguồn gốc từ các tỉnh chuyển về Hà Nội...

Ông Sỹ Danh Phúc- Giám đốc Fivimart Trúc Khê cho biết, ông tham gia vào hầu hết các chương trình kết nối để tìm kiếm nông sản, đặc sản các miền, bổ sung vào kệ siêu thị. Ông Phúc đánh giá, các tỉnh còn ít DN quy mô lớn làm đầu mối thu mua hàng hóa, điều này khiến DN Hà Nội gặp khó khăn trong quá trình thu mua lượng hàng lớn. 

Một thương hiệu mạnh như Nutifood cũng xuất hiện ở các hội thảo kết nối hàng hóa khiến không ít người tham gia giật mình. Bởi hiện nay, hầu như các mặt hàng của Nutifood đã xuất hiện ở khắp các kênh phân phối như siêu thị, đại siêu thị, các cửa hàng, đại lý bán lẻ với hơn 200.000 cửa hàng, doanh thu gần 10.000 tỉ đồng. 

Xu hướng bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng lên ngôi

Ông Trần Hữu Đức, Giám đốc Xúc tiến thương mại Nutifood cho biết, việc tham gia kết nối hàng hóa giữa các vùng miền mang lại rất nhiều giá trị như cùng chung nhau lại kết nối tạo thành sức mạnh. Trong quá trình hội nhập cần có những cơ hội kết nối để tạo sức mạnh và tiếng nói riêng cho hàng Việt vì hàng Việt có nhiều điểm mạnh để chinh phục thị trường nhưng điểm yếu lớn nhất là không có ngân sách cho quảng cáo. 

Ông Đức cũng cho biết, hiện Nutifood đang tập trung phát triển kênh phân phối hiện đại (từ nhà sản xuất đến thẳng tay người tiêu dùng) nhưng kết quả chưa đạt được bao nhiêu, trong khi các đại gia bán lẻ nước ngoài đang đầu tư rất lớn vào kênh phân phối hiện đại này. Do vậy, ông Đức mong muốn ngày càng có nhiều chương trình kết nối để tăng khả năng thâm nhập thị trường cho hàng Việt và giảm  chi phí vào giá thành cho người tiêu dùng. 

Ông Đoàn Văn Triều, Giám đốc Cty đặc sản Tây Bắc Việt Nam thì cho biết, đơn vị của ông đã tham gia kết nối 2 năm, mức đầu tư thường không tính toán được vì đi xa hay gần, mang nhiều hay ít trong số 15 dòng sản phẩm. Mỗi lần tham dự ông Triều đều mong có thể gặp gỡ kết nối với các đơn vị bán lẻ để tìm đầu ra cho sản phẩm. “Thường thì mỗi lần tham gia kết nối sẽ có nhiều biên bản ghi nhớ được ký kết và khoảng 80% số hợp đồng này sẽ được triển khai thực hiện. Đó là một kết quả khá cao” - ông Triều chia sẻ. 

Ông Triều cũng cho biết, các dòng sản phẩm nông sản là đặc sản vùng Tây Bắc của công ty ông không thể tìm đến các kênh phân phối truyền thống vì giá cả không phù hợp với đa dạng khách hàng và sản phẩm Tây Bắc không thể cạnh tranh bằng giá cả vì chi phí làm ra một sản phẩm rất cao. Do đó, ông chủ yếu phát triển bán lẻ ở các chuỗi cửa hàng, ở các khu vui chơi giải trí như kết hợp với Sun Group bán ở các khu vui chơi của họ hoặc tìm kiếm các đối tác lớn để cùng thực hiện các hộp quà vào dịp Lễ, Tết, sinh nhật Cty.... 

Nguyễn Nho Lý, Tổng giám đốc Cty CP đầu tư xuất khẩu An Phong (Đăk Nông) mặc dù khá dè dặt với các chương trình hội nghị kết nối nhưng cũng đã tìm kiếm được vài đối tác cho việc tiêu thụ các sản phẩm của mình. Ông Lý cho biết, do nhận thức được việc các mặt hàng của Cty không có nhiều lợi thế khi cạnh tranh ở kênh siêu thị nên luôn tìm cách phát triển hệ thống bán hàng ở các kênh hiện đại. 

Dự kiến tiêu thụ hàng hóa của các tỉnh về địa bàn Hà Nội trong dịp Tết Dương lịch, Tết Mậu Tuất 2018 đạt gần 25.500 tỷ đồng, tăng 35% so với Tết năm 2017 (trong đó tiêu thụ tại Hà Nội khoảng 20.000 tỷ, còn lại chuyển đi các tỉnh lân cận khoảng 5.500 tỷ đồng). Đặc biệt, hàng hóa dự kiến ký kết cho cả năm 2018 khoảng gần 100.000 tỷ đồng (chiếm hơn 40% tổng mức bán lẻ trên địa bàn Hà Nội).

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.