Hàng loạt “ông lớn” ngành nông nghiệp sắp lên sàn

Tái cơ cấu DN ngành nông nghiệp được kỳ vọng sẽ làm tái sinh khu vực doanh nghiệp do nhà nước nắm phần chi phối
Tái cơ cấu DN ngành nông nghiệp được kỳ vọng sẽ làm tái sinh khu vực doanh nghiệp do nhà nước nắm phần chi phối
(PLO) - Hôm qua (14/2), Bộ NN&PTNT đã tổ chức hội nghị Triển khai công tác tái cơ cấu DN nhà nước năm 2017 nhằm bàn các giải pháp đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa tại các DNNN do Nhà nước còn nắm giữ cổ phần chi phối. 

Cao su, lương thực sẽ lần đầu lên sàn

Theo Bộ NNPTNT, thực hiện theo Quyết định 58 ngày 28/12/2016 của Thủ tướng, ngành nông nghiệp đang tích cực đẩy mạnh tái cơ cấu, sắp xếp DN Nhà nước. 

Cụ thể, trong năm 2017, Bộ sẽ tiến hành cổ phần hóa (CPH), phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) một số DN như: Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam (VRG), TCty Lương thực Miền Nam (Vinafood 2). Theo đó, VRG sẽ tiến hành CPH và IPO trong quý III còn Vinafood 2 sẽ tiến hành trong quý II. 

“Mặc dù nhiệm vụ tái cơ cấu DN ngành nông nghiệp còn khó khăn, phức tạp và gian nan nhưng các đơn vị liên quan, nhất là các DN cần quyết tâm thực hiện và hoàn thành xuất sắc các nội dung về tái cơ cấu DN nông nghiệp theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng” - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường

Được biết, hai DN này đang tiến hành kiểm toán, sau khi kiểm toán xong sẽ xác định lại giá trị DN, tiếp đó sẽ “chốt” phương án CPH và sẽ tiến hành IPO. Hiện cả hai đều đang tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược. 

Ông Trần Ngọc Thuận- Tổng Giám đốc VRG cho biết, dù có khó khăn về giá cả cao su, nhưng sản xuất kinh doanh của tập đoàn vẫn ổn định, năm 2016 lãi hơn 1.000 tỷ đồng từ nhiều hoạt động kinh doanh như: kinh doanh gỗ và mủ cao su, kinh doanh các khu công nghiệp, lãi từ công nghiệp chế biến sản phẩm sau cao su. 

“Đến thời điểm này, tập đoàn đã có 2 đơn vị cổ phần hóa thành công, thoái vốn trên 2.200 tỷ đồng, sau thoái vốn lãi trên 300 tỷ đồng. Công tác sắp xếp DN làm quyết liệt nên các đầu mối Cty cháu đã giảm đi rất nhiều”, ông Thuận nói.

Theo ông Thuận, giá cao su năm 2017 chưa thực sự vượt qua khó khăn, song dự kiến trung bình có thể đạt 40 triệu đồng/tấn. Ngoài thị trường Trung Quốc, hiện VRG đang mở rộng xuất khẩu ra các thị trường khác như Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản… với tỷ trọng xuất khẩu chiếm 20-25%, song về cơ bản thị trường Trung Quốc vẫn là chính. “Có thể trước mắt, cổ phiếu của cao su chưa thực sự hấp dẫn, nhưng về lâu dài đây vẫn là một cổ phiếu có tiềm năng lớn, bởi dự báo giá cao su sẽ còn tăng”, ông Thuận nói.  

Theo kế hoạch, năm 2017, Bộ NN&PTNT cũng sẽ hoàn thành xác định giá trị DN với 2-3 DN để tiếp tục tiến hành CPH, bao gồm: TCty Cà phê Việt Nam (Vinacafe), TCty Lương thực Miền Bắc (Vinafood 1) và có thể cả Cty TNHH một thành viên Thủy sản Hạ Long. 

Trách nhiệm người đứng đầu

Theo ông Phạm Quang Hiển, Vụ trưởng Vụ Quản lý DN, Bộ NN&PTNT, tiến độ tái cơ cấu của một số DN diễn ra còn chậm, có DN đã CPH nhưng không bán hết được cổ phần theo kế hoạch được phê duyệt, chưa tạo ra được những biến đổi lớn về hiệu quả sản xuất kinh doanh, cơ cấu tổ chức quản lý điều hành, quản trị DN còn bất cập.  

“Việc CPH DNNN phải đảm bảo minh bạch, không để các cá nhân lợi dụng chính sách làm mất vốn của nhà nước. Vấn đề chính hiện nay là, sau CPH chúng ta có tìm được nhà đầu tư chiến lược hay không, bởi nếu không hiệu quả sau CPH sẽ không cao. Hơn nữa, chúng ta cũng phải đảm bảo quyền lợi của người lao động, không để sau CPH lại đẩy người lao động vào chỗ mất việc làm” - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Thế, Cục trưởng Cục An ninh nông nghiệp nông thôn (A86), Bộ Công an

Thậm chí, nhiều DN đang mắc phải tình trạng khó CPH do đã bị mất vốn hoặc âm vốn chủ sở hữu. Ông Nguyễn Nam Hải, Tổng Giám đốc TCty Cà phê Việt Nam thừa nhận: Hiện DN của ông còn 4 đơn vị chưa thoái được vì kinh doanh lỗ và âm vốn chủ sở hữu, không thể bán cổ phần của công ty tại các đơn vị này. Vì vậy, trong vấn đề thoái vốn, ông Hải đề nghị Bộ NN&PTNT, Bộ Tài chính cho hướng giải quyết phần vốn còn lại chưa bán được. 

Mặc dù làm ăn có lãi, nhưng theo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, đơn vị này cũng gặp khó khăn trong vấn đề thoái vốn. Do quy mô vốn trên 38.000 tỷ đồng, số tiền bán ra cũng lớn nên tập đoàn này rất khó tìm được cổ đông chiến lược, có năng lực tài chính để mua. Lãnh đạo tập đoàn này nói việc tìm kiếm cổ đông chiến lược cần được sự hỗ trợ của các bộ, ngành liên quan. 

Ông Huỳnh Thế Năng – Tổng Giám đốc Vinafood 2 cũng không giấu thực tế tại Cty Lương thực hàng đầu trong nước. Theo ông Năng do TCty khó khăn thua lỗ nhiều năm, nên quá trình tái cơ cấu cũng gặp nhiều trở ngại. “Hiện chúng tôi chưa thể thoái vốn ở 8 đơn vị thành viên, đây là những đơn vị rất khó khăn, tỷ lệ bán cổ phần rất thấp, nếu bây giờ bán ra sẽ lỗ”, ông Năng nói. 

Trước các khó khăn trong việc tái cơ cấu các DN thuộc ngành, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường vẫn tin tưởng rằng: Việc đổi mới công tác quản lý DN là cơ hội để tái sinh lại khu vực DN do nhà nước quản lý. 

Ông Cường yêu cầu kế hoạch 2017-2020, phải thực hiện nghiêm cả nội dung cổ phần, cả thực hiện chuyển giao vốn, cả nội dung thoái vốn trên nguyên tắc tuân thủ đúng quý trình pháp luật, minh bạch để đảm bảo quyền lợi nhà nước, chống thất thoát, tiêu cực. 

Để thúc đẩy tái cơ cấu DN, ông Cường cho rằng, phải xác định quyết tâm, trách nhiệm người đứng đầu. Song song quá trình tái cơ cấu cũng thúc đẩy quá trình sản xuất. 

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.