(PLO) - Mặc dù, hàng loạt xe chở dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc đang mắc kẹt tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), nhưng các lái buôn vẫn ồ ạt đổ hàng ra các tỉnh ngoài Bắc... khiến dưa hấu lại phải quay lại Hà Nội để bán tháo.
Hàng nghìn xe nông sản hiện tại đang ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), trong đó có 90% là xe chở dưa hấu để xuất khẩu sang Trung Quốc. Vì thế khoảng một tuần gần đây, sợ hư hỏng, gây ra thiệt hại lớn, các lái buôn đã chở số dưa hấu quay trở lại các tỉnh miền Bắc để bán. Nắm bắt được thị trường tiêu thụ ở Hà Nội cao, nên các lái buôn của các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Hải Dương,... đã mua lại số dưa này và bày bán dày đặc trên tuyến đường lớn của Hà Nội.
Lúc mới đầu số dưa hấu này về Hà Nội, được lái buôn bán với giá 12 nghìn đồng/kg, nhưng vì do số lượng mặt hàng quá nhiều, sợ hư hỏng nên các lái buôn đều đồng loạt hạ giá xuống 10 nghìn đồng/kg. Có một số nơi như Phạm Hùng, Đại Lộ Thăng Long,... giá dưa còn giảm xuống đến 8 nghìn đồng/kg.
Những lái buôn các tuyến đường này cho biết, mỗi ngày họ bán trung bình khoảng 1 tấn dưa hấu, lãi khoảng 4,5 triệu đồng. "Ngày bán nhiều nhất, tôi bán được khoảng 1 tấn, nhưng có ngày chỉ bán được 7 - 8 tạ. Mặt hàng này chúng tôi lấy vào là 4,5 nghìn đồng/kg, bán ra với giá 10 nghìn/kg" - anh Trần Trung Thành (Hưng Yên) cho biết.
Vì đem lại lợi nhuận cao nên các lái buôn đã đổ xô đi bán mặt hàng này. Theo ghi nhận của PV, dọc hai bên tuyến đường Nguyễn Xiển mật độ bán dưa hấu dày đặc, các quầy hàng cách nhau khoảng 5m. Một quầy hàng trung bình khoảng 20 tấn dưa, được đổ thành từng đống.
Một lái buôn cho biết, dưa hấu này được họ lấy từ Hải Dương về. Mặt hàng này hầu hết từ cửa khẩu quay về, hoặc có một số xe khi ra đây được tin ứ đọng ở cửa khẩu Tân Thanh nên đã quay đầu và đổ bán cho các lái buôn ở tỉnh Hải Dương.
Mỗi lần lên Hải Dương lấy hàng, lái buôn phải thuê xe tải để chở về với số lượng lớn đổ hai bên vỉa hè các tuyến đường nên buộc họ phải dựng lều, mắc võng tại chỗ để trông coi số hàng của mình. "Vì hàng chứ, đêm ngủ ngoài đường thế này chúng tôi cũng lạnh lắm, phải lấy chăn để phủ kín lên, nhưng vẫn không bớt lạnh. Hàng hóa ở đây, nên chúng tôi không thể rời xa được nó phút nào. Vì thế mà ăn cơm cũng phải gọi người mang đến,..." chị Đỗ Thị Thơm (Hải Dương) cho biết.
Thấy dưa hấu giá rẻ, lại tin cậy vì hàng trong nước, nhiều người dân Hà Nội đã đổ xô đi mua dưa hấu. Anh Trần Linh (Hoàng Mai) cho biết: "Mình cũng có xem thời sự và biết dưa xuất khẩu bị tồn đọng, đi qua đường Nguyễn Xiển thấy bán nhiều hỏi ra thì mới biết dưa từ miền Nam ra mắc kẹt ở cửa khẩu. Giá rẻ và cũng tin tưởng nên mình mua 2 quả 100 nghìn đồng về cho cả nhà ăn".
Một số hình ảnh PLVN ghi nhận được về dưa hấu mắc kẹt quay về Hà Nội:
Các biển hiệu treo với giá 10 nghìn đồng/kg.
Hầu các lái buôn đều bổ dưa để trưng bày và mời khách nếm thử trước khi mua để đảm bảo dưa vẫn còn tươi ngon.
Giá 10.000 đồng/kg gây chú ý cho nhiều khách đi đường.
Nhiều người Hà Nội tìm đến để mua.
Sau khi khách hàng chọn dưa, lái buôn đều bổ ra cho khách hàng xem thử. Nếu không thích, khách hàng có thể chọn quả khác.
Một lái buôn đang tách đôi quả dưa để chứng minh là dưa ngon với khách hàng.
Mật độ dày đặc quầy dưa trên tuyến đường Nguyễn Xiển.
Hàng tấn dưa được bày bán.
Các lái buôn đã phải dựng lều để ở cạnh đống dưa của họ.
(PLVN) - Đó là một điểm mới trong Nghị định số 32/2024/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp. Nghị định chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2024.
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.
(PLVN) - Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã hủy phiên đấu thầu vàng miếng sáng ngày 22/4.
(PLVN) - Giải thưởng dự kiến sẽ tập hợp được những bài viết, phát hiện những điển hình tiên tiến, những kinh nghiệm, cách làm có hiệu quả ở các địa phương, cơ sở, đơn vị, công trình, cá nhân, gia đình trong việc thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
(PLVN) -Chuẩn bị vào cao điểm khô nóng, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã “lên dây cót” cho các nhà máy điện thuộc các Tập đoàn mà cơ quan này đang làm đại diện chủ sở hữu để đảm bảo không xảy ra thiếu điện trong năm 2024.
(PLVN) - Khẳng định vai trò quan trọng của khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (ĐTNN - FDI) nhưng theo các chuyên gia, cần tạo một môi trường bình đẳng với khu vực kinh tế trong nước.
(PLVN) - Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến ngày hoàn thành đường 500kV dây mạch 3 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Cả hệ thống chính trị đã cùng vào cuộc, với những chỉ đạo quyết liệt từ người đứng đầu Chính phủ.
(PLVN) - Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.
(PLVN) - Cả chính quyền địa phương và nhà đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đều đặt quyết tâm đưa cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng về đích vào năm 2026.
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi.
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.
(PLVN) - Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB), trong trường hợp thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam được nâng lên thị trường mới nổi sẽ có khả năng thu hút khoảng 25 tỷ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế cho tới năm 2030.
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).