Để không còn phải “giải cứu” dưa hấu

Thu hoạch khoai tây Solara ở Gia Bình, Bắc Ninh
Thu hoạch khoai tây Solara ở Gia Bình, Bắc Ninh
(PLO) - Câu chuyện dưa hấu ùn tắc tại Cửa khẩu Tân Thanh vừa qua lại một lần nữa phơi bày thực trạng nhức nhối của ngành nông nghiệp. Ghi nhận của chúng tôi tại Bắc Ninh cho thấy đâu đó vẫn có những mô hình liên kết sản xuất rất hiệu quả, tiếc rằng chưa được nhân rộng để người nông dân bớt khổ. 
Cánh đồng chuyên canh măng tây của gia đình ông Nguyễn Đức Đình ở xã Thái Bảo (Gia Bình, Bắc Ninh) rộng hơn 2ha. Được sự giúp đỡ của các cấp Hội Nông dân, bắt đầu từ tháng 10/2013, ông Đình phát triển cây măng tây trên cơ sở liên kết với Sàn giao dịch kết nối cung - cầu nông nghiệp thực phẩm. 
Nhờ thực hiện đúng quy trình chăm sóc do kỹ thuật viên của sàn giao dịch hướng dẫn nên chỉ sau 4 tháng, cây măng tây đã cho thu hoạch. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Đức Đình, chi phí ban đầu để trồng măng tây khá cao song bù lại người sản xuất sẽ được thu sản phẩm liên tục 7 - 8 tháng/năm trong thời gian từ 3 - 4 năm, nếu chăm sóc tốt có thể thu tới 5 năm. 
Thực tế từ đầu năm 2014 đến nay, vào những thời điểm thu hoạch rộ, trên diện tích hơn 2ha, bình quân gia đình ông Đình thu hoạch từ 250 - 270 kg/ngày. Điều đáng nói là nhờ liên kết chặt chẽ nên toàn bộ sản phẩm măng tây đạt chất lượng đều được sàn giao dịch thu mua tại ruộng với giá trung bình khoảng 50 nghìn đồng/kg. Gia đình ông Đình đang dự kiến sẽ mở rộng diện tích sản xuất để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của phía đối tác.
Cũng trên cơ sở liên kết cùng doanh nghiệp để sản xuất theo hướng hàng hóa, khoai tây đang trở thành cây trồng chủ lực trong sản xuất vụ đông ở nhiều xã của huyện Gia Bình. Năm nay là năm thứ 2 Công ty Cổ phần TONKIN và một số hợp tác xã trên địa bàn huyện Gia Bình triển khai mô hình liên kết trồng khoai tây xuất khẩu với 2 loại giống là khoai tây Solara và Atlantích. 
Trên diện tích hơn 25ha tập trung tại các xã Thái Bảo, Đại Lai, Đại Bái, Đông Cứu và thị trấn Gia Bình, công ty đã đứng ra cung ứng giống, phân bón và bố trí cán bộ trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật từ khi trồng đến lúc thu hoạch. Trên 200 hộ tham gia mô hình có trách nhiệm trồng và chăm sóc theo đúng kỹ thuật. 
Nhờ có kinh nghiệm trồng khoai tây xuất khẩu từ vụ đông năm 2013 nên nhìn chung năm nay cả năng suất và chất lượng sản phẩm khoai tây đều cao hơn năm trước. Bà con rất phấn khởi vì công ty đã thực hiện đúng hợp đồng với giá thu mua trung bình là 6.200 đồng/kg. Theo tính toán, bình quân năng suất khoai tây năm nay đạt khoảng 700 kg/sào, trong đó có trên 80% củ loại 1, mẫu mã sản phẩm đẹp, hàm lượng tinh bột cao. 
Bà Nguyễn Thị Dáng, thôn Huề Đông, xã Đại Lai chia sẻ: “Qua 3 tháng chăm sóc, trên diện tích 1,5ha gia đình tôi thu được gần 9 tấn khoai tây. Sau khi trừ chi phí các loại do công ty ứng, tôi còn thu về được khoảng 30 triệu đồng. Vụ đông giờ đã mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình tôi”. Mô hình liên kết này vừa mở ra cơ hội để người nông dân tiếp cận với các tiến bộ khoa học kỹ thuật, yên tâm sản xuất không phải lo cảnh “mất mùa, rớt giá”, đồng thời cũng giúp công ty chủ động nguồn nguyên liệu khoai tây phục vụ xuất khẩu.
Thực tế hiện nay, trên cơ sở phát huy vai trò của Hội Nông dân các cấp, cùng với huyện Gia Bình, hình thức liên kết sản xuất giữa nông dân và doanh nghiệp trong sản xuất nông nghiệp ở Bắc Ninh đã phát triển khá mạnh mẽ, nhất là ở các huyện Yên Phong, Lương Tài, Quế Võ. 
Điển hình như các cấp Hội Nông dân  huyện Yên Phong đã tích cực phối hợp với nhiều công ty, doanh nghiệp lớn như Công ty TNHH Samsung Electronic, Orion Việt Nam, Foseca… trong thu mua, tiêu thụ các sản phẩm nông sản, thủy sản, trứng, thịt gia cầm… của hội viên nông dân. Chỉ tính riêng trong năm 2014, giá trị thu mua nông sản của các doanh nghiệp, đơn vị này đã lên tới hàng tỷ đồng, góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất nông nghiệp của địa phương.
Trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động, chi phí sản xuất ngày càng tăng, thiết nghĩ không chỉ Bắc Ninh mà các tỉnh, thành khác cũng nên nghiên cứu và có chính sách hỗ trợ, khuyến khích, nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất giữa nông dân và doanh nghiệp. Đây không chỉ là “chìa khóa” để các địa phương dần hình thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực mà còn là cơ sở đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, góp phần tăng thu nhập và nâng cao đời sống cho người nông dân. 

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.