Đà Nẵng "thiệt oan" vì cá chết trên biển Hà Tĩnh

Tiểu thương chợ Hàn than trời vì hải sản thưa thớt người mua.
Tiểu thương chợ Hàn than trời vì hải sản thưa thớt người mua.
(PLO) - Số ít cá chết được người dân và du khách phát hiện tại bãi biển Đà Nẵng làm dấy lên tin đồn nghi nhiễm độc khiến dư luận Đà Nẵng hoang mang, kéo theo những hệ lụy về du lịch, đánh bắt, kinh doanh buôn bán hải sản...

Chỉ hơn chục con cá chết

5 ngày qua, tại khu vực biển Đà Nẵng, một số người dân thi thoảng phát hiện cá chết trôi dạt vào Bãi Đa (Bán đảo Sơn Trà). Đặc biệt, rạng sáng 27/4, cá chết rải rác ven biển đường Phạm Văn Đồng, vịnh Mân Thái.

Ông Lưu Quang Khánh, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản Đà Nẵng cho biết, sau khi nhận được phản ánh, Sở NN & PTNT đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản cử cán bộ đi thực tế dọc bờ biển từ quận Ngũ Hành Sơn đến Sơn Trà, qua khu vực quận Liên Chiểu.

Kết quả có khoảng 17 con cá chết. Những cá này kích thước nhỏ, chết lâu ngày. Nguyên nhân có thể do trong quá trình khai thác của ngư dân, cá bị thương ngoài biển, các tàu cá thu hồi ngư cụ bị thất thoát dẫn đến cá chết lâu ngày dạt vào bờ.

Theo ông Khánh, tình trạng cá chết dạt bờ lúc nào cũng có, tuy nhiên do ảnh hưởng thông tin cá chết ở các tỉnh Bắc miền Trung, người dân đề phòng hơn. 

Theo báo cáo từ Sở NN & PTNN thành phố, các bè nuôi cá, thủy hải sản ở biển Đà Nẵng không có hiện tượng bất thường. Thành phố hiện có 1.681 phương tiện khai thác hải sản trên vùng biển Đà Nẵng, trong đó tàu dưới 20 CV và thúng máy có 825 phương tiện và các tàu vẫn hoạt động bình thường.

Cùng ngày, ông Nguyễn Văn An, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp (TP Hội An, Quảng Nam) bác bỏ thông tin cá nhiễm độc chết trôi dạt vào bờ biển đảo Cù Lao Chàm (TP. Hội An)

Trước đó, nhiều tin đồn xuất hiện trên các trang mạng cho rằng, ở đảo Cù Lao Chàm (cách TP Hội An 15km) xuất hiện hiện tượng cá chết trôi vào bờ hàng loạt. Các thông tin này khẳng định cá chết do bị nhiễm độc ở Hà Tĩnh khiến dư luận hoang mang lo lắng.

“Thực tế có cá chết trôi dạt vào bờ vào thứ 7 (23/4) nhưng rất ít. Tuy nhiên, tôi khẳng định cá chết không phải do bị nhiễm độc như tin đồn. Chúng tôi xác định số lượng cá này bị chết do một số đối tượng lén lút đánh bắt bằng cách nổ mìn ở các khu vực xung quanh khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm. Việc đánh bắt bằng nổ mìn là trái phép, chính quyền xã đang điều tra người đánh bắt bằng cách này”, ông An nói.

Hải sản giám giá, lượng tiêu thụ ít

Tại các chợ trung tâm Đà Nẵng ngày 27/4, khu vực hải sản tuy không đến mức hiu hắt nhưng ế ẩm thấy rõ. Bà Lê Thị Hoa (tiểu thương chợ Hàn) nhận định, nỗi lo “ăn phải cá bị trúng độc chết” sau khi đọc tin tức trên mạng, đã khiến nhiều người chuyển qua chọn các loại thực phẩm khác ngoài thủy hải sản. Vì thế, quầy tôm cá bà đang bày bán, ít người mua hẳn đi, thậm chí như hôm nay (27/4), cả buổi sáng, bà chỉ bán được cho 2 người, đa phần kinh doanh quán ăn.

Ngồi bên bà Hoa, bà Nguyễn Thị Mai chua chát nói thêm, 10 người đến mua hàng, có đến 8 người hỏi cá mực, tôm, cua này đánh bắt vùng biển nào, có bị ảnh hưởng “chất độc” hay không?. “Chúng tôi đã giải thích, đây là thủy sản đánh bắt xa bờ, hoàn toàn không bị ảnh hưởng như các loại cá chết gần bờ ở Bắc Miền Trung, nhưng nhiều người hỏi xong rồi yêu cầu hạ giá hoặc từ chối mua. Việc buôn bán những ngày qua khó khăn hơn, lượng tiêu thụ cũng giảm khoảng 30%”. 

Tương tự, tại các chợ khác trên địa bàn thành phố, khu vực kinh doanh thủy hải sản cũng thưa hơn thời gian trước đây. Các tiểu thương bắt buộc phải giảm lượng nhập vào nhưng nhiều ngày vẫn không thể bán hết.

Sáng 27/4, tại Cảng cá Thọ Quang, anh Lê Văn Sang, chủ tàu dịch vụ hậu cần lớn của Đà Nẵng thể hiện sự lo lắng khi nói về thu mua và phân phối lại hải sản.

Theo anh Sang, hải sản đánh bắt xa bờ đang bị “vạ lây” một cách rất oan. “Cá tươi, chất lượng tốt nhưng sức mua nội địa đã giảm khoảng 30% do người tiêu dùng không hiểu hết bản chất vấn đề. Bà con ngư dân rất lo lắng vì những ngày qua khai thác về bán không hết hoặc bị rớt giá. Giá bán ra tại các chợ giảm,  người thu mua ngay trên biển cũng phải giảm theo. Những người trực tiếp đánh bắt chịu ảnh hưởng nặng nề nhất”, anh Sang phân tích.

Chính vì việc sức mua giảm, giá giảm nên những ngày qua, tại âu thuyền Thọ Quang đã có hiện tượng tàu cá ngại ra khơi, tàu ra khơi rồi lại hoang mang, chán nản muốn quay về.

Một chủ tàu khác vừa cập bến than vãn, do tâm lý của người mua cứ nghe và thấy cá chết liền phản ứng và hạn chế ăn. Thiệt thòi thuộc về người khai thác, hầu hết đánh bắt xa bờ, hải sản dồn ứ, vừa bán chậm, vừa mất giá. Vì thế, chủ tàu nàu cho rằng, cơ quan quan chức năng cần có thông tin cụ thể đến người dân để hiểu rõ.

Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP thủy sản- thương mại Thuận Phước, Chủ tịch Hiệp hội Nghề cá Đà Nẵng nhìn nhận thêm: “Những thông tin cá nhiễm độc chết đang khiến ngư trường cả nước bị tổn thất. Bản thân doanh nghiệp chế biến thủy hải sản của ông cũng rơi vào cảnh tương tự. “Công ty của tôi hiện có mấy chục ha nuôi tôm ở ngoài biển, mấy ngày nay không dám thay nước, vì không có biết nguồn nước đó có bị nhiễm độc hay không?”, ông Lĩnh cho biết.

Đặc biệt, nhiều cơ sở chế biến dù biết nguồn cá do ngư dân đưa về không phải cá chết, mà được đánh bắt từ ngoài biển vào, nhưng họ vẫn rất ngại. Lý do, họ xuất khẩu qua các nước tiến tiến, với trình độ của các nước đó, nếu kiểm định ra các hàm lượng độc trong cá, sản phẩm sẽ bị trả về và doanh nghiệp sẽ bị mất uy tín, thiệt hại rất lớn. Qua khảo sát ngày 27/4 của Sở NN & PTNN Đà Nẵng, ảnh hưởng từ thông tin cá biển chết trôi dạt vào bờ, hiện, giá bán sản phẩm cân xô cho nhà máy giảm 10.000đ- 15.000đ/kg so với bán tại chợ đầu mối.

Du lịch cũng bị “vạ lây”

Đáng nói, sau thông tin cá chết, tình hình du lịch không chỉ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế bị tác động tiêu cực, mà địa phương xa như Đà Nẵng, Quảng Nam cũng ảnh hưởng nặng nề. Đặc biệt, khi thông tin có cá chết trôi dạt vào bờ trong sáng ngày 27/4.

Ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty Việt Đà Đà Nẵng cho biết, tuy tình hình chưa căng thẳng, chưa phải tất cả quay lưng lại, nhưng cũng đã có khách hủy tour đến Đà Nẵng. Đa phần khách hủy tour đều nói “để đợi qua đợt cá chết”. 

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Tổng Giám đốc Furama Resort, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng e dè, với tình hình hiện nay, lượng khách đến Đà Nẵng, Quảng Nam sẽ bị ảnh hưởng nặng. Lý do, du khách chọn Đà Nẵng, Hội An chủ yếu để tắm biển, thưởng thức hải sản.

Trong khi đó, thông tin cá nhiễm độc vẫn tràn lan, đặc biệt, mới đây Thừa Thiên Huế công bố cá chết do nhiễm độc kim loại. Theo dòng hải lưu, người dân suy đoán, lượng cá chết này chắc chắn sẽ trôi đến Đà Nẵng. Về lâu dài, các rạn san hô ven biển cũng sẽ bị ảnh hưởng, không còn san hô cho khách lặn ngắm, không còn chỗ trú ẩn cho các loại thủy sản….

Theo ông Huỳnh Tấn Vinh, hiện tại, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cần phối hợp với Hiệp hội Nghề cá Việt Nam để có tiếng nói, yêu cầu làm rõ nguyên nhân cá chết tại Hà Tĩnh. Và nếu tìm ra đúng nguyên nhân, phải xử lý thích đáng. 

Tin cùng chuyên mục

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Đọc thêm

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.