Cồng kềnh đầu mối khối trường, viện ở Bộ Giao thông

Hiện đang có gần 30 trường trực thuộc Bộ GTVT, từ bậc trung cấp đến đại học
Hiện đang có gần 30 trường trực thuộc Bộ GTVT, từ bậc trung cấp đến đại học
(PLO) - Bộ GTVT đã và đang thực hiện việc “gọn nhẹ” bộ máy tại nhiều Vụ, Cục, Tổng cục và các Ban quản lý dự án (PMU). Nhưng, ở khối các  trường học, viện nghiên cứu dường như  vẫn đang rất cồng kềnh?

Theo tìm hiểu của PLVN, khối các trường học của Bộ này đang có gần 30 đơn vị, đào tạo nhiều chuyên ngành chồng chéo nhau. Các đơn vị thuộc hai Viện của Bộ này cũng có nhiều phòng và đơn vị thành viên với bộ máy nhân sự khá lớn.

Cán bộ khoa học “lao” vào… làm kinh tế!

Hiện nay, Bộ GTVT có hai viện là Viện Chiến lược & phát triển GTVT và Viện Khoa học & Công nghệ GTVT. Chức năng chính của các viện là nghiên cứu khoa học; thúc đẩy các đề tài nghiên cứu khoa học đã được nghiệm thu vào thực tiễn cuộc sống. Thế nhưng, theo tìm hiểu của PV, dù mỗi năm có hàng chục đề tài khoa học cấp Bộ được đưa ra nghiên cứu nhưng số công trình khoa học sau nghiên cứu được áp dụng vào thực tiễn lại chỉ “đếm trên đầu ngón tay”!

Dường như hiện nay các Viện nghiên cứu của Bộ GTVT không còn quá chú trọng đến vấn đề nghiên cứu vì thực hiện xong cũng chỉ… để đấy. Thay vì thực hiện chức năng nghiên cứu, các Viện cũng làm kinh tế bằng cách ký hợp đồng với các đơn vị ngoài để thực hiện các gói dịch, nổi bật là giám định chất lượng công trình.

Vậy là các giáo sư, tiến sĩ công tác ở Viện, vốn dĩ là những nhà khoa học cần mẫn thì nay cũng tập trung khá nhiều thời gian cho công trường, dự án để làm kinh tế. Mà đã làm kinh tế thì phải tính đến lợi nhuận, hơn thiệt của  thị trường. Trong môi trường ấy, thử hỏi Viện nghiên cứu còn thật sự làm tròn chức năng nghiên cứu khoa học nữa hay không?

Về cơ cấu tổ chức, nếu Viện Chiến lược & Phát triển GTVT có hơn 10 phòng và trung tâm trực thuộc, thì Viện Khoa học & Công nghệ GTVT ngoài các phòng ban còn có đến 19 đơn vị thành viên rải khắp từ Nam ra Bắc, với hàng nghìn nhân viên. Với số lượng nhân sự của một Viện đông như vậy, mỗi năm tiêu tốn không ít chi phí. Tất nhiên, vì Viện này hàng năm có những hợp đồng dịch vụ thẩm định chất lượng công trình với các đơn vị bên ngoài nên có thêm nguồn để chi trả. “Rõ ràng, nếu không làm ngoài, nhân viên sẽ không thể sống được”, một nhân viên tại Viện này chia sẻ với PLVN.

Viện Khoa học&Công nghệ GTVT sẽ thành công ty cổ phần?
Viện Khoa học&Công nghệ GTVT sẽ thành công ty cổ phần?

Có nên tồn tại nhiều trường cao đẳng, trung cấp?

Với khối trường đào tạo, Bộ GTVT là một trong ít Bộ sở hữu nhiều trường học nhất Việt Nam. Theo thống kê, hiện có khoảng 26 trường học trực thuộc Bộ GTVT, từ trung cấp đến đại học. Ngoài những trường học đặc thù, không thể thiếu của ngành Giao thông như Trường Cán bộ Quản lý GTVT, Học viện Hàng không Việt Nam, Trường Đại học Hàng hải, Trường Đại học Công nghệ GTVT… thì còn nhiều trường học khác thuộc hệ cao đẳng, trung cấp nghe cứ na ná nhau nhưng không hiểu sao vẫn tồn tại.

Nếu ở Hà Nội có trường Đại học Công nghệ GTVT thì ở  TPHCM có Trường Đại học GTVT TPHCM. Ngoài hai trường đại học lớn này thì có hàng loạt các trường khác đào tạo nhiều nội dung khá giống nhau như Trường Cao đẳng GTVT II, Trường Cao đẳng GTVT III, Trường Cao đẳng GTVT Miền Trung, Trường cao đẳng nghề GTVT Trung ương I, Trường Cao đẳng nghề GTVT Trung ương II, Trường Cao đẳng nghề GTVT Trung ương III, Trường Trung cấp GTVT Miền Bắc, Trường Trung cấp GTVT Miền Nam, Trường Trung cấp nghề cơ giới đường bộ…

Ngoài các trường học thuộc Bộ GTVT, lĩnh vực này  còn có Trường Đại học GTVT trực thuộc Bộ Giáo dục & Đào tạo - cái nôi đào tạo chuyên gia, kỹ sư hàng đầu Việt Nam cho lĩnh vực, mỗi năm tuyển sinh hàng ngàn sinh viên mới, đào tạo tất cả các chuyên ngành về giao thông. Trong bối cảnh hệ thống trường đại học ngành GTVT nhiều như hiện nay, mỗi năm cho ra trường hàng ngàn cử nhân thuộc đủ các chuyên ngành khác nhau, nhưng Bộ GTVT vẫn cho tồn tại nhiều trường học thuộc hệ thống cao đẳng, trung cấp thì liệu có hợp lý? Đáng nói, trong số tốt nghiệp đại học ra trường, vẫn có trường hợp thất nghiệp thì liệu nơi nào sẽ tuyển dụng hệ cao đẳng, trung cấp?

Theo một chuyên gia về giáo dục, việc Bộ GTVT mở nhiều trường thuộc hệ trung cấp, cao đẳng có thể nảy sinh tiêu cực “con ông cháu cha” ở cơ sở. Theo vị này, tại một số địa phương, nhiều người không có năng lực nhưng sau khi học xong cao đẳng, trung cấp sẽ được người nhà tuyển dụng vào những vị trí thuộc bộ máy quản lý. Sau đó vài năm, từ bằng hệ trung cấp, cao đẳng, những người này được liên thông và không lâu sau có bằng đại học. “Những người thực tài thì chưa chắc đã được tuyển dụng, trong khi người học cao đẳng, trung cấp nhưng có “quan hệ” thì lại được tuyển dụng”, vị này bức xúc.

Thông tin mà PLVN nắm được, Bộ GTVT đang có định hướng chuyển Viện Khoa học & Công nghệ GTVT sang mô hình công ty cổ phần. Theo kế hoạch, đầu tuần tới, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông sẽ làm việc với Viện này để bàn việc chuyển đổi.

Trao đổi với PLVN, một lãnh đạo Viện Khoa học & Công nghệ GTVT cho hay, việc chuyển từ Viện sang mô hình công ty cổ phần mới bắt đầu được bàn đến, đang xin ý kiến và dự kiến lộ trình, Bộ chưa “chốt”; nhưng  nếu đồng ý thì cũng phải sau năm 2020 mới thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.