Cồng kềnh đầu mối khối trường, viện ở Bộ Giao thông

(PLO) - Bộ GTVT đã và đang thực hiện việc “gọn nhẹ” bộ máy tại nhiều Vụ, Cục, Tổng cục và các Ban quản lý dự án (PMU). Nhưng, ở khối các  trường học, viện nghiên cứu dường như  vẫn đang rất cồng kềnh?

Cồng kềnh đầu mối khối trường, viện ở Bộ Giao thông Hiện đang có gần 30 trường trực thuộc Bộ GTVT, từ bậc trung cấp đến đại học

Theo tìm hiểu của PLVN, khối các trường học của Bộ này đang có gần 30 đơn vị, đào tạo nhiều chuyên ngành chồng chéo nhau. Các đơn vị thuộc hai Viện của Bộ này cũng có nhiều phòng và đơn vị thành viên với bộ máy nhân sự khá lớn.

Cán bộ khoa học “lao” vào… làm kinh tế!

Hiện nay, Bộ GTVT có hai viện là Viện Chiến lược & phát triển GTVT và Viện Khoa học & Công nghệ GTVT. Chức năng chính của các viện là nghiên cứu khoa học; thúc đẩy các đề tài nghiên cứu khoa học đã được nghiệm thu vào thực tiễn cuộc sống. Thế nhưng, theo tìm hiểu của PV, dù mỗi năm có hàng chục đề tài khoa học cấp Bộ được đưa ra nghiên cứu nhưng số công trình khoa học sau nghiên cứu được áp dụng vào thực tiễn lại chỉ “đếm trên đầu ngón tay”!

Dường như hiện nay các Viện nghiên cứu của Bộ GTVT không còn quá chú trọng đến vấn đề nghiên cứu vì thực hiện xong cũng chỉ… để đấy. Thay vì thực hiện chức năng nghiên cứu, các Viện cũng làm kinh tế bằng cách ký hợp đồng với các đơn vị ngoài để thực hiện các gói dịch, nổi bật là giám định chất lượng công trình.

Vậy là các giáo sư, tiến sĩ công tác ở Viện, vốn dĩ là những nhà khoa học cần mẫn thì nay cũng tập trung khá nhiều thời gian cho công trường, dự án để làm kinh tế. Mà đã làm kinh tế thì phải tính đến lợi nhuận, hơn thiệt của  thị trường. Trong môi trường ấy, thử hỏi Viện nghiên cứu còn thật sự làm tròn chức năng nghiên cứu khoa học nữa hay không?

Về cơ cấu tổ chức, nếu Viện Chiến lược & Phát triển GTVT có hơn 10 phòng và trung tâm trực thuộc, thì Viện Khoa học & Công nghệ GTVT ngoài các phòng ban còn có đến 19 đơn vị thành viên rải khắp từ Nam ra Bắc, với hàng nghìn nhân viên. Với số lượng nhân sự của một Viện đông như vậy, mỗi năm tiêu tốn không ít chi phí. Tất nhiên, vì Viện này hàng năm có những hợp đồng dịch vụ thẩm định chất lượng công trình với các đơn vị bên ngoài nên có thêm nguồn để chi trả. “Rõ ràng, nếu không làm ngoài, nhân viên sẽ không thể sống được”, một nhân viên tại Viện này chia sẻ với PLVN.

Viện Khoa học&Công nghệ GTVT sẽ thành công ty cổ phần?

Có nên tồn tại nhiều trường cao đẳng, trung cấp?

Với khối trường đào tạo, Bộ GTVT là một trong ít Bộ sở hữu nhiều trường học nhất Việt Nam. Theo thống kê, hiện có khoảng 26 trường học trực thuộc Bộ GTVT, từ trung cấp đến đại học. Ngoài những trường học đặc thù, không thể thiếu của ngành Giao thông như Trường Cán bộ Quản lý GTVT, Học viện Hàng không Việt Nam, Trường Đại học Hàng hải, Trường Đại học Công nghệ GTVT… thì còn nhiều trường học khác thuộc hệ cao đẳng, trung cấp nghe cứ na ná nhau nhưng không hiểu sao vẫn tồn tại.

Nếu ở Hà Nội có trường Đại học Công nghệ GTVT thì ở  TPHCM có Trường Đại học GTVT TPHCM. Ngoài hai trường đại học lớn này thì có hàng loạt các trường khác đào tạo nhiều nội dung khá giống nhau như Trường Cao đẳng GTVT II, Trường Cao đẳng GTVT III, Trường Cao đẳng GTVT Miền Trung, Trường cao đẳng nghề GTVT Trung ương I, Trường Cao đẳng nghề GTVT Trung ương II, Trường Cao đẳng nghề GTVT Trung ương III, Trường Trung cấp GTVT Miền Bắc, Trường Trung cấp GTVT Miền Nam, Trường Trung cấp nghề cơ giới đường bộ…

Ngoài các trường học thuộc Bộ GTVT, lĩnh vực này  còn có Trường Đại học GTVT trực thuộc Bộ Giáo dục & Đào tạo - cái nôi đào tạo chuyên gia, kỹ sư hàng đầu Việt Nam cho lĩnh vực, mỗi năm tuyển sinh hàng ngàn sinh viên mới, đào tạo tất cả các chuyên ngành về giao thông. Trong bối cảnh hệ thống trường đại học ngành GTVT nhiều như hiện nay, mỗi năm cho ra trường hàng ngàn cử nhân thuộc đủ các chuyên ngành khác nhau, nhưng Bộ GTVT vẫn cho tồn tại nhiều trường học thuộc hệ thống cao đẳng, trung cấp thì liệu có hợp lý? Đáng nói, trong số tốt nghiệp đại học ra trường, vẫn có trường hợp thất nghiệp thì liệu nơi nào sẽ tuyển dụng hệ cao đẳng, trung cấp?

Theo một chuyên gia về giáo dục, việc Bộ GTVT mở nhiều trường thuộc hệ trung cấp, cao đẳng có thể nảy sinh tiêu cực “con ông cháu cha” ở cơ sở. Theo vị này, tại một số địa phương, nhiều người không có năng lực nhưng sau khi học xong cao đẳng, trung cấp sẽ được người nhà tuyển dụng vào những vị trí thuộc bộ máy quản lý. Sau đó vài năm, từ bằng hệ trung cấp, cao đẳng, những người này được liên thông và không lâu sau có bằng đại học. “Những người thực tài thì chưa chắc đã được tuyển dụng, trong khi người học cao đẳng, trung cấp nhưng có “quan hệ” thì lại được tuyển dụng”, vị này bức xúc.

Thông tin mà PLVN nắm được, Bộ GTVT đang có định hướng chuyển Viện Khoa học & Công nghệ GTVT sang mô hình công ty cổ phần. Theo kế hoạch, đầu tuần tới, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông sẽ làm việc với Viện này để bàn việc chuyển đổi.

Trao đổi với PLVN, một lãnh đạo Viện Khoa học & Công nghệ GTVT cho hay, việc chuyển từ Viện sang mô hình công ty cổ phần mới bắt đầu được bàn đến, đang xin ý kiến và dự kiến lộ trình, Bộ chưa “chốt”; nhưng  nếu đồng ý thì cũng phải sau năm 2020 mới thực hiện.

 

 

Minh Hữu

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

CEO MobiFone: “Sẽ thử nghiệm 5G tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh”

CEO MobiFone: “Sẽ thử nghiệm 5G tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh”
(PLVN) - Ông Nguyễn Đăng Nguyên - Phụ trách chức vụ Tổng giám đốc MobiFone - cho biết, nhà mạng này đã đệ đơn lên Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) xin thử nghiệm 5G tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để đánh giá về công nghệ và thị trường trước khi triển khai chính thức.
Nhận thư tay 'đáp lễ' từ ông Trump, ông Kim nói 'hài lòng'

Nhận thư tay 'đáp lễ' từ ông Trump, ông Kim nói 'hài lòng'

(PLVN) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong- un “cực kỳ hài lòng” sau khi nhận được thư tay từ Tổng thống Mỹ Donald Trump trước hội nghị thượng đỉnh thứ 2 giữa 2 nhà lãnh đạo, AFP dẫn thông tin từ truyền thông nhà nước Triều Tiên 24/1 cho hay.

Bắt nghi phạm cướp ngân hàng ở Thái Bình

Bắt nghi phạm cướp ngân hàng ở Thái Bình
(PLVN) - Do nợ nần, Cẩn nảy sinh ý định cướp ngân hàng. Thấy phòng giao dịch có ít người, nghi phạm dùng bình xịt hơi cay vào nhân viên ngân hàng lấy đi 200 triệu đồng.
Chế độ trợ cấp tuất cho thân nhân người tham gia BHXH tự nguyện

Chế độ trợ cấp tuất cho thân nhân người tham gia BHXH tự nguyện

(PLVN) - Bạn Nguyễn Thế Toàn (Bình Định) hỏi: Bố tôi hơn 60 tuổi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và đang hưởng lương hưu. Tuy nhiên, ông mới nhận lương hưu được 4 tháng thì bố tôi tai nạn qua đời. Vậy gia đình tôi có thể nhận trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất không? Tôi có thể nhận mai táng phí là bao nhiêu?

Giá đường dịp Tết ổn định

Giá đường dịp Tết ổn định
(PLVN) - Theo ông Phạm Quốc Doanh - Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, từ đầu vụ 2018/2019 đến hết tháng 12, đã có 26 nhà máy đường vào vụ ép mía và 1 nhà máy tinh luyện đường đã vào vụ sản xuất. 

Người tiêu dùng vẫn chuộng bưởi nội

Người tiêu dùng vẫn chuộng bưởi nội
(PLVN) - Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi cận kề, thị trường bưởi quả giống như mọi năm trở nên sôi động khi các loại bưởi ngon trong nước vào mùa thu hoạch và giá nhỉnh hơn mọi năm. Trong khi đó, thị trường xuất hiện nhiều giống bưởi lạ, đẹp mắt nhưng đa số là bưởi Trung Quốc nhập sang.
Hành trình vượt lên số phận của hai anh em xương thủy tinh

Hành trình vượt lên số phận của hai anh em xương thủy tinh

(PLVN) - Bị bệnh xương thủy tinh từ khi lọt lòng nên 12 tuổi hai anh em Nghĩa, Ngân mới chính thức được đến trường. Phải học bằng tư thế nằm nhưng hai anh em khiến nhiều người cảm phục vì sự thông minh, lanh lợi. Mới đây, chàng trai xương thủy tinh còn được nhiều người biết đến khi thành lập “thư viện nghĩa tình” miễn phí với hàng nghìn đầu sách. 

Mỹ công bố chiến lược tình báo quốc gia

Mỹ công bố chiến lược tình báo quốc gia
(PLVN) - Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ ngày 23/1 đã công bố bản Chiến lược tình báo quốc gia năm 2019, trong đó nhấn mạnh vào đe dọa từ những công nghệ mới và đang nổi lên.

Bộ Tài chính ban hành kế hoạch cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp

Bộ Tài chính ban hành kế hoạch cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm nhiệm vụ cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh và cam kết, các quy chuẩn kỹ thuật sẽ được rà soát, sửa đổi theo hướng không quy định các nội dung có tính chất điều kiện kinh doanh…

Doanh nghiệp gỗ làng nghề: Loay hoay đối phó với thuế xuất khẩu 25%

Doanh nghiệp gỗ làng nghề: Loay hoay đối phó với thuế xuất khẩu 25%
(PLVN) - Thay vì nhập gỗ về chế biến rồi xuất bán đi Trung Quốc, để tránh mức thuế 25%, doanh nghiệp (DN) phải lặn lội sang Trung Quốc tìm đối tác nhập gỗ rồi thuê chính DN của mình sản xuất gia công… Chính sách thuế đang cản trở các DN mở rộng thị trường xuất khẩu…
Cơ cực nghề làm heo đất

Cơ cực nghề làm heo đất

(PLVN) - Ký ức tuổi thơ về niềm vui có con heo đất đựng tiền lì xì, chắc ai cũng có. Kỷ niệm là vậy nhưng có lẽ ít đứa trẻ nào lớn lên lại bỏ công đi tìm cách thức hình thành một chú heo đất qua bàn tay tài hoa của những người thợ.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%