Cồng kềnh đầu mối khối trường, viện ở Bộ Giao thông

(PLO) - Bộ GTVT đã và đang thực hiện việc “gọn nhẹ” bộ máy tại nhiều Vụ, Cục, Tổng cục và các Ban quản lý dự án (PMU). Nhưng, ở khối các  trường học, viện nghiên cứu dường như  vẫn đang rất cồng kềnh?

Cồng kềnh đầu mối khối trường, viện ở Bộ Giao thông Hiện đang có gần 30 trường trực thuộc Bộ GTVT, từ bậc trung cấp đến đại học

Theo tìm hiểu của PLVN, khối các trường học của Bộ này đang có gần 30 đơn vị, đào tạo nhiều chuyên ngành chồng chéo nhau. Các đơn vị thuộc hai Viện của Bộ này cũng có nhiều phòng và đơn vị thành viên với bộ máy nhân sự khá lớn.

Cán bộ khoa học “lao” vào… làm kinh tế!

Hiện nay, Bộ GTVT có hai viện là Viện Chiến lược & phát triển GTVT và Viện Khoa học & Công nghệ GTVT. Chức năng chính của các viện là nghiên cứu khoa học; thúc đẩy các đề tài nghiên cứu khoa học đã được nghiệm thu vào thực tiễn cuộc sống. Thế nhưng, theo tìm hiểu của PV, dù mỗi năm có hàng chục đề tài khoa học cấp Bộ được đưa ra nghiên cứu nhưng số công trình khoa học sau nghiên cứu được áp dụng vào thực tiễn lại chỉ “đếm trên đầu ngón tay”!

Dường như hiện nay các Viện nghiên cứu của Bộ GTVT không còn quá chú trọng đến vấn đề nghiên cứu vì thực hiện xong cũng chỉ… để đấy. Thay vì thực hiện chức năng nghiên cứu, các Viện cũng làm kinh tế bằng cách ký hợp đồng với các đơn vị ngoài để thực hiện các gói dịch, nổi bật là giám định chất lượng công trình.

Vậy là các giáo sư, tiến sĩ công tác ở Viện, vốn dĩ là những nhà khoa học cần mẫn thì nay cũng tập trung khá nhiều thời gian cho công trường, dự án để làm kinh tế. Mà đã làm kinh tế thì phải tính đến lợi nhuận, hơn thiệt của  thị trường. Trong môi trường ấy, thử hỏi Viện nghiên cứu còn thật sự làm tròn chức năng nghiên cứu khoa học nữa hay không?

Về cơ cấu tổ chức, nếu Viện Chiến lược & Phát triển GTVT có hơn 10 phòng và trung tâm trực thuộc, thì Viện Khoa học & Công nghệ GTVT ngoài các phòng ban còn có đến 19 đơn vị thành viên rải khắp từ Nam ra Bắc, với hàng nghìn nhân viên. Với số lượng nhân sự của một Viện đông như vậy, mỗi năm tiêu tốn không ít chi phí. Tất nhiên, vì Viện này hàng năm có những hợp đồng dịch vụ thẩm định chất lượng công trình với các đơn vị bên ngoài nên có thêm nguồn để chi trả. “Rõ ràng, nếu không làm ngoài, nhân viên sẽ không thể sống được”, một nhân viên tại Viện này chia sẻ với PLVN.

Viện Khoa học&Công nghệ GTVT sẽ thành công ty cổ phần?

Có nên tồn tại nhiều trường cao đẳng, trung cấp?

Với khối trường đào tạo, Bộ GTVT là một trong ít Bộ sở hữu nhiều trường học nhất Việt Nam. Theo thống kê, hiện có khoảng 26 trường học trực thuộc Bộ GTVT, từ trung cấp đến đại học. Ngoài những trường học đặc thù, không thể thiếu của ngành Giao thông như Trường Cán bộ Quản lý GTVT, Học viện Hàng không Việt Nam, Trường Đại học Hàng hải, Trường Đại học Công nghệ GTVT… thì còn nhiều trường học khác thuộc hệ cao đẳng, trung cấp nghe cứ na ná nhau nhưng không hiểu sao vẫn tồn tại.

Nếu ở Hà Nội có trường Đại học Công nghệ GTVT thì ở  TPHCM có Trường Đại học GTVT TPHCM. Ngoài hai trường đại học lớn này thì có hàng loạt các trường khác đào tạo nhiều nội dung khá giống nhau như Trường Cao đẳng GTVT II, Trường Cao đẳng GTVT III, Trường Cao đẳng GTVT Miền Trung, Trường cao đẳng nghề GTVT Trung ương I, Trường Cao đẳng nghề GTVT Trung ương II, Trường Cao đẳng nghề GTVT Trung ương III, Trường Trung cấp GTVT Miền Bắc, Trường Trung cấp GTVT Miền Nam, Trường Trung cấp nghề cơ giới đường bộ…

Ngoài các trường học thuộc Bộ GTVT, lĩnh vực này  còn có Trường Đại học GTVT trực thuộc Bộ Giáo dục & Đào tạo - cái nôi đào tạo chuyên gia, kỹ sư hàng đầu Việt Nam cho lĩnh vực, mỗi năm tuyển sinh hàng ngàn sinh viên mới, đào tạo tất cả các chuyên ngành về giao thông. Trong bối cảnh hệ thống trường đại học ngành GTVT nhiều như hiện nay, mỗi năm cho ra trường hàng ngàn cử nhân thuộc đủ các chuyên ngành khác nhau, nhưng Bộ GTVT vẫn cho tồn tại nhiều trường học thuộc hệ thống cao đẳng, trung cấp thì liệu có hợp lý? Đáng nói, trong số tốt nghiệp đại học ra trường, vẫn có trường hợp thất nghiệp thì liệu nơi nào sẽ tuyển dụng hệ cao đẳng, trung cấp?

Theo một chuyên gia về giáo dục, việc Bộ GTVT mở nhiều trường thuộc hệ trung cấp, cao đẳng có thể nảy sinh tiêu cực “con ông cháu cha” ở cơ sở. Theo vị này, tại một số địa phương, nhiều người không có năng lực nhưng sau khi học xong cao đẳng, trung cấp sẽ được người nhà tuyển dụng vào những vị trí thuộc bộ máy quản lý. Sau đó vài năm, từ bằng hệ trung cấp, cao đẳng, những người này được liên thông và không lâu sau có bằng đại học. “Những người thực tài thì chưa chắc đã được tuyển dụng, trong khi người học cao đẳng, trung cấp nhưng có “quan hệ” thì lại được tuyển dụng”, vị này bức xúc.

Thông tin mà PLVN nắm được, Bộ GTVT đang có định hướng chuyển Viện Khoa học & Công nghệ GTVT sang mô hình công ty cổ phần. Theo kế hoạch, đầu tuần tới, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông sẽ làm việc với Viện này để bàn việc chuyển đổi.

Trao đổi với PLVN, một lãnh đạo Viện Khoa học & Công nghệ GTVT cho hay, việc chuyển từ Viện sang mô hình công ty cổ phần mới bắt đầu được bàn đến, đang xin ý kiến và dự kiến lộ trình, Bộ chưa “chốt”; nhưng  nếu đồng ý thì cũng phải sau năm 2020 mới thực hiện.

 

 

Minh Hữu

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Phải làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong sản xuất, quảng bá hàng hóa

Phải làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong sản xuất, quảng bá hàng hóa

(PLVN) - Hôm nay (21/4), ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo TƯ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) đã làm việc với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Bình Thuận nhằm nắm bắt kết quả 10 năm thực hiện việc đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng trên toàn tỉnh.

Đọc thêm

Sự kiện khởi động Formula 1 Việt Nam Grand Prix thu hút hàng vạn khán giả thủ đô

Sự kiện khởi động Formula 1 Việt Nam Grand Prix thu hút hàng vạn khán giả thủ đô
(PLVN) - Trước sự háo hức của hàng triệu người hâm mộ Việt Nam chờ đón Giải Đua xe Công thức 1 - Formula 1 Việt Nam Grand Prix diễn ra vào năm 2020, tối qua (20/4),  Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hà Nội, Công ty Việt Nam Grand Prix (VGPC) cùng với HEINEKEN® Việt Nam đã tổ chức sự kiện “Khởi động Formula 1 Việt Nam Grand Prix” tại Sân Vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.

Không để bị động trước những tình huống phát sinh

Không để bị động trước những tình huống phát sinh
(PLVN) - Hôm nay (21/4), khi duyệt thông qua kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019-2024, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị đội ngũ làm công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ mới phải luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và không để bị động trước những tình huống phát sinh trên địa bàn.

Phải làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong sản xuất, quảng bá hàng hóa

Phải làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong sản xuất, quảng bá hàng hóa
(PLVN) - Hôm nay (21/4), ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo TƯ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) đã làm việc với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Bình Thuận nhằm nắm bắt kết quả 10 năm thực hiện việc đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng trên toàn tỉnh.

Ra mắt dịch vụ ngắm Phong Nha - Kẻ Bàng từ không trung

Ra mắt dịch vụ ngắm Phong Nha - Kẻ Bàng từ không trung
Dịch vụ bay ngắm cảnh tại Quảng Bình là sản phẩm du lịch đầu tiên, duy nhất, độc đáo, mang lại cho du khách những trải nghiệm khác biệt khi được ngắm nhìn toàn cảnh Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng (PN-KB).

TH True MILK tiên phong cùng khách hàng “Vì một thế giới không rác thải”

TH True MILK tiên phong cùng khách hàng “Vì một thế giới không rác thải”
(PLVN) - Ngày 20/4/2019 tại khu vực số 2 đường Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội diễn ra Chương trình hưởng ứng Ngày Trái đất 2019 với chủ đề “Vì một thế giới không rác thải”. Tập đoàn TH là doanh nghiệp duy nhất trong ngành sữa cùng các doanh nghiệp trong lĩnh vực khác tích cực hưởng ứng ngày hội ý nghĩa này vì một mục tiêu đẩy lùi vấn nạn ô nhiễm rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa.

Nợ nần, vợ chồng giám đốc lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ của ngân hàng

Nợ nần, vợ chồng giám đốc lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ của ngân hàng
(PLVN) - Đưa ra chủ trương, chỉ đạo vợ và nhân viên lập khống các hợp đồng kinh tế, hóa đơn GTGT khống và phương án kinh doanh “ảo” để vay rồi chiếm đoạt tiền của ngân hàng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Thái Hòa bị tuyên 13 năm tù. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm nêu trên đã bị TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên hủy để điều tra, xác minh, xét xử lại.
Bảo vệ rừng thiêng và ước mơ giản dị của trưởng bản

Bảo vệ rừng thiêng và ước mơ giản dị của trưởng bản

(PLVN) - “Rừng ơi! Ta đã về đây, mang sức của đôi tay, lao động khó khăn không quản ngại. Rừng ơi! Trong tiếng ca hôm nay, vang lên cuộc đời sáng tươi trong tương lai!”. Với những người dân ở các buôn, bản, thôn, làng trên khắp đất nước Việt Nam có cuộc sống gắn bó với những cánh rừng thì ca từ bài hát “Bài ca người thợ rừng” này của nhạc sĩ Phạm Tuyên thật gần gũi. Bởi với họ rừng không chỉ là cây cối, muông thú mà còn là không gian thực hành văn hóa, tín ngưỡng, tinh thần và sinh kế. Vì lẽ đó, bảo vệ được rừng cũng luôn là nỗi niềm đau đáu…

Trao tặng miễn phí 20 nghìn cuốn sách về nuôi dạy con

Trao tặng miễn phí 20 nghìn cuốn sách về nuôi dạy con
(PLVN) - Sau 20 ngày gây quỹ “HelpingYourChild – Món quà từ nước Mỹ”, Ehomebooks nhận được rất nhiều sự quan tâm, ủng hộ của cộng đồng đưa chiến dịch thành công vượt mục tiêu với 134.15%, tương ứng gần 300 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này đã dùng để in 20.000 cuốn sách để tặng lại các trường mầm non, tổ chức giáo dục hay cá nhân đăng ký nhận sách về nuôi dạy con cho cha mẹ Việt. 
Bí ẩn 'Người đàn bà trong đêm'

Bí ẩn 'Người đàn bà trong đêm'

(PLVN) - Được xuất bản vào năm 1942, cuốn tiểu thuyết Người đàn bà trong đêm mang âm hưởng u tối, hồi hộp giống như nhiều tác phẩm khác của Cornell Woolrich.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%