Công bố kết quả thanh tra Metro Cash & Carry Việt Nam

Công bố kết quả thanh tra Metro Cash & Carry Việt Nam
(PLO) -Qua thanh tra, Tổng cục Thuế yêu cầu Metro Cash & Carry Việt Nam điều chỉnh giảm lỗ, giảm khấu trừ và truy thu thuế tổng số tiền 507 tỷ đồng.

Qua thanh tra, Tổng cục Thuế đã yêu cầu Công ty điều chỉnh giảm lỗ, giảm khấu trừ và truy thu thuế tổng số tiền 507 tỷ đồng.
Qua thanh tra, Tổng cục Thuế đã yêu cầu Công ty điều chỉnh giảm lỗ, giảm khấu trừ và truy thu thuế tổng số tiền 507 tỷ đồng.
Qua thanh tra, Tổng cục Thuế đã yêu cầu Công ty điều chỉnh giảm lỗ, giảm khấu trừ và truy thu thuế tổng số tiền 507 tỷ đồng.
Qua thanh tra, Tổng cục Thuế đã yêu cầu Công ty điều chỉnh giảm lỗ, giảm khấu trừ và truy thu thuế tổng số tiền 507 tỷ đồng.

Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam được thành lập tại Việt Nam theo Giấy phép đầu tư số 2195 ngày 14/3/2001.
Metro Cash & Carry Việt Nam bắt đầu đi vào hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ 28/3/2002. Mạng lưới hệ thống Metro gồm 1 trụ sở chính và 15 Chi nhánh (bao gồm 19 Trung tâm) và 01 kho trung chuyển thuộc 16 tỉnh, thành phố.
Tổng số thuế mà Metro Cash & Carry Việt Nam đã kê khai và nộp vào NSNN từ năm 2001 đến ngày 31/12/2014 là: 1.014,996 tỷ đồng. Trong đó: Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN): 260,087 tỷ đồng; Thuế GTGT (bao gồm cả thuế GTGT nộp thay NTNN):370,014 tỷ đồng; Thuế TNDN nộp thay nhà thầu nước ngoài (NTNN): 126,631 tỷ đồng; Thuế khác (Thuế môn bài; Tiền thuê mặt đất mặt nước, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, phạt…): 258,264 tỷ đồng.
Từ năm 2002-2013, Metro Cash & Carry Việt Nam kê khai lỗ trong 12 năm tại tờ khai Quyết toán thuế TNDN, với số tiền là: 1.657 tỷ đồng; Lãi 1 năm (năm 2010) với số tiền: 173 tỷ đồng. Trong qua trình quản lý, cơ quan thuế đã tiến hành thanh tra, kiểm tra tại Công ty 4 lần với thời gian thanh tra 9 năm (Từ năm 2003-2011).

Qua thanh tra, Tổng cục Thuế đã yêu cầu Metro Cash & Carry Việt Nam điều chỉnh giảm lỗ, giảm khấu trừ và truy thu thuế tổng số tiền 507 tỷ đồng.

Trong đó: Điều chỉnh thuế nhà thầu nước ngoài đối với các khoản chi phí bồi hoàn tiền lương trả cho Công ty Metro Cash & Carry Đức để trả cho các nhân viên nước ngoài làm việc tại Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam khoảng 62 tỷ đồng.
Điều chỉnh giảm khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với khoản tiền thu hỗ trợ quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại từ các nhà cung cấp (như các khoản chi phí in mã vạch, chi phí vận chuyển, lắp đặt sản phẩm, chi phí kiểm tra chất lượng, chi phí chương trình tiếp cận khách hàng, chi phí quảng cáo, chi phí ấn phẩm Metro, chi phí trưng bày đầu kệ, chi phí trưng bày sản phẩm, chi phí cung cấp thông tin... Các khoản thu này đơn vị xác định như một khoản hỗ trợ từ các nhà cung cấp đơn vị hạch toán vào thu nhập khác và không kê khai nộp thuế Giá trị gia tăng đầu ra): 110 tỷ đồng.
Điều chỉnh giảm lỗ đối với khoản chi phí nhượng quyền thương mại, chi phí không phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, chi phí dự phòng giảm giá hàng tồn kho, chi phí trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi chưa đảm bảo các điều kiện, thủ tục: 335 tỷ đồng.
Kết quả kiểm tra thuế cũng cho thấy Metro Cash & Carry Việt Nam chủ yếu kinh doanh hàng Việt Nam.
 Kết quả kiểm tra thuế cũng cho thấy Metro Cash & Carry Việt Nam chủ yếu kinh doanh hàng Việt Nam.
Cơ quan thuế ghi nhận: kết quả sản xuất kinh doanh lỗ qua các năm của Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam có một số nguyên nhân chủ yếu sau:
Từ năm 2002-2013, công ty liên tục đầu tư mở rộng, đặc biệt trong một thời gian ngắn, từ năm 2010 đến năm 2012, công ty mở thêm 10 trung tâm. Trong điều kiện hoạt động bình thường, một trung tâm mới cần từ 3 - 5 năm kể từ ngày khai trương để đạt đạt được điểm hòa vốn.
Cụ thể, trước năm 2010 công ty đầu tư 9 trung tâm, từ năm 2010-2012 mở thêm 10 trung tâm. Theo đó, các chi phí khấu hao, tiện ích, tiền thuê đất rất lớn là nguyên nhân chính gây ra các khoản lỗ cho trung tâm mới thành lập.
Để đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm và an ninh, công ty đã mang vào Việt Nam các tiêu chuẩn, chuẩn mực của Đức như trang thiết bị, hướng dẫn kiểm soát sản phẩm, quy trình hướng dẫn hoạt động, huấn luyện nhân viên, chuỗi cung ứng,…nhằm hỗ trợ khách hàng, đào tạo nhân viên những tiêu chuẩn hoạt động tốt nhất.
Để đảm bảo cả 19 trung tâm Metro luôn luôn hoạt động theo các tiêu chuẩn cao nhất của Đức, công ty đã phải bỏ ra rất nhiều nguồn lực về nhân sự và vốn. Điều này đã dẫn đến chi phí hoạt động tăng cao trong quá trình hoạt động kinh doanh như chi phí hao hụt tổn thất, chi phí đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và chi phí đảm bảo an ninh. Ví dụ trong năm 2013 tỷ lệ % của các chi phí này trên doanh thu: Hao hụt tổn thất (1,15%); chi phí cho an ninh (0,3%),..
Ngoài ra, chi phí trả cho các công ty liên kết ở Đức từ năm 2001-2013 là khá lớn như chi phí nhượng quyền thương mại (731 tỷ đồng); chi phí lương, thưởng và phụ cấp cho ban giám đốc và chuyên gia nước ngoài trả cho các cá nhân thông qua Metro Cash & Cary GmbH (MCC) tại Đức (699 tỷ đồng)...
Tuy nhiên, các giao dịch này công ty đã kê khai giao dịch liên kết theo tờ khai mẫu GCN/01/QLT ban hành kèm theo Thông tư số 66/2010/TT-BTC ngày 22-4-2010, mặt khác đối với các khoản chi phí lớn nêu trên đã được đoàn thanh tra rà soát và loại khỏi chi phí hợp lý hợp lệ khi tính thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) hoặc thu thuế đối với những khoản không có chứng từ hợp lý hợp lệ theo quy định của pháp luật.
Cụ thể, đã loại khỏi chi phí hợp lý, hợp lệ khi tính thuế TNDN đối với khoản chi phí nhượng quyền thương mại trả cho công ty Metro AG (Đức) năm 2012-2013, số tiền: 7,5 tỷ đồng, do đơn vị hạch toán vào chi phí nhiều hơn doanh thu công ty Metro AG (Đức) theo xác nhận của kiểm toán KPMG tại Đức.
Đồng thời đề nghị đơn vị kê khai điều chỉnh giảm chi phí nhượng quyền thương mại  trong khoảng thời gian ngoài niên độ thanh tra, số tiền: 245 tỷ đồng, do đơn vị chưa đăng ký với Bộ Công Thương hoạt động nhượng quyền thương mại.
Thực hiện truy thu thuế nộp thay nhà thầu nước ngoài năm 2012-2013 đối với khoản chi phí lương, thưởng và phụ cấp cho ban giám đốc và chuyên gia nước ngoài trả cho các cá nhân thông qua Metro Cash & Cary GmbH, số tiền 16 tỷ đồng; đồng thời yêu cầu đơn vị kê khai bổ sung số tiền thuế 39 tỷ đồng đối với khoản chi phí này trong khoảng thời gian ngoài niên độ thanh tra.
Qua rà soát, qua thanh tra và theo báo cáo của đơn vị cho thấy cơ cấu hàng hóa kinh doanh tại các trung tâm: Khoảng 95% hàng mua của nhà cung cấp sản xuất kinh doanh (SXKD) tại Việt Nam, khoảng 5% hàng nhập khẩu và phần lớn các hàng hóa nhập khẩu này không đến từ các công ty liên kết. Trong đó có nhập khẩu tài sản cố định (TSCĐ) từ các nhà cung cấp nước ngoài như: Đức, Singapore, Indonesia, Trung Quốc...
Đơn vị nhập khẩu TSCĐ, công cụ dụng cụ có xu hướng giảm đi từ khi thành lập đi vào hoạt động đến nay. Cụ thể, năm 2002, đơn vị nhập khẩu TSCĐ, công cụ dụng cụ chiếm tỷ lệ 29,2% trên tổng doanh số mua vào; Đến năm 2013 chỉ còn tỷ lệ 0,2% và năm 2014 chiếm tỷ lệ 0%. Điều này khẳng định Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam là một đơn vị chủ yếu kinh doanh hàng Việt Nam, giúp cho các nhà cung cấp Việt Nam có thị phần kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Mặt khác, Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam giải quyết công ăn việc làm cho lao động Việt Nam: năm 2012 là 3.965 người, năm 2013 là 3.770 người.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.