Cổ phiếu hàng không sắp “cất cánh?

ACV lên sàn vào ngày 21/11 tới đây. Ảnh: TL
ACV lên sàn vào ngày 21/11 tới đây. Ảnh: TL
(PLO) - Ngày 21/11 tới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ lên sàn với giá tham chiếu phiên chào sàn là 25.000 đồng/cổ phiếu, nâng số lượng cổ phiếu liên quan đến lĩnh vực hàng không giao dịch trên thị trường tập trung lên con số 8.

Trước thông tin ACV sẽ niêm yết trên sàn UPCoM vào ngày 21/11 tới đây với giá tham chiếu phiên chào sàn là 25.000 đồng/cổ phiếu, CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC) cho biết, giá trị hợp lý của cổ phiếu ACV cao hơn giá tham chiếu phiên chào sàn là 40%, động lực tăng giá chính là tiềm năng tăng trưởng ngành hàng không.

HSC cũng cho biết, ngành hàng không Việt Nam vẫn trong giai đoạn đầu của quá trình tăng trưởng và HSC ước tính lượng hành khách và hàng hoá sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) lần lượt là 13,9% và 10% trong 5 năm tới.

“ACV là doanh nghiệp độc quyền khai thác sân bay tại Việt Nam. Xu hướng tăng trưởng trung hạn tuỳ thuộc vào sự chú trọng đối với mảng hàng không quốc tế với tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Rủi ro tỷ giá có vẻ không ảnh hưởng tới dòng tiền của công ty”, báo cáo của HSC cho biết.

Cũng tại báo cáo, HSC dự báo, lợi nhuận của ACV sẽ tăng trong ngắn hạn nhờ bán cổ phần CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SGN) và CTCP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SAS).

Cụ thể, ACV đã nhận được sự chấp thuận từ Bộ Giao thông vận tải về việc giảm tỷ lệ sở hữu của ACV tại SAS xuống 48% thay vì 51% như hiện nay như vậy ACV sẽ bán khoảng 3,945 triệu cổ phiếu SAS, dự kiến thu về khoảng 82,8 tỷ đồng. Trong khi việc bán cổ phần SGN có thể thu về 136 tỷ đồng lãi vào doanh thu hoạt động tài chính từ thoái vốn khỏi SGN trong quý IV/2016.

Báo cáo quý II/2016 của ACV ghi nhận khoản lỗ 124 tỷ đồng, nguyên nhân do tỷ giá đồng Yên tăng mạnh so với hồi đầu năm. Trong năm 2016, ACV đặt kế hoạch phục vụ 73,4 triệu lượt khách, doanh thu 12.095 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 2.056 tỷ đồng.

Như vậy, với việc ACV chính thức lên sàn UPCoM từ 21/11 tới đây, cổ phiếu hàng không giao dịch trên thị trường tập trung sẽ được nâng lên con số 8. Hiện trên 3 sàn đã có 7 doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực hàng không đang giao dịch bao gồm CTCP Dịch vụ hàng hóa Nội Bài – NoiBai Cargo (NCT), CTCP Dịch vụ hàng không sân bay Đà Nẵng – Masco (MAS), CTCP Dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất – Sasco (SAS), CTCP Xuất nhập khẩu hàng không –  Arimex (ARM), CTCP In hàng không – Aviprint (IHK), CTCP Suất ăn hàng không Nội Bài – NoiBai Catering Services (NCS) và CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SGN).

Cổ phiếu hàng không trong phiên ngày 18/11
Cổ phiếu hàng không trong phiên ngày 18/11

Báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm mới được công bố của các công ty nêu trên cho thấy những tín hiệu tích cực của các doanh nghiệp. Cụ thể, SGN lãi ròng 136 tỷ đồng, tăng gấp đôi cùng kỳ 2015 do Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh mới đi vào hoạt động. Các doanh nghiệp khác như SAS lãi 140 tỷ đồng, tăng 11%; MAS lãi 35,4 tỷ đồng, tăng 32%; ARM lãi 5,54 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cũng ghi nhận lợi nhuận sụt giảm như NCT, trong 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế giảm mạnh 19% xuống còn 205 tỷ đồng.

Ghi nhận phiên giao dịch ngày 18/11, các cổ phiếu hàng không như SGN, NCT, SAS, NCS đã tăng khá mạnh nhất là trong 2 phiên gần đây khi thông tin ACV chính thức lên sàn được phát đi.

Như vậy, việc các cổ phiếu hàng không “cất cánh” ngoài yếu tố kết quả kinh doanh khả quan còn có thể đến từ kỳ vọng của giới đầu tư khi các “ông lớn” như ACV, Vietnam Airlines hay VietJet Air sẽ lên sàn.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.