Chưa thể dừng giải cứu nông sản trong vài năm tới?

(PLO) - Mối quan hệ chặt chẽ giữa DN phân phối và người nông dân mà chúng tôi đặt ra ở bài viết trước đều là những vấn đề mà bất cứ ai cũng nhìn thấy rất rõ. Nhưng để từ nhìn thấy đến thực hiện thay đổi được là một chặng đường quá dài và sẽ gặp biết bao nhiêu trở ngại…
Nhờ thực hiện sản xuất nông nghiệp theo kiểu hợp đồng bao tiêu nên khoai lang giống Nhật bán tại Big C luôn có giá rẻ hơn so với các chợ truyền thống
Nhờ thực hiện sản xuất nông nghiệp theo kiểu hợp đồng bao tiêu nên khoai lang giống Nhật bán tại Big C luôn có giá rẻ hơn so với các chợ truyền thống

Sắp phải giải cứu nông sản Đồng bằng sông Cửu Long?

Ông Nguyễn Vũ Minh, Ban Kiểm tra Liên minh Hợp tác xã (HTX) Cần Thơ cho biết, chuyện các vùng nông sản phụ thuộc vào một vài thương lái đang là vấn đề rất lớn và chưa có cách để giải quyết. Ông chia sẻ cụ thể, hiện nay, một số sản phẩm là nông sản riêng có của Cần Thơ đang gặp khó khăn về đầu ra như cam xoàn, cam sành, nhãn. 

Đây đều là các sản phẩm có giá trị cao với giá bán tận ruộng hàng năm dao động khoảng từ 45.000-50.000/kg. Nhưng năm nay, đã vào mùa mà chưa thấy thương lái xuất hiện khiến hầu hết bà con đều rất lo lắng. Mặc dù HTX vẫn kết hợp với Sở Công Thương và các ban ngành của tỉnh tổ chức các cuộc gặp gỡ, giới thiệu sản phẩm để lo đầu ra cho nông sản nhưng tín hiệu vẫn còn mịt mù. 

Ông Minh lo lắng cho biết thêm, các năm trước thương lái vào tận ruộng mua với giá cao nhưng năm nay giá giảm xuống chỉ còn 30.000/kg, dù sản lượng tăng không đáng kể. Giá đã giảm, sản phẩm lại chưa được tiêu thụ, người nông dân đang cố giữ quả để chờ có người mua nhưng cũng không thể chờ đợi lâu.

Hay quả mít Thái siêu sớm cũng có giá trị kinh tế cao nhưng vì phong trào “nhà nhà trồng mít, người người trồng mít” nên năm nay mít Thái bắt đầu có dấu hiệu cung vượt quá cầu. Theo thống kê, tỉnh Hậu Giang hiện có hơn 1.500 ha mít Thái siêu sớm, tăng hàng trăm ha so với năm trước. Và đầu ra cho sản phẩm này cũng đang khiến những ban ngành liên quan và người nông dân lo lắng. 

Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại (nay là Sở Công Thương) Hà Nội khẳng định, thị trường và bán hàng là khâu cốt tử của bất cứ sản phẩm nào, không riêng mặt hàng nông sản. Nhưng yếu tố này lại đặc biệt quan trọng với nông sản vì nó liên quan mật thiết đến an toàn thực phẩm, sức khỏe và vòng đời ngắn hạn của nông sản. 

Theo ông Phú, nguyên nhân của những cuộc giải cứu chính là sự thiếu tính quy hoạch trong sản xuất, người dân mạnh ai nấy trồng theo phong trào nên cung vượt cầu, dẫn đến giá bị rớt mạnh, dù thương lái chưa tiến hành… ép giá. Câu chuyện về nông sản Đồng bằng sông Cửu Long cũng sắp phải giải cứu là một dạng điển hình của việc thị trường nông sản phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái.

Bà Trần Thị Lan Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cũng cho rằng, sản xuất nông sản hiện nay đang đi ngược lại thị trường. Người nông dân cứ sản xuất (mặc kệ tín hiệu thị trường), sau đó mới đẩy hàng hóa ra thị trường rồi mới bắt đầu điều chỉnh nếu có trường hợp xấu xảy ra. 

“Tôi cho rằng, phải tuyên truyền mạnh để người nông dân hiểu được không phải cứ trồng sản phẩm nào là ra được thị trường sản phẩm ấy vì thị trường còn đòi hỏi về chất lượng, an toàn thực phẩm. Nếu cứ tiếp tục sản xuất manh mún và tiếp tục trông chờ vào thương lái thì nền nông nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục khủng hoảng dư cung” - bà Phương khẳng định.  

Tư duy thích “tiền tươi, thóc thật” là một trở ngại

Việc kết hợp chuỗi sản xuất từ người nông dân đến siêu thị đã được đặt ra nhưng theo bà Lê Thị Mai Linh, Phó Chủ tịch điều hành Central Group (đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị Big C), đây vẫn là một câu chuyện dài, không thể thay đổi chóng vánh trong thời gian vài năm. Hiện nay, Central Group vẫn thực hiện nhiều chương trình giải quyết chạm đến gốc rễ của vấn đề như mua trực tiếp tại các đầu mối hàng nông sản và làm việc trực tiếp với các hộ nông dân cá thể. 

Bà Linh cho biết, lợi thế của DN chính là nắm được nhu cầu của người tiêu dùng và chia sẻ trực tiếp tới người nông dân để họ nắm được nhu cầu và sản xuất đúng nhu cầu của siêu thị như các mặt hàng bắp cải, cà chua, khoai lang giống Nhật mà Big C đang thực hiện bao tiêu. Bà Linh khẳng định, các DN đầu mối phân phối nhận thức được trách nhiệm của mình và đang dần từng bước tiếp cận đến gốc rễ vấn đề, bên cạnh việc giải cứu khi cần. 

Tuy nhiên, theo bà Linh, nếu chỉ có DN và các ngành chức năng ra tay không thì chưa đủ. Điều quan trọng nhất là người nông dân phải thay đổi tư duy sản xuất. Theo đó, họ phải nắm được sản phẩm nào là nhu cầu của thị trường, tránh sản xuất tràn lan. Các cơ quan liên quan cùng nhau hướng dẫn để người nông dân thoát được tư duy thấy cây nào hiệu quả là trồng theo. 

Ngoài ra, còn cần phải định hướng để người nông dân nhìn thấy được thị trường trong tầm ngắn hạn 3-6 tháng ngay từ thời điểm họ bắt đầu sản xuất. Điều quan trọng nữa là gieo vào họ tư duy cần phải sản xuất những sản phẩm có chất lượng bền vững, sạch, an toàn, không chạy theo xu hướng sản phẩm bóng bẩy, trọng lượng lớn. “Tư duy chậm và chắc mới là hướng đi chắc chắn của hàng nông sản Việt Nam” - bà Linh khẳng định.

Còn một khâu đặc biệt quyết định sự thành công của thị trường nông sản, theo bà Linh, chính là khâu giao nhận hàng hóa và vận chuyển. Bởi bình thường, tâm lý của người nông dân thường muốn bán ngay tại chỗ và nhận tiền mặt. Trong khi đó, DN nào cũng cần phải tổ chức 1 chuỗi cho sản xuất từ đưa hàng từ bờ ruộng đến điểm tập kết và bắt đầu phân phối đến siêu thị và đưa đến tận tay người tiêu dùng nên việc thanh toán không thể “ngay và luôn”. 

Do đó, theo bà Linh, phải thay đổi được thói quen thích “tiền tươi, thóc thật” của người nông dân, bởi hiện nay, dù cải tiến rất nhiều về phương thức thanh toán thì các DN phân phối cũng không thể “trả tiền tại ruộng” như thương lái vẫn làm. 

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.