Buôn lậu xăng dầu và những thủ đoạn tinh vi qua mặt lực lượng chức năng

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Để trốn được khoản thuế lớn và hưởng chênh lệch giá cao, những kẻ buôn lậu xăng dầu bất chấp pháp luật với nhiều thủ đoạn tinh vi...

Siêu lợi nhuận

Mới đây, trên vùng biển Nghệ An, lực lượng Cảnh sát Biển đã phát hiện, bắt giữ tàu Tân Xuân 36 của Công ty TNHH Tân Xuân, có trụ sở tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), đang vận chuyển khoảng 300 m3 dầu DO. Con tàu này do ông Ngô Đức Thắng làm thuyền trưởng.
Tại thời điểm bị bắt, thuyền trưởng đã không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số dầu. Qua đấu tranh khai thác, số dầu trên được tàu Tân Xuân 36 nhận từ một tàu khác trên biển…
Trước đó, tại vùng biển Quảng Nam, lực lượng tuần tra của Cảnh sát Biển cũng đã phát hiện tàu Quảng Hà 09 thuộc Công ty Kinh doanh xăng dầu Dung Quất đang mua bán với một tàu khác 10.000 lít dầu diesel nhưng không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp… Một vụ buôn lậu với số lượng xăng dầu lớn trên biển khác là vụ buôn lậu 1.692 tấn xăng dầu của Công ty TNHH Hoàng Sơn trên vùng biển Thanh Hóa.
Theo đó, Nguyễn Trường Sơn, Phó Giám đốc công ty và vợ là Nguyễn Thanh Phương làm Giám đốc công ty này đã thường xuyên chỉ đạo các đối tượng sử dụng tàu có trọng tải lớn và tàu quốc tịch nước ngoài để vận chuyển về Việt Nam mỗi lần từ 2.000 - 5.000 tấn xăng dầu, trung bình mỗi tháng nhập lậu khoảng 5.000 - 10.000 tấn, trốn thuế 20 - 25 tỷ đồng...
Nguyên nhân chính khiến tình trạng buôn lậu xăng dầu trên biển “nóng” trong thời gian qua là do xăng dầu ở một số nước trong khu vực có giá thấp hơn Việt Nam. Nếu mang trót lọt xăng dầu lậu lên đất liền, các đối tượng sẽ trốn được khoản thuế lớn và hưởng chênh lệch giá rất cao… Hiện nay, các khoản thuế, phí đối với mặt hàng xăng dầu đang chiếm khoảng 35 - 40% giá bán lẻ mặt hàng này. Vì vậy, nếu trốn được thuế các đối tượng đã hưởng mức lợi nhuận khổng lồ.
Lực lượng chức năng kiểm tra hành chính chống buôn lậu xăng dầu.
Lực lượng chức năng kiểm tra hành chính chống buôn lậu xăng dầu. 
Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, xăng dầu lậu gây thất thu cho ngân sách khoảng 1.200 tỷ đồng/năm. Tình hình nghiêm trọng tới mức Chủ tịch Hiệp hội này đã có văn bản gửi Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, có biện pháp can thiệp…
Nhiều thủ đoạn tinh vi
Do siêu lợi nhuận nên các đối tượng buôn lậu xăng dầu lậu trên biển luôn tìm mọi cách để thực hiện các “phi vụ”. Các đối tượng buôn lậu thường mua xăng dầu ngoài biển, sau đó neo đậu ở khu vực phao số 0 để giao dịch. Chỉ cần một tàu mua, một tàu bán cập mạn với nhau là có thể trở thành một “bến” vận chuyển xăng dầu lậu.
Ngoài ra, với mặt hàng xăng dầu, rất khó để lực lượng chức năng “bắt tận tay” khi không phân biệt xăng mới mua hay đã có. Và đểchứng minh được hành vi buôn lậu thì phải bắt quả tang lúc đang bơm hàng. Để chủ động đối phó, các đối tượng còn chuẩn bị sẵn chứng từ đã đóng dấu để có thể điền ngay thông tin về nguồn gốc xăng dầu đang chở trên tàu…
Thủ đoạn tinh vi hơn, rất nhiều đối tượng buôn lậu xăng dầu trên biển còn sử dụng các ngư dân làm “mắt xích” trong đường dây buôn lậu. Theo đó, không ít ngư dân đã mua hoặc chở thuê xăng dầu lậu từ biển về đất liền để tiêu thụ. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, họ khai mua xăng dầu để sử dụng chứ không phải để bán kiếm lời.
Cũng có trường hợp vì lợi nhuận các ngư dân đã thực hiện nhiệm vụ cảnh giới từ xa cho các đối tượng buôn lậu. Họ vừa khai thác thủy hải sản vừa theo dõi tàu của Biên phòng, Cảnh sát Biển, Hải quan… khi có động tĩnh, ngay lập tức báo lại cho các đối tượng buôn lậu tìm cách ứng phó.
Theo ông Chu Quang Hải, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An, để kiểm tra, bắt giữ được các tàu chở xăng dầu lậu là điều rất khó khăn bởi phương tiện tuần tra hiện có không đáp ứng được yêu cầu, trong khi hoạt động mua bán xăng dầu lậu đang xảy ra với nhiều thủ đoạn tinh vi và liều lĩnh.
Ngoài ra, khó khăn trong chống buôn lậu xăng dầu còn do cơ chế. Theo Thông tư 60 của Liên Bộ Tài chính, Công Thương và Công an về việc hướng dẫn chế độ hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường, trong thời hạn 72 giờ, kể từ thời điểm kiểm tra hàng hóa của cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, phải xuất trình hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Chính quy định này đã tạo ra kẽ hở để các đối tượng buôn lậu xăng dầu hợp thức hóa chứng từ trong thời gian cơ quan chức năng tạm giữ hàng nhập lậu…/.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.