Bán 1 tạ khoai lang chỉ đủ mua... một ly nước mía

Phân loại khoai
Phân loại khoai
(PLO) - Huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long được xem như là "thủ phủ" trồng khoai lang của ĐBSCL và cả nước. Nhưng ít ai biết, hiện nông dân ở đây chỉ bán được... 5.000 đồng/100kg khoai lang.
Một tạ khoai bằng ly nước mía
Chuyện tưởng đùa nhưng là thật, đang xảy ra tại huyện Bình Tân. Thời gian gần đây, giá khoai lang nói chung và khoai lang tím Nhật nói riêng đang trong tình trạng rớt giá thảm hại, khiến người trồng thua lỗ nặng. 
Trong những ngày cuối tháng 7, chúng tôi về ấp Tân Hòa, xã Tân Hưng, huyện Bình Tân để nắm bắt tình hình tiêu thụ loại nông sản đặc trưng của vùng này. Lời đầu tiên nông dân Nguyễn Văn Lê thốt lên: “Lỗ nặng rồi cô chú ơi, giá “bèo” quá. Mỗi công (1.000m2) khoai tôi lỗ trên 10 triệu đồng”. 
Theo ông Lê, gia đình ông trồng 9 công khoai lang, đầu tư chi phí hết 135 triệu đồng. Sau 4,5 tháng chăm sóc, thu hoạch được gần 700 tạ. “Sau khi móc thử khoai dưới rẫy, thương lái kêu giá khoai loại 1 (có lỗi, do sâu trùng gặm nhấm trở lại), giá 190.000 đồng/tạ; số khoai còn lại gọi là hàng dạt, giá 5.000 đồng/tạ. Sau khi thu hoạch 9 công khoai lang tím Nhật, lái mua phân loại chỉ được 200 tạ loại I, số còn lại lái mua 5.000 đồng/tạ. 
Trồng ra rồi, lái người ta lựa khoai, người ta nói sao, mua sao phải chịu vậy chứ không bán thì biết đổ đi đâu. Sốt ruột nhìn khoai đẹp vậy mà bị dạt xuống giá 5.000 đồng/tạ, bằng uống 1 ly nước mía”, ông Lê nói. 
Chúng tôi gặp bà Lê Thị Liễu (ấp Hưng Hòa, xã Tân Hưng, huyện Bình Tân) từng là nông dân trồng khoai lang tại đây chia sẻ: Mới vụ đầu tiên nhảy ra trồng khoai trên diện tích 6 công đất, sau 4,5 tháng chăm sóc, thu hoạch bán được 22 triệu, lỗ vốn hơn 60 triệu đồng. Không còn khả năng đầu tư sản xuất, bà Lê đành đi làm thuê, đến từng ruộng, lựa (phân loại) khoai cho lái buôn. 
Thua lỗ, trắng tay, không có vốn tiếp tục làm ăn, nợ nần chồng chất, phải đi làm thuê làm mướn là hoàn cảnh khốn khổ của nhiều nông dân trồng khoai lang tím huyện Bình Tân, Vĩnh Long.
Những bao khoai được phân loại với giá 2.500đồng/bao
Những bao khoai được phân loại với giá 2.500đồng/bao 
Nông dân bị thương lái ép giá?!
Để được thu hoạch, người trồng khoai phải mất 4,5 tháng chăm sóc và đầu tư phân, giống... Nhưng khi tới ngày thu hoạch nếu lái buôn không mua, để củ già đi thì bị dạt hàng, không ai mua. 
Điều đáng nói là đến giờ phút này, người trồng khoai cũng không biết thương lái dựa vào tiêu chuẩn nào để phân loại, phân giá trước khi mua. Khi đã trồng khoai, đến ngày thu hoạch bán, họ chỉ biết chấp nhận nghe theo thương lái. 
Ông Lê Văn Nghĩa bức xúc: “Lái” khôn lắm, chỉ xuống ruộng móc sơ sơ vài cũ khoai xem rồi sau đó họ ép giá liền. Nếu khoai quá thời gian trồng (củ già), thương lái sẽ ép mua theo hàng dạt cả rẫy, tức 5.000 đồng/tạ. Nếu thu hoạch đúng thời gian, sau khi móc xem củ khoai đẹp, thương lái đưa ra giá 170 nghìn/tạ (loại 2 lổ), củ khoai 3 lổ là bị xếp xuống hàng dạt”. 
Cũng theo ông Nghĩa, em trai của ông cũng vừa kêu lái bán rẫy khoai lang. Lái xuống rẫy móc khoai xem thử và đưa ra giá chắc nịch: Khoai từ 4 lổ trở xuống là mua theo loại I, giá 100.000 đồng/tạ, số còn lại hàng dạt là 5.000 đồng/tạ. 
Nói về cách phân loại khoai để định giá, nhiều nông dân cho biết khoai được phân làm 2 loại: Loại I (loại xuất khẩu) là những củ khoai đẹp, không bị lổ (hoặc lổ ít tùy theo giao kèo giữa chủ khoai và thương lái), không hư thối và phải đạt trọng lượng từ 50 gam trở lên; Loại II loại rớt lại của loại I (tiêu thụ trong nước) nhưng đảm bảo không hư thối. 
Nghe qua tiêu chí phân loại khá hợp lí, nhưng khi đi vào phân loại thì các thương lái lại chọn lựa rất kỹ càng. Chỉ cần củ khoai có chút trầy xước là bị xếp loại II với mức giá có như không. Ông Lê cho biết: “Sản lượng khoai loại I rất thấp chỉ đạt khoảng 35 tạ/công còn lại là khoai loại II và khoai dạt. Đối với khoai loại II, thương lái thu mua giá rất thấp chỉ 5.000 đồng/tạ, nhưng cũng phải ép lòng mà bán. Nếu không bán cho họ thì cũng chẳng biết bán cho ai”. 
Giá khoai rẻ như bèo, nhiều người dùng để lót đường đi.
 Giá khoai rẻ như bèo, nhiều người dùng để lót đường đi.
Theo kinh nghiệm của nông dân trồng khoai, khoai nguyên liệu khi bán là phải đủ ngày đủ tháng, khoai thiếu ngày hay quá lứa một chút lái không chịu mua. Bên cạnh đó, một điều khiến nông dân cảm thấy lạ và khá bất ngờ là lại có thêm việc xem xét khoai có nổi hay không(?), nếu củ khoai nổi thương lái sẽ không lấy. 
Về vấn đề này, bà Liễu tỏ ra ngạc nhiên nói: "Không biết sao lại việc khoai nổi thì thương lái không lấy; trong khi khoai lang thì lúc đầu nổi sau một lúc mới chìm vào trong nước. Giá cả đã thế, lại thêm kiểu phân loại này, chắc sẽ có thêm nhiều nông dân gặp khó!”. 
Điều đáng nói là không hiểu những tiêu chí phân loại này từ đâu mà ra? Liệu đây có phải “quy định” do các thương lái tự đặt ra để ép giá nông dân!?.

Tin cùng chuyên mục

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Đọc thêm

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.