Từ vụ lùm xùm của Aroma Resort với khách: Đặt phòng online… có đáng bị coi thường?

(PLVN) - Liên quan đến vụ việc đặt phòng qua website trực tuyến (online) tại khu nghỉ dưỡng Aroma Resort (Bình Thuận) của Youtuber Khoa Pug (tên là Nguyễn Anh Khoa) bị hủy vì không trùng tên giữa người đặt và người sử dụng dịch vụ. Việc đặt phòng hộ cho người khác như người thân, người quen, đồng nghiệp … đã được chấp nhận và phổ biến trên nhiều ứng dụng online. Vậy tại sao cách giải quyết của những nhân viên ở resort này lại “cứng nhắc” như vậy?
Từ vụ lùm xùm của Aroma Resort với khách: Đặt phòng online… có đáng bị coi thường? Dịch vụ booking trực tuyến phổ biến và ngày càng bùng nổ

Từ nhận thức về du lịch trực tuyến…

Theo chia sẻ của anh Khoa, anh từ TP HCM ra Bình Thuận du lịch, trợ lý của anh đặt phòng tại resort Aroma Mũi Né thông qua một trang web trực tuyến cung cấp các dịch vụ đặt phòng khách sạn.

Tuy nhiên, việc anh Khoa có tên khác với tên chủ thẻ nên nhân viên lễ tân ở khách sạn này không chấp nhận mà yêu cầu anh chuyển sang đặt phòng trực tiếp. Lý do lễ tân đưa ra là: Khách hàng không chứng minh sự liên quan giữa chủ thẻ với người nhận phòng nên khách sạn không giải quyết. Vụ việc càng thêm căng thẳng khi chất lượng phòng thay thế không đáp ứng với lời giới thiệu và giá cả. Khi tiếp nhận phản ánh, nhân viên lễ tân còn có thái độ thiếu lịch thiệp. 

Sau đó, resort này gọi sự cố đáng tiếc với Youtuber Khoa Pug là “một sự hiểu lầm không mong muốn trong giao tiếp” giữa nhân viên resort và khách hàng, đồng thời gửi thư xin lỗi thừa nhận sự thiếu chuyên nghiệp của nhân viên lễ tân.

Trái với sự cảm thông, chia sẻ, nhiều cư dân mạng cho rằng bức thư thể hiện sự thiếu chân thành với cách nói “bề trên” từ phía resort và chỉ là những lời lẽ biện minh, đổ lỗi cho khách hàng.

Trong khi đó, các dịch vụ đặt phòng trực tuyến ngày càng bùng nổ, phổ biến với nhiều mục đích du lịch bởi tính tiện nghi, dễ truy cập ở mọi lúc mọi nơi, giá cả phải chăng, nhiều khuyến mại, tích hợp nhiều dịch vụ. Ngoài ra, việc đặt phòng hộ cho người khác đã được chấp nhận và phổ biến trên nhiều ứng dụng online.

Vậy tại sao cách giải quyết của những nhân viên ở resort này lại “cứng nhắc” như vậy? Phải chăng do nhận thức và hiểu biết về các dịch vụ trực tuyến trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay của một bộ phận lao động trong ngành du lịch vẫn còn nhiều hạn chế?

... Đến thái độ ứng xử với khách hàng

Trong khoảng 10 năm trước, người đi du lịch thường thông qua các công ty lữ hành dẫn tour, đại lý vé hoặc mua tại hãng hàng không. Tại điểm du lịch, du khách muốn tìm khách sạn ưng ý thì phải đi “khảo sát” qua nhiều khách sạn để kiểm tra phòng ốc có hợp ý không để lựa chọn. Nhưng ngày nay, công nghệ và các thiết bị di động đã biến hoạt động du lịch dễ dàng hơn, Internet giúp họ định hình trước chuyến đi của mình, với đầy đủ dịch vụ và mức giá phù hợp nhất.

Có thể nói ngày nay đặt vé, đặt phòng trực tuyến không còn là trào lưu, mà là thói quen, xu hướng của hầu hết du khách trước khi “xách ba lô và đi”. Đồng nghĩa với đó cũng là sự nở rộ của hàng loạt ứng dụng đặt phòng, cạnh tranh khốc liệt.

Các chủ kinh doanh tiêu thụ nhanh hơn và tiếp cận khách hàng của mình nhanh hơn. Còn khách hàng dễ dàng tìm kiếm cũng như nhận khuyến mại nhiều hơn so với thanh toán trực tiếp. Nói như vậy để thấy, thanh toán trực tuyến không chỉ là phương án tiện ích mà còn là nhu cầu tiếp nhận hoàn toàn tự nhiên của khách hàng khi có dịch vụ tốt hơn. 

Bên cạnh đó, ở vụ việc trên, từ quan điểm của anh Khoa, cách hành xử của nhân viên lễ tân khiến anh cảm thấy khách người Việt bị coi thường khi đặt phòng trực tuyến với mức khuyến mại nên được giá rẻ hơn. Từ đó cho thấy một bộ phận không nhỏ trong ngành du lịch hiện nay đang có định kiến sai lệch về khách hàng đặt dịch vụ trực tuyến là những “người nghèo”, “chỉ săn vé rẻ”, không thuộc đối tượng khách “đẳng cấp” đáng được phục vụ.

Điều đó không chỉ thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của người làm du lịch mà còn thể hiện chậm chạp, thiếu đổi mới, khả năng xử lý sự cố cứng nhắc, không khéo léo, nhún nhường dẫn đến đôi co căng thẳng với khách hàng.

Tâm lý coi thường, thái độ thiếu văn minh lúc nào cũng có thể tiềm ẩn “cái chết” cho dịch vụ của chính những người kinh doanh dịch vụ du lịch. Vì vậy, không chỉ hợp tác, tiêu thụ trực tuyến, việc cải thiện chất lượng phục vụ, ứng xử của nhân viên cũng rất đáng quan tâm đầu tư và cải thiện.

Các tổ chức quản lý, cũng như các doanh nghiệp kinh doanh du lịch nên cung cấp dịch vụ tốt nhất, thể hiện sự thân thiện, lịch sự, sẵn sàng giúp đỡ du khách, tính chuyên nghiệp, trau dồi kiến thức của nhân viên dịch vụ, đặc biệt đối với các nhân viên thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Nhìn chung, du lịch trong thời đại công nghệ số không còn sự độc quyền của những giao dịch trực tiếp, “tiền trao cháo múc” trực tiếp giữa người mua với người bán nữa. Do đó, việc có nhận thức, hiểu biết và thái độ chuyên nghiệp, thích ứng nhanh chóng với sự biến đổi của công nghệ 4.0 mới tạo ra sức cạnh tranh, thu hút được khách hành đến và quay trở lại.

Ngọc Diệp
Loading...

Cùng chuyên mục

10 năm cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt tại Cần Thơ

10 năm cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt tại Cần Thơ

(PLVN) - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau 10 năm phát động tại TP Cần Thơ đã tạo được sức lan tỏa lớn trong cộng đồng doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng (NTD). Hàng hóa của doanh nghiệp Việt chất lượng cao đã được người tiêu dùng tin cậy, ủng hộ nhiệt tình, xem như là lựa chọn hàng đầu khi có nhu cầu mua sắm.

Đọc thêm

Sổ đỏ và ước mơ hồng

Sổ đỏ và ước mơ hồng
(PLVN) - Câu chuyện thu hồi sổ hồng của cư dân trong các chung cư do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng đã được báo chí nói nhiều. Tuy nhiên, thực tiễn quản lý Nhà nước và thực tiễn pháp luật lại cho thấy nhiều vấn đề “ngoài Mường Thanh”.

Vợ chồng doanh nhân hết lòng vì người nghèo

Vợ chồng doanh nhân hết lòng vì người nghèo
(PLVN) - Mỗi năm, ông Đỗ Vi Tân - Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ tín dụng nhân dân Mỹ Thạnh và bà Nguyễn Thị Thu Dung - Giám đốc điều hành Qũy tín dụng nhân dân (TDND) Mỹ Phước cùng tọa lạc ở thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang đều trích một phần quỹ phúc lợi làm công tác từ thiện xã hội, tài trợ học bổng cho học sinh-sinh viên nghèo, vượt khó; tặng quà, chia sẻ mất mát đau thương với hàng chục trẻ em bị bệnh bại não…

Những khác biệt cơ bản giữa động cơ xăng và động cơ dầu

Những khác biệt cơ bản giữa động cơ xăng và động cơ dầu
(PLVN) - Động cơ dầu ngày càng phổ biến hơn và dần trở thành lựa chọn rất đáng cân nhắc, đặc biệt trên các dòng SUV 7 chỗ. Hầu hết tất cả các mẫu xe này đều song song 2 lựa chọn động cơ dầu và động cơ xăng. Vậy động cơ nào sẽ là lựa chọn tốt và hiệu quả hơn?

Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục nói về vấn đề tự chủ đại học

Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục nói về vấn đề tự chủ đại học
(PLVN) - GS.TS. Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định, nếu các quy định trước đây đã tạo “bước chạy đà” cho các trường đại học trong quá trình tự chủ thì ngày 1/7/2019 là ngày đánh dấu “động tác giậm nhảy” của “những người nhảy xa” trong tiến trình này. 
Loading...

Siết chặt kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức

Siết chặt kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức
(PLVN) - Phát biểu tại buổi kiểm tra và làm việc về công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Sơn La diễn ra cuối tuần qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ đã yêu cầu tỉnh Sơn La cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. 
Đồng Nai: Cán bộ địa phương lộng quyền 'bóp méo' Luật Đất đai

Đồng Nai: Cán bộ địa phương lộng quyền 'bóp méo' Luật Đất đai

(PLVN) - Sự việc kéo dài hơn 20 năm, với vô số lần người có đất khiếu kiện khiếu nại, vô số lần chính quyền địa phương từ tỉnh, huyện, xã vào cuộc xác minh ra các văn bản. Nửa đời người đã bỏ ra chỉ để theo kiện, bao đời lãnh đạo địa phương phải vào cuộc, thế nhưng rút cuộc đất vẫn bị để hoang, sự việc nhiều năm gây dư luận không tốt. Tất cả chỉ vì lý do pháp luật đất đai bị cán bộ địa phương lộng quyền bóp méo.

“Cuộc chiến” với người chung giường

“Cuộc chiến” với người chung giường
(PLVN) - Người ta nói đàn bà thường nhớ về những điều tốt đẹp mà đàn ông đã làm cho mình và dễ quên đi những khổ đau để mở lòng tha thứ. Nhưng khi giọt nước đã tràn ly, bạo lực gia đình trở thành tội ác thì liệu những người phụ nữ có thể quên?

Hợp tác xã vẫn phát triển chưa tương xứng tiềm năng

Hợp tác xã vẫn phát triển chưa tương xứng tiềm năng
(PLVN) - Mới đây, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18/3/2002 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, hợp tác xã (KTTT, HTX) trong lĩnh vực nông nghiệp. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới phát triển KTTT, HTX tham dự, chỉ đạo tại hội nghị.

Gặp mặt nhân chứng lịch sử “Phi công Mỹ ở Việt Nam”

Gặp mặt nhân chứng lịch sử  “Phi công Mỹ ở Việt Nam”
(PLVN) - Quỹ “Mãi mãi tuổi 20”, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III, Nhà xuất bản Thế giới, nhóm cựu chiến binh “Trái tim Người lính” cùng Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam vừa phối hợp tổ chức buổi gặp mặt nhân chứng lịch sử “Phi công Mỹ ở Việt Nam” - phiên bản tiếng Anh, đồng thời, công bố Cuộc vận động sưu tầm kỷ vật, di vật và tư liệu liên quan đến các cựu binh Mỹ và Việt Nam; ra mắt cuốn sách “Phi công Mỹ ở Việt Nam”. Sự kiện nhằm kỷ niệm 24 năm ngày bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ và 75 năm lịch sử quan hệ Việt - Mỹ. 

Tuyển sinh ĐH, CĐ 2019: Cần tính toán kỹ lưỡng khi thay đổi nguyện vọng

Tuyển sinh ĐH, CĐ 2019: Cần tính toán kỹ lưỡng khi thay đổi nguyện vọng
(PLVN) - Từ hôm nay- ngày 22 đến 31/7, các thí sinh trong cả nước sẽ được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào đại học năm 2019 theo phương thức sử dụng kết quả thi. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nếu điểm của các em ngang bằng như năm ngoái và ngành học đã thực sự yêu thích thì không nhất thiết phải thay đổi…
Chuyển đổi số đem đến phương thức chăm sóc khách hàng khác biệt

Chuyển đổi số đem đến phương thức chăm sóc khách hàng khác biệt

(PLVN) - Nỗ lực nghiên cứu, triển khai và cung cấp các sản phẩm, giải pháp ứng dụng công nghệ hiện đại như điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo AI… của Tập đoàn VNPT trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay đã đem lại nhiều kết quả trong kinh doanh, phục vụ khách hàng. 

Người lao động có thể được hỗ trợ khám, chữa bệnh nghề nghiệp?

Người lao động có thể được hỗ trợ khám, chữa bệnh nghề nghiệp?
(PLVN) - Trong  dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bắt buộc, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất quy định về hỗ trợ khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

10 năm cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt tại Cần Thơ

10 năm cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt tại Cần Thơ
(PLVN) - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau 10 năm phát động tại TP Cần Thơ đã tạo được sức lan tỏa lớn trong cộng đồng doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng (NTD). Hàng hóa của doanh nghiệp Việt chất lượng cao đã được người tiêu dùng tin cậy, ủng hộ nhiệt tình, xem như là lựa chọn hàng đầu khi có nhu cầu mua sắm.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%