Từ vụ lùm xùm của Aroma Resort với khách: Đặt phòng online… có đáng bị coi thường?

(PLVN) - Liên quan đến vụ việc đặt phòng qua website trực tuyến (online) tại khu nghỉ dưỡng Aroma Resort (Bình Thuận) của Youtuber Khoa Pug (tên là Nguyễn Anh Khoa) bị hủy vì không trùng tên giữa người đặt và người sử dụng dịch vụ. Việc đặt phòng hộ cho người khác như người thân, người quen, đồng nghiệp … đã được chấp nhận và phổ biến trên nhiều ứng dụng online. Vậy tại sao cách giải quyết của những nhân viên ở resort này lại “cứng nhắc” như vậy?
Từ vụ lùm xùm của Aroma Resort với khách: Đặt phòng online… có đáng bị coi thường? Dịch vụ booking trực tuyến phổ biến và ngày càng bùng nổ

Từ nhận thức về du lịch trực tuyến…

Theo chia sẻ của anh Khoa, anh từ TP HCM ra Bình Thuận du lịch, trợ lý của anh đặt phòng tại resort Aroma Mũi Né thông qua một trang web trực tuyến cung cấp các dịch vụ đặt phòng khách sạn.

Tuy nhiên, việc anh Khoa có tên khác với tên chủ thẻ nên nhân viên lễ tân ở khách sạn này không chấp nhận mà yêu cầu anh chuyển sang đặt phòng trực tiếp. Lý do lễ tân đưa ra là: Khách hàng không chứng minh sự liên quan giữa chủ thẻ với người nhận phòng nên khách sạn không giải quyết. Vụ việc càng thêm căng thẳng khi chất lượng phòng thay thế không đáp ứng với lời giới thiệu và giá cả. Khi tiếp nhận phản ánh, nhân viên lễ tân còn có thái độ thiếu lịch thiệp. 

Sau đó, resort này gọi sự cố đáng tiếc với Youtuber Khoa Pug là “một sự hiểu lầm không mong muốn trong giao tiếp” giữa nhân viên resort và khách hàng, đồng thời gửi thư xin lỗi thừa nhận sự thiếu chuyên nghiệp của nhân viên lễ tân.

Trái với sự cảm thông, chia sẻ, nhiều cư dân mạng cho rằng bức thư thể hiện sự thiếu chân thành với cách nói “bề trên” từ phía resort và chỉ là những lời lẽ biện minh, đổ lỗi cho khách hàng.

Trong khi đó, các dịch vụ đặt phòng trực tuyến ngày càng bùng nổ, phổ biến với nhiều mục đích du lịch bởi tính tiện nghi, dễ truy cập ở mọi lúc mọi nơi, giá cả phải chăng, nhiều khuyến mại, tích hợp nhiều dịch vụ. Ngoài ra, việc đặt phòng hộ cho người khác đã được chấp nhận và phổ biến trên nhiều ứng dụng online.

Vậy tại sao cách giải quyết của những nhân viên ở resort này lại “cứng nhắc” như vậy? Phải chăng do nhận thức và hiểu biết về các dịch vụ trực tuyến trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay của một bộ phận lao động trong ngành du lịch vẫn còn nhiều hạn chế?

... Đến thái độ ứng xử với khách hàng

Trong khoảng 10 năm trước, người đi du lịch thường thông qua các công ty lữ hành dẫn tour, đại lý vé hoặc mua tại hãng hàng không. Tại điểm du lịch, du khách muốn tìm khách sạn ưng ý thì phải đi “khảo sát” qua nhiều khách sạn để kiểm tra phòng ốc có hợp ý không để lựa chọn. Nhưng ngày nay, công nghệ và các thiết bị di động đã biến hoạt động du lịch dễ dàng hơn, Internet giúp họ định hình trước chuyến đi của mình, với đầy đủ dịch vụ và mức giá phù hợp nhất.

Có thể nói ngày nay đặt vé, đặt phòng trực tuyến không còn là trào lưu, mà là thói quen, xu hướng của hầu hết du khách trước khi “xách ba lô và đi”. Đồng nghĩa với đó cũng là sự nở rộ của hàng loạt ứng dụng đặt phòng, cạnh tranh khốc liệt.

Các chủ kinh doanh tiêu thụ nhanh hơn và tiếp cận khách hàng của mình nhanh hơn. Còn khách hàng dễ dàng tìm kiếm cũng như nhận khuyến mại nhiều hơn so với thanh toán trực tiếp. Nói như vậy để thấy, thanh toán trực tuyến không chỉ là phương án tiện ích mà còn là nhu cầu tiếp nhận hoàn toàn tự nhiên của khách hàng khi có dịch vụ tốt hơn. 

Bên cạnh đó, ở vụ việc trên, từ quan điểm của anh Khoa, cách hành xử của nhân viên lễ tân khiến anh cảm thấy khách người Việt bị coi thường khi đặt phòng trực tuyến với mức khuyến mại nên được giá rẻ hơn. Từ đó cho thấy một bộ phận không nhỏ trong ngành du lịch hiện nay đang có định kiến sai lệch về khách hàng đặt dịch vụ trực tuyến là những “người nghèo”, “chỉ săn vé rẻ”, không thuộc đối tượng khách “đẳng cấp” đáng được phục vụ.

Điều đó không chỉ thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của người làm du lịch mà còn thể hiện chậm chạp, thiếu đổi mới, khả năng xử lý sự cố cứng nhắc, không khéo léo, nhún nhường dẫn đến đôi co căng thẳng với khách hàng.

Tâm lý coi thường, thái độ thiếu văn minh lúc nào cũng có thể tiềm ẩn “cái chết” cho dịch vụ của chính những người kinh doanh dịch vụ du lịch. Vì vậy, không chỉ hợp tác, tiêu thụ trực tuyến, việc cải thiện chất lượng phục vụ, ứng xử của nhân viên cũng rất đáng quan tâm đầu tư và cải thiện.

Các tổ chức quản lý, cũng như các doanh nghiệp kinh doanh du lịch nên cung cấp dịch vụ tốt nhất, thể hiện sự thân thiện, lịch sự, sẵn sàng giúp đỡ du khách, tính chuyên nghiệp, trau dồi kiến thức của nhân viên dịch vụ, đặc biệt đối với các nhân viên thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Nhìn chung, du lịch trong thời đại công nghệ số không còn sự độc quyền của những giao dịch trực tiếp, “tiền trao cháo múc” trực tiếp giữa người mua với người bán nữa. Do đó, việc có nhận thức, hiểu biết và thái độ chuyên nghiệp, thích ứng nhanh chóng với sự biến đổi của công nghệ 4.0 mới tạo ra sức cạnh tranh, thu hút được khách hành đến và quay trở lại.

Ngọc Diệp
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Startup Việt có nguy cơ bỏ lỡ 10.000 tỷ đồng vốn đầu tư

Startup Việt có nguy cơ bỏ lỡ 10.000 tỷ đồng vốn đầu tư
(PLVN) - Nguồn vốn đầu tư vào các Startup Việt ngày càng gia tăng, dự kiến trong vòng 3 năm tới, 18 quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ rót 10.000 tỷ đồng cho hoạt động khởi nghiệp ở Việt Nam. Nguồn vốn nhiều song các doanh nghiệp khởi nghiệp đang lo ngại sẽ bỏ lỡ cơ hội “vàng” này…

Bộ Quốc phòng chuẩn bị cho năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020

Bộ Quốc phòng chuẩn bị cho năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020
(PLVN) - Bộ Quốc phòng ngày 17/7 tổ chức Hội nghị Ban Chỉ đạo và các tiểu ban trực thuộc để rà soát công tác chuẩn bị cho các hội nghị, hoạt động quốc phòng - quân sự ASEAN trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về ASEAN 2020 chủ trì hội nghị.
Loading...
Có phải gia hạn thẻ bảo hiểm y tế không?

Có phải gia hạn thẻ bảo hiểm y tế không?

(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email vn.chem...@yahoo.com hỏi: Tôi có thẻ BHYT mã GDxx (mua theo hộ gia đình, ngày 20/6/2019 sẽ hết hạn). Năm 2018, tôi đi làm và hàng năm đều được Công ty đóng BHYT có mã DNxxx. Tôi có đi hỏi và được biết, thẻ BHYT của tôi không cần cấp lại mà sẽ tự được gia hạn. Vậy, thẻ BHYT của tôi có đúng là tự gia hạn không hay đến hết 20/6/2019, tôi phải ra cơ quan BHXH để xin gia hạn do liên quan đến thời gian đóng BHYT 5 năm liên tục?

Góp sức giảm nghèo ở vùng duyên hải Trà Vinh

Góp sức giảm nghèo ở vùng duyên hải Trà Vinh
(PLVN) - Nguồn vốn tín dụng ưu đãi được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chuyển tải kịp thời cho vay đúng đối tượng có ý nghĩa rất quan trọng đối với người dân Trà Vinh, giúp họ có đồng vốn để phát triển sản xuất kinh doanh, vươn lên thoát nghèo bền vững, nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc Khmer.

Các khoản chi phí lãi vay theo Nghị định 20: Tổng cục Thuế đang rà soát, đề xuất sửa đổi nếu cần

Các khoản chi phí lãi vay theo Nghị định 20: Tổng cục Thuế đang rà soát, đề xuất sửa đổi nếu cần
(PLVN) - Trước ý kiến phản hồi của các DN về Nghị định 20/2017/NĐ-CP quy định trần lãi vay được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) không vượt quá 20% tổng lợi nhuận thuần của kỳ nộp thuế (Nghị định 20), Tổng cục Thuế cho biết đang rà soát, đề xuất sửa đổi nếu cần thiết.

Sẽ không còn cán bộ 'dính chàm' đứng ngoài vòng pháp luật'?

Sẽ không còn cán bộ 'dính chàm' đứng ngoài vòng pháp luật'?
(PLVN) - Động thái mới nhất cho thấy việc tiếp cận công lý trong quá trình thực thi pháp luật không thể nửa vời. Đó là vụ án buôn bán thuốc chữa ung thư giả của Công ty VN Pharma, ngoài 12 bị can đang bị truy cứu và đưa ra xét xử, Viện KSND tối cao đề nghị khởi tố vụ án hình sự về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" đối với các chuyên gia, cán bộ Cục quản lý Dược, Bộ Y tế có liên quan tới vụ án.
Đẩy mạnh bảo tồn phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ

Đẩy mạnh bảo tồn phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ

(PLVN) - Xuất phát là món ăn dân dã, đời thường của người Nam Bộ xưa, ngày nay những chiếc bánh dân gian đã trở thành nét đặc sắc tạo nên thương hiệu riêng của ẩm thực Nam Bộ. Ai đến đây tham quan, du lịch cũng mong muốn được một lần được thưởng thức hương vị đồng quê này. Vì vậy, bảo tồn và phát triển bánh dân gian Nam Bộ là việc nên làm.

Các chuyên gia Việt Nam sang giúp Campuchia: Vinh dự đón nhận Huân chương Sao Vàng

Các chuyên gia Việt Nam sang giúp Campuchia: Vinh dự đón nhận Huân chương Sao Vàng
(PLVN) - Mới đây, lực lượng chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Campuchia giai đoạn 1979-1989 vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng phần thưởng cao quý: Huân chương Sao Vàng. 40 năm trước, ở bên kia biên giới, những người lính và chuyên gia Việt Nam sang giúp Campuchia không chỉ để lại một phần tuổi trẻ, mà cả một phần thân thể và máu xương.

Loạn danh hiệu nhan sắc - vì sao biết ảo vẫn lao vào?

Loạn danh hiệu nhan sắc - vì sao biết ảo vẫn lao vào?
(PLVN) - Trong những năm qua, mặc dù chịu không ít sự chỉ trích, nhưng các cuộc thi nhan sắc vẫn rầm rộ nổ ra với những cái tên rất kêu, ngược lại với chất lượng ngày càng đi xuống, tiêu chí lựa chọn dễ dãi...

Du lịch Việt tìm lời giải bài toán liên kết vùng

Du lịch Việt tìm lời giải bài toán liên kết vùng
(PLVN) - Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Do đó, sự phát triển du lịch không chỉ nằm trong một vùng lãnh thổ, trong một tỉnh mà luôn phải vươn ra khỏi phạm vi hành chính địa phương, thậm chí vượt ra khỏi một quốc gia, một châu lục…

Bắc Ninh hỗ trợ kinh phí cho các tổ hòa giải ở cơ sở

Bắc Ninh hỗ trợ kinh phí cho các tổ hòa giải ở cơ sở
(PLVN) - UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí cho các tổ hòa giải ở cơ sở trong 4 năm 2019 – 2022, Mức hỗ trợ: 1.000.000 đồng/1tổ/1 năm, đây là một nội dung trong Kế hoạch số 266/KH-UBND ngày 15/7/2019 của UBND tỉnh Bắc Ninh về Kiện toàn và nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2019 - 2022 trên địa bàn tỉnh.

Công bố chất lượng đào tạo: Các trường đại học phải trung thực, minh bạch

Công bố chất lượng đào tạo: Các trường đại học phải trung thực, minh bạch
(PLVN) - Tại Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh năm 2019 và thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học ngày 17/7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các trường đại học (ĐH) phải trung thực, minh bạch khi công bố các thông tin về chất lượng đào tạo theo hướng chất lượng được đến đâu thì công bố đến đó.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%