Thị trường đào Tết vào mùa

(PLO) - Những sắc đào phai, đào bích đã nhuộm đỏ một góc chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ, Hà Nội). Giá cả đa dạng, dao động khá rộng và tăng giá so với năm ngoái. Cùng thời điểm, tại các vườn đào Nhật Tân, khách đã đến… trẩy hội chọn đào chơi Tết với giá cả có thể lên đến cả trăm triệu đồng/gốc.
Đào Tết đã ra chợ hoa
Đào Tết đã ra chợ hoa

Đào sớm giữ giá

Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng những cành đào sớm đã theo chân người nông dân ra chợ hoa. Chợ hoa Quảng Bá có lẽ là nơi đầu tiên đến nay có sắc hoa đào đỏ rực. Rất nhiều nhà vườn đã mang những cành hoa đào sớm đến bán nhưng lượng người mua không đáng kể, chỉ lác đác 2-3 người đến hỏi mua trong khi mỗi nhà cũng phải có tầm hai chục cành đào trưng bày, cá biệt có nhà lên đến 40 cành đào bày bán.

Giá các cành đào bán tại chợ hoa Quảng Bá dao động khá rộng, tùy vào độ đẹp của cành, số nụ sẽ nở và số hoa đã có. Tuy nhiên, giá khá cao, rơi vào tầm từ 200.000-600.000 đồng/cành. Chị Hoa, một người bán đào tại đây cho biết, ngày rằm tháng 11 Â.L vừa rồi chị bán được rất nhiều cành đào. Đa phần người mua mang ra cúng dường tại các chùa hoặc chơi rằm, thay cho hoa cúng. Vào ngày rằm, lượng cành đào bán được rơi vào khoảng vài chục cành và bán khá nhanh. Tuy nhiên, ngày nào nhà chị cũng cắt đào ra chợ bán vì đây là giống đào sớm, không thể giữ được đến Tết nên bán được chừng nào đỡ chi phí từng ấy. 

Điều dễ nhận thấy là dù đào Tết bán sớm nhưng người bán rất… giữ giá. Đấy là khẳng định của chị Hoài Nam (khu đô thị Tây Hà, Trung Văn, Hà Nội). Chị Nam cho biết, giá đào vào dịp này khá cao, có những người bán hét giá cao hơn năm ngoái khoảng 30% nhưng cũng có nơi lại cho rằng giá rẻ hơn năm ngoái. “Nói chung không biết thế nào, mình thích cành nào thì mình mua, giá cả hợp lý là được nhưng họ bán khá chặt, khó trả giá dù đông người bán, ít người mua”.

Nhiều khách đặt hàng sớm

Cách chợ hoa Quảng Bá không xa, vườn đào Nhật Tân cũng đã có người đến tìm cây đặt mua. Ông Lê Hàm, chủ vườn đào thất thốn cho biết, số lượng gốc đào của  ông không nhiều, chỉ khoảng hơn 100 gốc những cũng đã có nhiều người đặt. Đặc điểm của đào thất thốn là chỉ nở vào khoảng 7 ngày trước, trong và sau Tết nên những người đặt đào thất thốn đa phần là đại gia đặt cho gia đình thưởng thức.

Ông Hàm vui mừng cho biết vừa nhận được đơn đặt hàng của một cơ quan với điều kiện “cho hoa nở trước ngày mùng 1 Tết”. Sau khoảng 30 năm lăn lộn cùng với đào thất thốn, ông Hàm đủ tự tin để nhận những lời đề nghị này. Anh Trung Hiền (người đặt đào) cho biết đã nghe nói nhiều về nghệ nhân trồng đào Lê Hàm, biết ông đã “khiển” được đào thất thốn nên anh không ngần ngại đặt một cây đào thất thốn biếu sếp thưởng thức tại cơ quan cho độc đáo. 

Đào thất thốn ở vườn đào Lê Hàm chủ yếu dùng để cho thuê, chứ ít bán. Ông Hàm lý giải, vì trồng hoa thất thốn phải rất kỳ công mới có thể chăm cho hoa nở nên khách hàng thường thuê đào trong khoảng 1 tháng đúng dịp Tết với đảm bảo hoa ra đúng Tết. Giá thuê khoảng 10 triệu đồng/cây. Thi thoảng có khách mua ông Hàm vẫn bán nhưng trước đó đều khuyến cáo “không nên mua”. 

Ông Hàm cho biết, có nhiều người mua nhưng không chăm được, đã quay trở lại vườn đề nghị ông mua lại để tái tạo hoa cho năm sau nhưng thường ít khi ông có thể mua vì đến khi khách hàng gọi cho ông thì cây đào thất thốn chỉ còn vài phần có thể hồi sinh. 

Cũng như vườn đào ông Lê Hàm, các vườn đào truyền thống khác cũng đã có người đến tận vườn đặt cây, chọn gốc. Anh Phạm Quang Vụ, chủ vườn đào Hiệp Vụ cho biết, đã có khoảng 30% gốc đào đã có khách đặt. Theo anh Vụ, mặc dù năm nay giá cả đầu vào đội lên như xe cộ, nhân công… nhưng anh cố gắng giữ giá hoặc tăng không đáng kể.

Theo anh Hiệp, việc đặt trước không đồng nghĩa với giá rẻ hơn hay đắt hơn những ngày cận Tết nhưng sẽ chọn được những gốc đào ưng ý nhất. Giá mỗi gốc đào cao khoảng từ trên 1m tại vườn Hiệp Vụ khoảng 4 triệu/gốc. Còn nhiều loại to hơn, thế đẹp hơn rơi vào khoảng vài chục triệu một gốc. Cá biệt, ở vườn đào Hiệp Vụ có những gốc giá cả trăm triệu đồng, tuy nhiên số lượng không nhiều và cũng đã có người đặt mua. Anh Hiệp cũng cho biết, năm nay, vườn nhà anh dự định đưa vào miền Nam hơn 200 gốc đào tiêu thụ. 

Nhiều nhà vườn khác ở Nhật Tân cũng đã rậm rịch đón khách đến lựa đào. Dù thời tiết năm nay không lạnh như các năm trước, khá bất lợi cho người trồng đào nhưng do đã có nhiều kinh nghiệm đối phó với biến đổi khí hậu nên các chủ vườn phần nào yên tâm đón một vụ Tết với nhiều hy vọng. 

Thông tin từ 2 hãng hàng không Vietnam Airlines và Jetstar Pacific cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu của hành khách, từ ngày 15/1/2019 đến hết 14/2/2019 (tức từ mùng 10 tháng Chạp năm Mậu Tuất đến hết mùng 10 tháng giêng năm Kỷ Hợi), 2 hãng hàng không này sẽ triển khai chương trình vận chuyển cành đào, cành mai dưới dạng hành lý ký gửi nhân dịp Tết Nguyên Đán.

Chương trình được áp dụng trên các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific với mức giá cước dao động trong khoảng 350.000-450.000 đồng (chưa gồm VAT) tùy theo từng đường bay. Đại diện 2 hãng hàng không khuyến nghị, mỗi cành đào, cành mai cần được buộc thành bó, có bao bọc ngoài, kích thước không quá 150x40x40cm (đối với Vietnam Airlines) và 120x50x50cm (đối với Jetstar Pacific). Mỗi hành khách được ký gửi không quá 02 cành. Chương trình không áp dụng đối với các loại cây cảnh, cây hoa và các loại cây khác có chậu hoặc bọc bầu đất. Hành khách có nhu cầu ký gửi cần đăng ký trước chuyến bay ít nhất 3 tiếng thông qua các phòng vé chính thức hoặc tổng đài.

Đọc thêm

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.

Giá dầu thô giảm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm nhẹ. Hiện dầu Brent đang giao ở mức 85,04 USD/thùng còn dầu WTI ở mức 0,29 USD/thùng.

Giá vé máy bay đang 'hạ nhiệt'

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở nước ta cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sau một thời gian neo ở mức cao do ảnh hưởng của đi lại cao điểm Tết Nguyên đán, đến thời điểm này, giá vé máy bay đang có xu hướng giảm dần.