Thị trường bán lẻ Việt Nam xuất hiện nhân tố “lạ mà quen”

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải kỳ vọng hệ thống siêu thị tại Việt Nam sẽ là một kênh xuất khẩu cho hàng Việt
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải kỳ vọng hệ thống siêu thị tại Việt Nam sẽ là một kênh xuất khẩu cho hàng Việt
(PLVN) - Trong lúc nhiều chuyên gia khẳng định, cạnh tranh trong thị trường bán lẻ Việt Nam đang ở giai đoạn khốc liệt khi rất nhiều anh tài châu Âu đã phải từ giã cuộc chơi thì 2 “ông lớn” trong thị trường bán lẻ Việt Nam lại có những sự kiện khiến người trong cuộc... giật mình.  

Trước hết, có thể kể đến các anh tài từ giã “đấu trường Việt Nam” như: Tập đoàn Bourbon (Pháp) với hệ thống siêu thị Big C cho nhượng lại cho Central Group (Thái Lan); Tiếp đến là Metro Cash & Carry (Đức) bán lại hệ thống siêu thị bán buôn Metro cho Tập đoàn BJC (Thái Lan) và Tập đoàn này đổi tên hệ thống Metro tại Việt Nam thành MM Mega Market.

Mới đây nhất, Auchan (Pháp) cũng tuyên bố rút lui khỏi thị trường Việt Nam do làm ăn thua lỗ. Thời điểm Auchan tuyên bố rút lui vẫn chưa xuất hiện tên tuổi nhà đầu tư mua lại hệ thống gần 20 siêu thị Auchan trên toàn quốc. Điều này càng chứng tỏ sự khốc liệt của thị trường bán lẻ Việt Nam.

Tuy nhiên, sáng nay, Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã thông tin cho biết, Saigon Co.op đã đàm phán và mua lại toàn bộ các hoạt động của Auchan Reatil Việt Nam. Đặc biệt hơn, lễ ký kết diễn ra vào 22h đêm hôm qua (27/6/2019).

Theo ký kết, Saigon Co.op sẽ nhận chuyển giao tất cả các hoạt động Auchan tại Việt Nam gồm 15 cửa hàng hoạt động bán lẻ lẫn thương mại điện tử và hơn 200 nhân viên đang làm việc cho Auchan. Saigon Co.op tiếp tục duy trì thương hiệu Auchan cho đến hết tháng 2/2020.

Cùng thời điểm thông tin Saigon Co.op mua lại toàn bộ siêu thị Auchan, ở Hà Nội, Central Group cũng khai trương một mô hình siêu thị mới (GO! Maket), lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam.

Theo mô hình này, GO! maket sẽ hội tụ đủ các loại hình dịch vụ (từ mua bán tiêu dùng, vui chơi đến làm đẹp và chăm sóc sức khỏe) trong một không gian chung, tương đương với tầm cỡ của các trung tâm thương mại.

Ngoài ra, với mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam, cũng như cổ vũ để “hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”, Central Group Việt Nam áp dụng trưng bày các khu vực quảng bá hàng Việt riêng biệt.

Theo đó, khu riêng biệt sẽ bao gồm Khu vực giới thiệu đặc sản địa phương, trong đó, đa số là sản phẩm OCOP (các sản phẩm thuộc chương trình quốc gia mỗi làng, xã một sản phẩm) như miến dong Bình Liêu, nước mắm Cái Rồng, ruốc Trai, trứng gà Tân An; Khu vực giới thiệu sản phẩm thu mua trực tiếp từ nông dân; Khu vực giới thiệu sản phẩm từ chương trình Sinh kế cộng đồng, các sản phẩm của dự án Vân Hồ (tỉnh Sơn La) như Bắp cải, Cà chua, Susu và Dưa chuột.

Đặc biệt hơn là khu vực giới thiệu các sản phẩm nhằm cổ vũ, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường như rau bọc lá chuối, sản phẩm ống hút giấy, túi ngô…

Đáng chú ý, Cen tral Group cũng cam kết thực hiện chương trình thu mua nông sản an toàn trực tiếp chiết khấu 0% từ các hộ nông dân, dự án sinh kế hỗ trợ các đối tượng phù hợp với phạm vi và mục tiêu của các bên. Hiện, GO! Maket đã ký kết hợp đồng đối tác, mở ra nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh cho doanh nghiệp, Hợp tác xã, nhà cung cấp hàng hóa ở các địa phương ở Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, Hà Nội, Hải Dương, Phú Thọ…

Thứ trưởng Bộ Công Thương, Đỗ Thắng Hải cho biết, trong tình thế cạnh tranh trong thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng khốc liệt, sự kiện của 2 “ông lớn” trong ngành này khiến người tiêu dùng Việt Nam có thể hy vọng được cung cấp những sản phẩm tốt nhất, cổ vũ mạnh mẽ cho giai đoạn hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và tiến tới tăng kim ngạch xuất khẩu cho hàng Việt.

Đọc thêm

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

Giá xăng sẽ tăng tiếp vào chiều nay?

Giá xăng dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng.Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay, đưa mức giá lên trên 25.000 đồng/lít.

Giá dầu giảm phiên đầu tuần

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Mở đầu phiên giao dịch sáng nay, 8/4, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm, sau khi tăng mạnh vào tuần qua. Hiện giá dầu Brent giảm còn 90,23 USD/thùng, dầu WTI giảm về mức 86 USD/thùng.

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng
(PLVN) - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận và đánh giá, thương mại điện tử tỉnh Cà Mau đã và đang có những bước phát triển. Năm 2023, thương mại điện tử (TMĐT) Cà Mau xếp hạng 40/63 tỉnh, thành, tăng 7 bậc so với năm trước đó...

Giá xăng trong nước có thể tăng lần thứ 3 liên tiếp vào chiều nay

Giá xăng có thể tăng vào chiều nay. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng cao. Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng vào chiều nay, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 190-300 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng tăng 310 đồng/lít.