Bật mí công thức làm chè lam đặc trưng miền Bắc

Bật mí công thức làm chè lam đặc trưng miền Bắc
(PLO) - Hơi mất thời gian nhưng chắc chắn ăn miếng chè lam kết hợp với tách chè xanh thì không có gì tuyệt vời hơn. 

Nguyên liệu:

Khoảng 300 gram gạo nếp.

100gram đường mật. Bạn có thể mua loại đường mật đã làm sẵn hoặc mua ở dạng thô để về làm. 

1-2 củ gừng cỡ vừa (khoảng 30 gram)

Khoảng 30gram mạch nha

50gram đường vàng.

50 gram lạc rang chín đã chà sạch vỏ.

Ngoài ra, bạn cũng chuẩn bị khoảng 1 – 2 thìa café muối để cho vào trong lúc nhào bột.

Cách làm chè lam như sau:

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu làm chè

- Gạo nếp: Vo sạch gạo nếp để loại bỏ bụi bẩn. Tiếp theo, bạn cho gạo vào chảo rang vàng thơm (chỉ rang đến độ, tránh rang quá tay gạo sẽ bị giòn cháy, không ngon). Đợi phần gạo này nguội, bạn cho gạo và xay cho thật mịn.

- Lạc rang: Sau khi rang chín và chà vỏ, bạn cho lạc vào giã dập.

- Gừng tươi: Rửa sạch và cạo vỏ gừng. Lau khô gừng sau đó bạn dùng nạo để bào sợi gừng cho thật nhỏ.

Bước 2: Nhào bột làm chè

- Cho đường vàng vào trong một chiếc nồi khô, sạch và có khả năng chống dính. Đun chảy phần đường này với ngọn lửa nhỏ. Khi đường bắt đầu tan chảy thì bạn cho đường mật và mạch nha vào khuấy đều. Đợi cho tới lúc các nguyên liệu đã quyện thì bạn cho tiếp 1/2 thìa cafe muối và gừng vào chung và lại khuấy đều.

- Trộn bột: Giữ lại khoảng 1/4 lượng bột nếp. Cho phần bột gạo nếp còn lại vào trong nồi đường mật đang đun và từ từ khuấy cho thật đều tay. Lúc này cần vặn nhỏ lửa hết mức để tránh phần đường bị cháy khét. Cứ quyện bột liên tục như vậy cho đến khi hỗn hợp trở nên quánh đặc, có màu vàng nâu đều là được.

Bước 3: Làm kẹo

-Sau khi phần kẹo chè đã quyện hết, bạn trút phần lạc rang giã dập vào và khuấy để cho lạc dàn đều. Với phần bột nếp giữ lại trước đó, bạn đổ ra mâm phẳng sau đó xoa đều khắp mặt mâm.

-Đổ phần chè đã tạo thành ra mâm bột sau đó dùng tay nhào kỹ. Nhào xong, bạn định hình lại miếng kẹo chè thành hình khối dày cỡ khoảng 2 – 3 cm. Chờ cho chè lam nguội bớt, bạn dùng dao và cắt chè thành các miếng vừa ăn.

Đọc thêm

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.

Giá dầu thô giảm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm nhẹ. Hiện dầu Brent đang giao ở mức 85,04 USD/thùng còn dầu WTI ở mức 0,29 USD/thùng.

Giá vé máy bay đang 'hạ nhiệt'

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở nước ta cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sau một thời gian neo ở mức cao do ảnh hưởng của đi lại cao điểm Tết Nguyên đán, đến thời điểm này, giá vé máy bay đang có xu hướng giảm dần.