Cảnh báo sự thiếu văn minh trong văn hóa người hâm mộ

Người hâm mộ đốt pháo sáng để cổ vũ
Người hâm mộ đốt pháo sáng để cổ vũ
(PLVN) - Mới đây, Sân vận động Hàng Đẫy (Hà Nội) chìm trong biển khói do một số cổ động viên đốt và ném pháo sáng xuống sân khi xem trận Hà Nội gặp Hải Phòng ở vòng 6 Wake-up 247 V.League 2019. Hình ảnh này một lần nữa cảnh báo về sự thiếu văn minh trong văn hóa người hâm mộ.

Pháo sáng nguy hiểm thế nào?

Pháo sáng được tạo ra giống như một công cụ báo tín hiệu trong trường hợp gặp nguy hiểm trên biển hoặc đất liền. Tuy nhiên không biết từ khi nào, pháo sáng len lỏi đi vào nhiều sân vận động bóng đá ở khắp mọi nơi, với một chức năng khác hẳn chức năng vốn có của nó. Điều này khiến cho không ít người lo sợ về mức độ an toàn của bản thân mỗi khi đi cổ vũ bóng đá trực tiếp.

Tại các giải đấu lớn như V.League, Thai League, AF Cup, hay thậm chí là World Cup không khó để bắt gặp pháo sáng trên các khán đài. Ở Việt Nam những năm gần đây, tại các trận đấu lớn một số cổ động viên đã dùng pháo sáng với mục đích cổ vũ cho đội tuyển của mình. Gần đây nhất tại trận đấu giữa Hà Nội - Hải Phòng đã nêu trên. Hàng chục quả pháo sáng được cổ động viên Hải Phòng  đốt và ném xuống sân, khiến trận đấu bị gián đoạn vì khói mù. Đây là hình ảnh không đẹp nhưng lại thường xuất hiện mỗi khi CLB Hải Phòng thi đấu trên sân Hàng Đẫy và một số sân vận động khác. Hành động này, đối với một số cổ động viên là công cụ cổ vũ đi đôi với kèn và trống, loa,… Tuy nhiên, bản thân họ cũng không hề lường trước được mức độ nguy hiểm của pháo sáng. 

Thông báo của VFF nêu rõ: “Tình trạng đốt pháo của một số cổ động viên tự phát Hải Phòng trên sân nhà, sân khách đã trở thành vi phạm mang tính hệ thống, diễn ra trong rất nhiều năm trở lại đây vi phạm nghiêm trọng các quy định hiện hành, gây ảnh hưởng lớn hình ảnh giải đấu. Các cơ quan, đơn vị tổ chức giải đấu đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn và giáo dục nhưng chưa đạt hiệu quả như mong muốn".

Pháo sáng sẽ gây cháy hoặc làm bị thương những người xung quanh nếu dùng trong môi trường kín và đông người. Vì pháo sáng có thể cháy tới nhiệt độ 1600 độ C (nhiệt độ nóng chảy của thép), có loại cháy mà nhiệt độ lên đến 3000 độ C. Ngoài ra khói mà loại pháo này tỏa ra còn khiến người hít phải có cảm giác khó thở và rất nguy hiểm đối với người bị hen suyễn.

Chính vì nhận thức được mức độ nguy hiểm và độc hại của pháo sáng, phía Ban tổ chức các giải đấu đã nghiêm cấm sử dụng pháo sáng; ở các trận đấu cũng có lực lượng cứu hỏa túc trực phòng khi xảy ra sự cố. Nhưng tình trạng đốt pháo sáng vẫn kéo dài và có dấu hiệu ngày càng nghiêm trọng hơn. Phía VFF đã  có công văn gửi tới các cơ quan chức năng để cùng vào cuộc nhằm chấm dứt những tình trạng này.

Ngay sau khi xảy ra tình trạng trên, ngày 24/4/2019 phía Bộ VH-TT&DL có những đề nghị  tới Liên đoàn Bóng đá Việt Nam khẩn trương có biện pháp chấn chỉnh, không để tái diễn hiện tượng đốt pháo sáng gây nguy hiểm và mất đi hình ảnh đẹp của nền bóng đá nước nhà trong các trận đấu kế tiếp của mùa giải. Đồng thời Bộ này cũng chỉ đạo Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và các cơ quan liên quan nghiêm túc kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, trên cơ sở đó những biện pháp kỷ luật đối với từng cá nhân và tập thể vi phạm. Nhằm nâng cao văn hóa người hâm mộ Việt Nam nói chung và người hâm mộ trên sân cỏ nói riêng. 

Hãy là người hâm mộ có văn hóa

Có thể nói văn hóa hâm mộ của người Việt đang ngày càng trở nên “kỳ dị”, có thể bởi tâm lý đám đông. Vì thế, bên cạnh sự cố vũ cuồng nhiệt vẫn bắt gặp đâu đó những hành động chưa đẹp, khiến hình ảnh người hâm mộ ảnh hưởng. Ngoài hành vi đốt pháo sáng,  việc xả rác bừa bãi trên khán đài, lao vào sân cỏ, hay đánh đập trọng tài, hay thậm chí là quay lưng với cầu thủ mà họ từng tung hô chỉ vì anh ta thể hiện không tốt trong một trận đấu. Đó là những hành động không đẹp.

Cách người hâm mộ Việt ăn mừng rất đặc biệt và mang tính chất gắn kết dân tộc. Bên cạnh đó lại có có những người ăn mừng chiến thắng một cách quá khích. Họ lợi dụng việc cổ vũ bóng đá để ra đường lạng lách đánh võng xe máy, gây ra những vụ tai nạn thương tâm. Có người lại muốn gây sự chú ý bằng cách ăn mặc phản cảm. Đáng nói là trên các mặt thông tin đại chúng như báo đài, truyền hình đã nhiều lần phản ảnh về thực trạng này song vẫn tiếp diễn. 

Việc xây dựng văn hóa cổ vũ bóng đá đẹp, hạn chế những hành vi phản cảm, tiêu cực là rất quan trọng. Tuy nhiên, để làm được điều này, thì bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức đối với người hâm mộ cần nghiêm khắc xử lý đối với các cá nhân tập thể mắc lỗi để răn đe. Ngoài ra, đối với người hâm mộ chân chính cần lên án tẩy chay đối với các hành vi phản cảm. 

Tin cùng chuyên mục

Các nữ tuyển thủ cầu mây Hà Nội đang có lợi thế giành HCV ở nội dung đồng đội 3 nữ

Hai đội cầu mây nam, nữ Hà Nội có lợi thế lớn sau 3 trận toàn thắng ở nội dung đồng đội 3 người.

(PLVN) - Kết thúc ngày thi đấu thứ 5 của giải Vô địch cầu mây Quốc gia năm 2024, tại nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang đã diễn ra 2 trận đấu bảng nam và 4 trận đấu bảng nữ của nội dung cầu mây đồng đội 3 người, các VĐV Hà Nội đang giành lợi thế khi thắng liên tiếp 3 trận của cả nam và nữ.

Đọc thêm

Sóc Trăng bảo vệ thành công ngôi Vương ở nội dung cầu mây đội tuyển 3 nữ

Sóc Trăng trở thành vô địch nội dung đội tuyển 3 nữ
(PLVN) - Chiều 18/04 tại nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang đã chứng kiến màn đăng quang ngôi vô địch nội dung cầu mây đội tuyển 3 nữ, các cô gái Sóc Trăng một lần nữa bước lên bục cao nhất sau khi chiến thắng đội tuyển cầu mây nữ đến từ thủ đô, qua đó bảo vệ thành công chức vô địch đã có được vào mùa giải năm trước diễn ra tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Ngày thứ ba giải Vô Địch cầu mây Quốc Gia năm 2024 chứng kiến nhiều pha phát bóng ăn điểm trực tiếp

Màn tranh tài giữa CAND và Nghệ An trong trận CK đội tuyển 4 nữ
(PLVN) - Trong ngày thi đấu hôm nay (17/4) đã chứng kiến hai màn đăng quang của tuyển nữ CAND và tuyển nam Đồng Nai trong nội dung thi đấu đội tuyển 4 người sau những trận tranh tài sôi nổi và hấp dẫn, trong khi màn khởi đầu ở nội dung đồng đội 3 nam và đội tuyển 3 nữ lại chứng kiến những pha phát bóng ăn điểm trực tiếp.

Cầu mây Đồng Nai bảo vệ ngôi vương nội dung đội tuyển 4 nam

Trận đấu bán kết giữa Đồng Nai và Sóc Trăng
(PLVN) - Sau khi đoạt chức vô địch nội dung đội tuyển 4 nam ở giải vô địch các câu lạc bộ cầu mây toàn quốc vào hồi tháng 3 vừa qua, một lần nữa đội hình nam Đồng Nai bước lên bục vinh quang cao nhất tại giải Vô địch cầu mây Quốc Gia năm 2024 tại Bắc Giang vào sáng nay 17/04 .

Loạt pha Santo đẹp trong ngày thi đấu thứ hai Giải cầu mây Quốc gia 2024

Pha thi đấu đẹp mắt của đội Vĩnh Long trong trận chung kết nội dung đồng đội 4 nam
(PLVN) - Ngày thi đấu thứ hai Giải vô địch cầu mây Quốc gia 2024 chứng kiến nhiều pha cầu đẹp mắt của các đội tuyển cầu mây sau 12 trận tranh tài vô cùng hấp dẫn và sôi nổi. Trong đó là sự thống trị nội dung đồng đội 4 người của tuyển Hà Nội và vòng loại nội dung đội tuyển 4 người của cả nam và nữ.