Bóng đá Việt Nam và sự trưởng thành của một thế hệ vàng

Bóng đá Việt Nam và sự trưởng thành của một thế hệ vàng
Dù thất bại trước đội tuyển Nhật Bản và phải rời cuộc chơi ở Asian Cup, các chàng trai của đội tuyển Việt Nam đã rời phòng thay đồ sau khi dọn dẹp sạch sẽ và để lại lời cảm ơn bằng tiếng Anh.

Có thể khẳng định, một thế hệ mới những cầu thủ có tâm có tài đã thực sự trưởng thành.

Đây không phải lần đầu tiên những cầu thủ trẻ Việt Nam có những hành động đẹp. Tại Thường Châu một năm trước trong tuyết trắng ngợp trời, các chàng trai U23 Việt Nam đã làm nức lòng người hâm mộ không chỉ bằng ý chí chiến đấu, bằng những trận thắng liên tiếp để đi đến trận chung kết, mà ở đó họ đã có những hành xử khiến mỗi người cảm động cảm phục. Đó là những Văn Thanh, Xuân Trường cào tuyết đặt bóng nắn nót cho đồng đội Quang Hải thực hiện quả đá phạt, là Duy Mạnh bất chấp việc không giành được chức vô địch, sau trận chung kết đã đem lá quốc kỳ cắm trên tuyết trắng.

Một năm sau, vẫn những chàng trai đó họ thể hiện nhiều hơn sự trưởng thành chín chắn và nhất là vẫn cư xử rất đẹp. Nhiều người sẽ không quên hình ảnh những cầu thủ Việt Nam ăn mừng bàn thắng cùng chiếc áo số 9 có tên Văn Toàn để động viên đồng đội bị chấn thương tại AFF Cup. Và khi chia tay giải đấu Asian Cup, họ cũng để lại một ấn tượng đẹp đẽ trong lòng những nhân viên phục vụ của sân vận động cũng như tất cả những ai quan tâm đến giải đấu này.

Bóng đá, môn thể thao có nhiều người hâm mộ nhất thế giới, luôn gắn liền với những vinh quang. Khi các cầu thủ thi đấu thành công, họ lập tức trở thành người hùng trong lòng người hâm mộ. Nhưng như một cái giá, vinh quang cũng dễ gắn liền với cạm bẫy.

Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, đã có nhiều cầu thủ thăng hoa trở thành những ngôi sao để rồi họ lại vướng vào tiêu cực bán độ và trở thành nỗi đau, thành vết nhơ. Vinh quang đến quá nhanh cũng dễ khiến con người tự mãn và đánh mất mình.

Cuộc sống thường ngày của những người bình thường cũng vậy. Sau mỗi lễ hội, mỗi đêm vui, những cuộc tụ họp đông người, thường dễ để lại những nỗi buồn, với những bãi rác, những vườn hoa những thảm cỏ bị dẫm nát. Khi thua trận, người ta lại càng dễ phản ứng tiêu cực.

Nhưng những chàng trai của đội tuyển bóng đá hôm nay đã có cách cư xử hoàn toàn khác. Họ cũng chính là những người đoạt được chiếc vé vào vòng loại trực tiếp vì chơi đẹp hơn đối thủ. Khi thua trận rời giải đấu, họ vẫn không quên để lại những ấn tượng đẹp cho tất cả mọi người.

Trong lịch sử môn thể thao “vua” của Việt Nam hay bất cứ đất nước nào cũng từng có những chuyện lục đục nội bộ. Huấn luyện viên ưu ái người này “dị ứng” với người kia, cầu thủ cũng có thể chia thành bè cánh thậm chí có đội tuyển cầu thủ liên kết để “hất cẳng” huấn luyện viên, chuyện một số cầu thủ bị cô lập, bị “bỏ quên” không được truyền bóng dù đang ở vị trí thuận lợi... không phải là chuyện hiếm hoi.

Những thành công đáng khen ngợi khích lệ của đội tuyển U23 và giờ đây là đội tuyển Việt Nam chắc chắn có sự đóng góp không nhỏ của tinh thần đoàn kết, của sự gắn kết trong tập thể đội bóng.

Dưới góc độ nào đó, bóng đá đã vượt qua ranh giới chỉ là môn thể thao mang tính giải trí, nó là thước đo của giá trị nhân phẩm và sự trưởng thành trong nhân cách của các cầu thủ, nó cũng phản ánh thành công của một cơ chế, cách thức, một tư duy quản lý phát triển bóng đá mới.

Điều này một lần nữa cũng khẳng định người Việt Nam hôm nay vẫn có thể cho thế giới thấy những phẩm chất đã từng làm thế giới nể phục: dũng cảm, bất khuất, kiên cường nhưng cũng trong sáng và luôn thể hiện sự cao thượng...

Đọc thêm

Vinh danh đội tuyển Cầu mây nữ Việt Nam

Vinh danh đội tuyển Cầu mây nữ Việt Nam
(PLVN) -  Chương trình Vinh quang thể thao Việt Nam tổ chức vào lúc 7h30 ngày 24/3/2024 tại khu vực vườn hoa Đền Bà Kiệu và xung quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống ngành Thể dục thể thao (27/03/1946-27/03/2024) và ngày Bác Hồ viết bài “Thể dục và sức khỏe” kêu gọi đồng bào tập thể dục.