Vừa kết thúc nhiệm kỳ, cựu Tổng thống Ukraine liên tiếp bị điều tra hình sự

Cựu Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko.
Cựu Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko.
(PLVN) - Người đứng đầu Văn phòng công tố viên đặc biệt chống tham nhũng của Ukraine Nazar Kholodnytsky đã ra lệnh mở một số vụ án hình sự chống lại cựu Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko. 

Theo tờ Ukr Inform, trong thông báo về việc mở cuộc điều tra, Văn phòng công tố viên đặc biệt chống tham nhũng của Ukraine cho biết, các thủ tục tố tụng đã được khởi động nhằm điều tra về khả năng xảy ra sai phạm tại Công ty chứng khoán PJSC Centrenergo và Quỹ tài sản nhà nước của Ukraine.

“Đã thông qua quyết định và đưa thông tin vào Sổ đăng ký thống nhất các cuộc điều tra trước khi xét xử”, thông cáo của Văn phòng công tố viên đặc biệt chống tham nhũng của Ukraine cho biết.

Cụ thể, Văn phòng công tố viên chống tham nhũng Ukraine sẽ điều tra tính hợp pháp trong hành động của ông Poroshenko, một số quan chức cấp cao của các cơ quan chính phủ và lãnh đạo một số doanh nghiệp trong việc bổ nhiệm chức vụ ở Centrenergo. 

Theo tuyên bố của cơ quan công tố Ukraine, các quan chức và thành viên của ban giám sát tại PJSC Centrenergo, các quan chức của Quỹ tài sản nhà nước và một số quan chức trong chính phủ cũ bị cáo buộc đã lợi dụng quyền hạn và chức vụ để phân bổ các vị trí chủ chốt trong các cơ quan quản lý và ban giám sát của PJSC Centrenergo nhằm đánh cắp tiền của công ty có cổ phần kiểm soát thuộc về nhà nước này. 

Theo cơ quan công tố Ukraine, cựu Tổng thống Ukraine bị cáo buộc là người chỉ đạo các hoạt động trên, dẫn đến hành vi chiếm đoạt tài sản của PJSC Centrenergo.

Đây không phải là vụ án hình sự đầu tiên chống lại ông Poroshenko. Trước đó, ngày 21/5, Cục Điều tra Nhà nước Ukraine cũng đã mở một vụ án về cáo buộc tội phản quốc chống lại cựu tổng thống. 

Tâm điểm của cuộc điều tra là việc ngày 25/11/2018, khi Cơ quan an ninh liên bang Nga bắt giữ 3 tàu của Ukraine cùng 24 thủy thủ ở Eo biển Kerch.

Theo hãng tin TASS, giới chức Ukraine đã mở cuộc mở vụ án hình sự chống lại ông Poroshenko dựa trên tuyên bố của cựu Phó Chánh văn phòng của cựu Tổng thống là ông Viktor Yanukovich và luật sư Andrei Portnov. 

“Các hành động của ông Poroshenko là nhằm cố tình khiêu khích Nga để trả đũa và dễ dàng thấy trước các hành động gây hấn trong một tình huống căng thẳng, gây thiệt hại cho Hải quân Ukraine”, vị luật sư cho biết trong tuyên bố đề nghị khởi tố vụ án hình sự đối với ông Poroshenko. 

Trên cương vị Tổng thống, ông Poroshenko là Tổng tư lệnh tối cao của Ukraine khi xảy ra vụ việc nhóm tàu hải quân Ukraine đi qua Eo biển Kerch và bị Nga bắt giữ.

Trước đó, tòa án hành chính liên quận Kiev, Ukraine đã mở hồ sơ vụ kiện cấm xuất cảnh đối với tổng cộng 180 người, trong đó có ông Poroshenko, Thủ tướng Vladimir Groysman và hơn 40 thành viên Nội các, Chủ tịch Quốc hội Andrei Paruby, Chủ tịch Hội đồng Quản trị “Naftogaz” và các thẩm phán của Tòa án Tối cao.

Trong đơn kiện, nguyên đơn không được tòa án nêu danh tính đã yêu cầu tòa án phát lệnh cấm xuất cảnh với những nhân vật nói trên trong vòng 1 năm sau khi cuộc bầu cử Nghị viện và Tổng thống ở Ukraine.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.