Vừa cảnh báo, nhà lãnh đạo Triều Tiên vừa thăm Trung Quốc để “răn đe” Mỹ?

Đoàn xe chở ông Kim Jong-un và phái đoàn Triều Tiên tại Trung Quốc sáng nay (8/1).
Đoàn xe chở ông Kim Jong-un và phái đoàn Triều Tiên tại Trung Quốc sáng nay (8/1).
(PLO) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên đang có chuyến thăm Trung Quốc theo lời mời của  Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Chuyến thăm diễn ra chỉ ít ngày sau khi ông Kim Jong-un cảnh báo có thể sẽ chuyển hướng trong đàm phán với Mỹ nếu Washington không nới lỏng các biện pháp trừng phạt và áp lực với Triều Tiên.

Theo AFP và Reuters, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết, ông Kim Jong-un đã tới nhà ga Bắc Kinh vào lúc 10h55 sáng nay (8/1).

Chuyến thăm đã được truyền thông nhà nước Trung Quốc và Triều Tiên xác nhận. Trong đó, theo truyền thông Triều Tiên, ông Kim đã cùng với phu nhân là bà Ri Sol Ju và các quan chức cấp cao của Triều Tiên rời Bình Nhưỡng trên chuyến tàu riêng vào chiều 7/1.

Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc cũng xác nhận ông Kim sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 7 đến 10/1.

Chuyến thăm Trung Quốc của nhà lãnh đạo Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh các bên vẫn đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh thứ 2 giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu đầu Năm mới vừa qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un cảnh báo ông có thể lựa chọn một “con đường mới” nếu Mỹ vẫn tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này.

“Ông Kim muốn nhắc nhở Chính phủ Mỹ rằng ông ấy có các lựa chọn ngoại giao và kinh tế ngoài những lựa chọn do Mỹ và Hàn Quốc đề xuất”, ông Harry Kazianis – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu quốc phòng vì lợi ích quốc gia có trụ sở tại Mỹ - nhận định về chuyến thăm của ông Kim.

Vẫn theo ông này, trong phát biểu mừng Năm mới vừa qua, “con đường mới” mà ông Kim thông báo cũng có thể xem là lời đe dọa rằng Triều Tiên sẽ nghiêng gần hơn về phía Bắc Kinh. “Điều đó sẽ khiến Mỹ lo ngại”, ông nói.

Nhà quan sát này cũng chỉ ra rằng chuyến thăm Trung Quốc của nhà lãnh đạo Triều Tiên diễn ra trùng thời điểm giới chức Mỹ và Trung Quốc bước vào ngày đàm phán thương mại thứ 2 nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại. 

“Ông Tập Cận Bình sẽ có lợi thế từ cuộc gặp với ông Kim. Sẽ không có thời điểm nào để tiến hành cuộc gặp này tốt hơn hiện nay. Trong khi các quan chức Mỹ và Trung Quốc đang đàm phán về cách thức chấm dứt chiến tranh thương mại đang gia tăng giữa 2 siêu cường, cuộc gặp này sẽ lưu ý Mỹ về vấn đề Triều Tiên”, ông  Kazianis nhận định.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.