Việt Nam lần đầu tổ chức Hội thảo Quản lý Lục quân Thái Bình Dương

Các đại biểu dự Hội thảo.
Các đại biểu dự Hội thảo.
(PLO) - Sáng 20/8, Hội thảo Quản lý Lục quân Thái Bình Dương lần thứ 42 (PAMS-42) do Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam và Bộ Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương Mỹ đồng tổ chức đã khai mạc tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai Hội thảo này.

Dự Hội thảo có đại biểu lục quân 27 nước khu vực Ấn Độ Dương và châu Á-Thái Bình Dương.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thượng tướng Phan Văn Giang - Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - nhấn mạnh, khu vực Ấn Độ Dương, châu Á-Thái Bình Dương thường xuyên phải đối mặt với rất nhiều các loại hình thiên tai khác nhau như bão, lũ, động đất, núi lửa phun, thậm chí sóng thần…

Do đó, chủ đề của hội thảo “Hợp tác giữa Lục quân các nước khu vực Ấn Độ Dương-Châu Á-Thái Bình Dương trong Hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa” là hết sức thời sự và thiết thực. 

Theo Thượng tướng Giang, đây là cơ hội để các bên cùng trao đổi, chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm trong triển khai cũng như thúc đẩy hợp tác giữa các lực lượng quân đội khu vực trong công tác hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa.

Thượng tướng Phan Văn Giang cũng bày tỏ tin tưởng nhiều bài học, kinh nghiệm quý báu, các ý tưởng sáng tạo sẽ được các đại biểu trình bày tại hội thảo, hướng tới mục đích chung nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa, để quân đội thực sự là địa chỉ tin cậy của người dân khi xảy ra tình huống.

“Việc cùng sát cánh đối phó với những thách thức chung sẽ giúp lực lượng quân sự của các nước thêm gắn kết, tin tưởng nhau hơn, làm tiền đề cho hợp tác trong các lĩnh vực khác vì một khu vực hòa bình, ổn định, phát triển”, Thượng tướng Giang nhấn mạnh.

Ngay sau lễ khai mạc, Thượng tướng Phạm Hồng Hương và Đại tướng Robert B.Brown đã đồng chủ trì họp báo cung cấp thông tin cơ bản về hội thảo. Trao đổi với phóng viên tại họp báo, Đại tướng Robert B. Brown - Tư lệnh Lục quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương - cho biết Mỹ tham dự hội thảo nhằm khẳng định cam kết phục vụ cho ổn định, hoà bình trong khu vực và trên thế giới, cũng như ủng hộ việc hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa.

Theo Đại tướng Robert B. Brown, việc Việt Nam lần đầu tiên đồng tổ chức PAMS khẳng định sự tham gia và vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong khu vực cũng như trên quốc tế. Đại tướng Robert B. Brown cũng khẳng định khi Mỹ tham gia Hội thảo luôn luôn sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ, giúp đỡ với tất cả các quốc gia thành viên của hội thảo.

“Khi nào những quốc gia cần tới sự hỗ trợ, chúng tôi sẽ không bao giờ từ chối những lời cầu viện sự giúp đỡ đó. Cũng như tất cả các quốc gia khác, chúng ta sẽ cùng hợp tác, chung tay đối mặt với thảm hoạ, cùng nhau đưa ra những giải pháp để ứng phó, hỗ trợ, cứu được nhiều sinh mạng người dân trong thảm hoạ. Việt Nam cũng đã có những hỗ trợ Mỹ và chúng tôi cũng đã hỗ trợ Việt Nam đối mặt thiên tai”, Tư lệnh Lục quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương khẳng định.

Tại họp báo, Thượng tướng Phạm Hồng Hương - Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam - cho biết, tại Việt Nam, bất cứ khi nào chịu ảnh hưởng của thiên tai, lực lượng quân đội luôn có mặt sớm nhất để hỗ trợ. Điều đó chứng tỏ quân đội Việt Nam có sự chuẩn bị tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm hoạ.

Quân đội Việt Nam đang tiến lên chính quy, hiện đại, cùng với đó là nâng cao năng lực hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm hoạ, trước hết cho nhân dân Việt Nam và sẵn sàng hỗ trợ nhân dân các nước khác khi có yêu cầu cần sự hỗ trợ của Việt Nam.

“Đối với người dân trong nước hay các nước trong khu vực, quân đội Việt Nam sẽ làm hết sức mình để người dân vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai vượt qua khó khăn, mất mát, sớm trở lại cuộc sống bình thường”, Thượng tướng Phạm Hồng Hương nhấn mạnh.

Hội thảo PAMS-42 được tổ chức tại Hà Nội lần này tạo diễn đàn, cơ hội để lực lượng lục quân các nước trong khu vực trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác nhằm đối phó với thảm họa thiên tai, góp phần duy trì ổn định khu vực; tạo cơ hội để thiết lập và tăng cường mối quan hệ giữa những nhà lãnh đạo lục quân trong tương lai.

Đồng thời, PAMS 42 góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, hiểu biết và tin cậy giữa Quân đội nhân dân Việt Nam với quân đội các nước trong khu vực Ấn Độ Dương-Châu Á-Thái Bình Dương; thể hiện vai trò “tích cực, chủ động và có trách nhiệm’’ của QĐND Việt Nam trong các vấn đề chung của khu vực; góp phần quảng bá và nâng cao hình ảnh, vị thế Việt Nam và Quân đội nhân dân Việt Nam. Hội thảo PAMS-42 sẽ diễn ra trong 4 ngày, kết thúc vào ngày 23/8 với 3 phiên họp toàn thể.

Một số hình ảnh ghi nhận tại Hội thảo:

Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, phát biểu khai mạc hội thảo.
Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, phát biểu khai mạc hội thảo.
Thượng tướng Phạm Hồng Hương, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, và Đại tướng Robert B. Brown, Tư lệnh Lục quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương.
Thượng tướng Phạm Hồng Hương, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, và Đại tướng Robert B. Brown, Tư lệnh Lục quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương.
Đại biểu lục quân từ 27 quốc gia dự hội thảo.
Đại biểu lục quân từ 27 quốc gia dự hội thảo.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.