Trung Quốc xôn xao vì nữ phó thị trưởng 28 tuổi

Cô Yuan Lin (Ảnh: SCMP)
Cô Yuan Lin (Ảnh: SCMP)
Được bổ nhiệm làm phó thị trưởng một thị xã Trung Quốc khi mới 28 tuổi, cô Yuan Lin đã làm dấy lên luồng tranh luận trái chiều khi cô không có kinh nghiệm chính trị và còn quá trẻ tuổi.

SMCP đưa tin, cô Yuan, 28 tuổi đã trở thành phó thị trưởng của thị xã Phúc Thanh, thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến sau khi được Hội đồng nhân dân địa phương nhất trí thông qua. Yuan đã bắt đầu phụ trách vấn đề khoa học và công nghệ tại thị xã có 1,4 triệu dân từ ngày 25/12.

Yuan hiện đang theo học chương trình tiến sĩ về tài chính ở Đại học Bắc Kinh. Cô từng có bằng thạc sĩ về thống kê tại Đại học Rice, Mỹ. Sau khi tốt nghiệp ở Mỹ năm 2013, Yuan dã trở về Trung Quốc, làm trợ lý tại công ty đầu tư Zhengren, Thiên Tân trước khi đến Bắc Kinh năm 2015 để tiếp tục học lên cao hơn.

Việc Yuan trở thành lãnh đạo khi mới 28 tuổi đã làm dấy lên những tranh cãi trái chiều trong dư luận Trung Quốc về việc cô liệu có xứng đáng với chức vụ này hay không.

Một số người ủng hộ việc thăng tiến của Yuan, cho rằng đây là động thái cho thấy chính trị ngày càng cởi mở hơn với người trẻ tuổi và là phụ nữ. Tuy nhiên, số khác lại phản đối quyết định, cho rằng không có cơ sở để đề bạt Yuan khi cô chỉ có đúng 2 năm kinh nghiệm làm việc ở lĩnh vực tư nhân, kinh nghiệm chính trị gần như là con số 0.

Theo SCMP, đây không phải là lần đầu tiên chính quyền địa phương Trung Quốc lựa chọn những sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học danh giá để vào vị trí lãnh đạo. Thông thường, các tỉnh, thành phố có chính sách như vậy thường thuộc loại 2 và loại 3 do họ không thể cạnh tranh trong việc lôi kéo các nhân tài trẻ tuổi với các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải hay Quảng Châu.

Phúc Kiến bổ nhiệm phó thị trưởng trẻ nhất trong lịch sử tỉnh này vào năm 2014. Anh Li Shijun, người có bằng tiến sĩ về khoa học cuộc sống ở đại học Tsinghua, mới 27 tuổi khi anh trở thành quan chức ở thành phố Long Hải. Hiện thời, Li đang là phó bộ phận tổ chức thuộc đảng ủy Phúc kiến.

Cùng năm đó, Li Hongtai, học viên tiến sĩ về tài chính tại đại học bắc Kinh cũng được bổ nhiệm làm phó giám đốc một ủy ban về quản lý đầu tư sang Đài Loan khi mới 29 tuổi. Li hiện tại đang là lãnh đạo Cục giám sát và điều tiết tài chính Chương Châu. Các tỉnh khác như Sơn Đông, Giang Tây cũng có những chính sách thu hút nhân tài tương tự.

Tuy nhiên, đó là những quyết định gây tranh cãi và trường hợp của Yuan không phải là ngoại lệ.

Một người dùng Internet bình luận trên trang web Btime: “Cô ấy chỉ có 2 năm làm việc trong công ty tư nhân và giờ đã trở thành phó thị trưởng mà chưa từng làm công chức một ngày nào. Cô ấy có thể làm gì đây”?. Một giáo sư tại Đại học Renmin cho rằng chính sách như vậy sẽ khiến cho các cán bộ, công chức cảm thấy không công bằng vì Yuan gần như không phải phấn đấu nhưng đã có vị trí cao.

Yuan sẽ giữ chức phó thị trưởng trong 10 tháng. Cô không nằm trong bảng lương chính phủ nhưng sẽ được hưởng trợ cấp ăn, ở.

Đức Hoàng

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.