Trung Quốc muốn thiết lập vùng độc quyền quân sự trên biển Đông?

Hình ảnh từ video do Mỹ công bố cho thấy hành động cải tạo đất phi pháp của Trung Quốc.
Hình ảnh từ video do Mỹ công bố cho thấy hành động cải tạo đất phi pháp của Trung Quốc.
(PLO) - Hãng tin CNN ngày 21/5 cung cấp thông tin độc quyền cho biết, Hải quân  Trung Quốc đã 8 lần phát đi cảnh báo yêu cầu một máy bay giám sát của Mỹ rời khỏi vùng trời bên trên các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây dựng trái phép trên biển Đông.
Reuters dẫn thông tin từ CNN cho hay, máy bay của Mỹ đã thực hiện cuộc tuần tra tại khu vực Trung Quốc (TQ) đang đẩy mạnh xây đảo nhân tạo là P8-A Poseidon – máy bay giám sát hiện đại nhất của quân đội Mỹ.
Máy bay này bay ở độ cao thấp nhất là 4.500m. Những hình ảnh do P8-A Poseidon ghi lại và được CNN công bố cho thấy TQ đang tiến hành một tổ hợp hoạt động xây dựng và nạo vét ở các đảo nhân tạo mà máy bay do thám của Mỹ đã bay qua cũng như sự hiện diện của các tàu hải quân TQ ở gần đó.
“Chúng tôi vừa bị thách thức 30 phút trước và thách thức này đến từ Hải quân TQ. Tôi tin rằng lời thách thức này đến từ trên đảo, từ cơ sở này” – Đại úy Mike Parker, chỉ huy máy bay do thám Mỹ nói với CNN trên máy bay và chỉ về một trạm radar cảnh báo sớm trên đá Chữ Thập.
Khi phát hiện máy bay Mỹ, Hải quân TQ đã liên tục dùng radio phát đi thông điệp yêu cầu máy bay này rời khỏi khu vực đó. Tại một thời điểm, sau khi các phi công đáp trả phía TQ rằng máy bay của họ đang bay ở không phận quốc tế, một người điều hành đài phát thanh của TQ đã nói với vẻ đầy bực tức: “Đây là Hải quân TQ… Đi đi”.
CNN cho biết, đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc có video cho thấy rõ hoạt động xây dựng của TQ cũng như đoạn ghi âm những thách thức từ phía TQ đối với máy bay của Mỹ.
Các nhà quan sát cho rằng, vụ việc vừa xảy ra cùng với những cảnh báo gần đây của TQ với máy bay của Philippines, theo đó yêu cầu máy bay này rời khỏi các khu vực xung quanh quần đảo Trường Sa ở biển Đông cho thấy Bắc Kinh đang tìm cách thiết lập một vùng độc quyền quân sự trên những đảo mà nước này mới xây dựng lên.
Một số chuyên gia về an ninh tỏ ra lo ngại về nguy cơ đối đầu, đặc biệt là sau khi một quan chức Mỹ hồi tuần trước cho biết Lầu Năm Góc đang xem xét điều máy bay quân sự và các tàu hải quân tới để đảm bảo tự do hàng hải xung quanh các đảo mà TQ đang xây dựng trái phép. 
Trả lời CNN, cựu Phó Giám đốc CIA Michael Morell cho rằng, cuộc đối đầu vừa xảy ra cho thấy hoàn toàn có nguy cơ Mỹ và TQ sẽ xảy ra chiến tranh ở thời điểm nào đó trong tương lai nếu TQ vẫn tiếp tục các động thái mà nước này đang thực hiện trên biển Đông nhằm khẳng định các tuyên bố chủ quyền của mình cũng như các động thái khác nhằm gia tăng ảnh hưởng của nước này trên thế giới. 
Hồi tuần trước, Ngoại trưởng TQ Vương Nghị đã khẳng định “chủ quyền” của TQ đối với bãi đá này. Ông Vương nói TQ “quyết tâm bảo vệ lợi ích của họ”. Trước đó, TQ cũng từng lên tiếng họ hoàn toàn có quyền thiết lập một vùng nhận dạng phòng không trên biển Đông nhưng tình hình hiện tại chưa cho phép.
Vào lúc máy bay do thám P8-A Poseidon đang bay trên biển Đông thì phi công của một máy bay thuộc hãng Delta Airlines đang bay trong khu vực cũng  nhận được lời cảnh báo từ phía TQ. Phi công này đã thông báo máy bay của ông ta là máy bay thương mại. Phía TQ đã trấn an phi công này và chuyến bay của hãng Delta vẫn bay tiếp theo lịch trình - theo CNN.
Tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra chiều qua (21/5), khi được đề nghị cho biết quan điểm của phía Việt Nam trước việc các máy bay Mỹ bị tàu hải quân TQ xua đuổi nhiều lần trên biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ, khu vực biển Đông là tuyến hàng hải quan trọng của thế giới, đồng thời cũng là hành lang hàng không quốc tế rất quan trọng.
Việc duy trì hòa bình, ổn định hàng hải, hàng không ở biển Đông là nguyện vọng chung của các quốc gia trong và ngoài khu vực. “Vì vậy, chúng tôi kêu gọi các nước liên quan có đóng góp trách nhiệm và tích cực vào việc duy trì hòa bình, an  ninh hàng hải, hàng không ở biển Đông, đồng thời tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia ven biển phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS, không làm phức tạp thêm tình hình” – ông Bình nói./.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh phiên họp.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Đọc thêm

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.

Tách vụ án hình sự có người chưa thành niên: Cần rà soát, nghiên cứu cho phù hợp, khả thi hơn

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp. (Ảnh: quochoi.vn).
(PLVN) - Thảo luận về Luật Tư pháp người chưa thành niên tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang diễn ra, tán thành với đề xuất tách vụ án hình sự có người phạm tội là người chưa thành niên và người đã thành niên để giải quyết độc lập nhưng một số ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát, nghiên cứu cách thức tách vụ án một cách phù hợp, khả thi hơn.

Kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu tại Bộ đội Biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu

Trung tướng Nguyễn Doãn Anh kết luận kiểm tra. (Ảnh: Tiến Dũng).
(PLVN) - Trong hai ngày 17 và 18/4, Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cùng tham gia đoàn công tác có Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương, Phó Tư lệnh BĐBP.