Trung Quốc công bố chính sách đối ngoại

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
(PLO) - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 8/3 đã chủ trì họp báo thường niên trình bày tổng thể chính sách đối ngoại nước này.

Theo Tân Hoa xã, buổi họp báo được tiến hành bên lề Kỳ họp lần thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 13 nhằm trình bày và diễn giải cụ thể hàng loạt các nội dung đối ngoại sẽ được Trung Quốc triển khai trong thời gian tới. Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Vương cho biết, mục tiêu ngoại giao nước lớn của Trung Quốc trong thời kỳ mới là Trung Quốc muốn cùng các nước khác xây dựng quan hệ quốc tế kiểu mới. 

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, trong năm 2018, nước này sẽ tổ chức 4 hoạt động ngoại giao quan trọng. Trong đó, Diễn đàn châu Á Bác Ngao diễn ra vào tháng 4 tới sẽ tập trung vào cải cách và mở cửa. Tiếp đó, đến tháng 6/2018, Trung Quốc sẽ Hội nghị Thượng đỉnh tổ chức hợp tác Thượng Hải. Hoạt động ngoại giao quan trọng thứ 3 mà Trung Quốc sẽ thực hiện trong năm nay là Diễn đàn hợp tác châu Phi được tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng 9 và tập trung vào Sáng kiến Vành đai và Con đường. Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc sẽ được tổ chức tại Thượng Hải vào tháng 11 tới, tập trung vào mở cửa thị trường. “Trung Quốc hy vọng các bên sẽ tham gia tích cực và cùng nhau chia sẻ cơ hội phát triển của Trung Quốc”, ông Vương nói.

Theo AFP, cũng tại cuộc họp báo, ông Vương đã bác bỏ những lo ngại về tham vọng toàn cầu của Bắc Kinh. Theo đó, ông cam kết Trung Quốc không có mong muốn “thay thế Mỹ” trên trường quốc tế. “Con đường của Trung Quốc khác hoàn toàn với con đường mà các cường quốc truyền thống đã đi. Trung Quốc ngày càng phát triển càng đóng góp lớn hơn cho thế giới”, ông Vương nói. 

Về quan hệ Mỹ - Trung, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Trung Quốc đã sẵn sàng có “phản ứng phù hợp và cần thiết” trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tiến hành chiến tranh thương mại với Trung Quốc. “Sự phát triển của Trung Quốc là không thể ngăn chặn. Một số người Mỹ nghĩ rằng Trung Quốc muốn thay thế vai trò quốc tế của Mỹ nhưng đây là sự phán đoán sai lầm chiến lược cơ bản”, ông nói. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng nhấn mạnh Mỹ và Trung Quốc không cần phải là đối thủ mà nên là đối tác của nhau.

Liên quan đến vấn đề Biển Đông, người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc tuyên bố quyết tâm của Bắc Kinh trong việc bảo vệ hòa bình và ổn định ở Biển Đông là không thể lung lay. Ông này cũng cho rằng vấn đề trong khu vực là do các lực lượng nước ngoài đưa tàu chiến và máy bay chiến đấu tới Biển Đông để phô trương sức mạnh.

Trong vấn đề Triều Tiên, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc tỏ ra cẩn trọng khi hoan nghênh bước đột phá về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, nói rằng đó là “bước đi quan trọng theo đúng định hướng”. Ông Vương thúc giục Mỹ và Triều Tiên tiến hành đàm phán sớm nhất có thể sau khi Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đã sẵn sàng đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ để đảm bảo an ninh. “Bây giờ là thời khắc quan trọng để thử tính chân thực của các bên trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân”, ông nói. 

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.