Trung Quốc chế tạo vũ khí tân tiến nhắm vào Mỹ?

(PLO) - Trung Quốc đang đẩy nhanh việc chế tạo vũ khí vũ trụ và các vũ khí tối tân có ứng dụng năng lực trí thông minh nhân tạo khác như một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm giành quyền thống trị về quân sự, tờ The Washington Free Bacon dẫn một nghiên cứu được Quốc hội Mỹ tài trợ cho hay.

Theo tờ The Washington Free Bacon, Báo cáo của Ủy ban đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ - Trung do 5 nhà phân tích tại nhà thầu quốc phòng Jane’s IHS Markit soạn thảo và vừa được công bố. Theo báo cáo, các vũ khí tối tân là một phần của sự dịch chuyển trọng tâm quân sự của Bắc Kinh từ triển khai vũ khí công nghệ cao đã được thông tin hóa sang vũ khí được thông minh hóa, tức những loại vũ khí có các tính năng mang tính cách mạng được thúc đẩy bởi trí thông minh nhân tạo và máy học. Bản báo cáo được công bố ở thời điểm chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang thực hiện dịch chuyển chiến lược theo hướng công nhận Trung Quốc là một trong những mối đe dọa quốc gia lớn đối với Mỹ.

Báo cáo khẳng định, các tên lửa chống vệ tinh và vệ tinh tiêu diệt, máy bay không người lái tấn công, tên lửa siêu thanh, đầu đạn tự bẻ lái, tia laser và súng điện từ cao tốc là các hệ thống vũ khí then chốt mà Trung Quốc sẽ tập trung phát triển trong những năm tới nhằm giành ưu thế quân sự trước Mỹ. “Tất cả các hệ thống vũ khí tân tiến của Trung Quốc đang tiến về phía trước với tốc độ tối đa và được coi là những ưu tiên trong bối cảnh Trung Quốc tập trung tìm kiếm những lỗ hổng trong hệ thống bảo vệ của Mỹ”, báo cáo dẫn lại bản chiến lược quân sự của Trung Quốc năm 2013 nhận định.

Trong đó, báo cáo cho rằng, các nỗ lực nhằm giành ưu thế trong chiến tranh không gian là ưu tiên cao nhất của Trung Quốc. Đến nay, Trung Quốc đã công bố tất cả các thành phần trong hệ thống vũ khí của nước này, như tên lửa chống vệ tinh, súng tần suất cao, vệ tinh không gian, các hệ thống hỗ trợ chiến tranh vũ trụ khác như vệ tinh hình ảnh siêu phổ được thiết kế để phát hiện máy bay tàng hình và vệ tinh lượng tử đảm bảo liên lạc an toàn. Cùng với đó, Trung Quốc cũng xem trí tuệ nhân tạo là một yếu tố chủ chốt trong hệ thống vũ khí của nước này. “Trung Quốc xem trí tuệ nhân tạo là yếu tố thay đổi cuộc chiến”, báo cáo nhận xét. 

Theo báo cáo, các hệ thống vũ khí tối tân sẽ gây mất ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương vì nó sẽ làm đảo lộn các liên minh và sẽ gia tăng nguy cơ xung đột trong khu vực. Báo cáo cũng kết luận rằng Mỹ đang tụt hậu so với Trung Quốc trong việc phát triển vũ khí tân tiến và sẽ phải tăng tốc để tránh bị vượt mặt. “Mỹ chỉ có khoảng thời gian ngắn ngủi, nhiều nhất là 1 thập niên, để phát triển các năng lực và khái niệm mới để chống lại các chương trình vũ khí tân tiến của Trung Quốc”, báo cáo nhận xét.

Cùng với đó, báo cáo thúc giục Mỹ củng cố liên minh tứ giác ở châu Á với các đồng minh chủ chốt là Nhật Bản, Australia và Ấn Độ để chống lại Trung Quốc. “Phản ứng thích hợp phải qui tụ những lợi ích chồng chéo này và gắn kết chúng vào lợi thế của Mỹ và của liên minh, nhất là thông qua các kế hoạch có chủ ý để hiểu và chống lại các hành động gây bất ổn của Trung Quốc”, báo cáo nói. 

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này
Tướng Christopher Cavoli, Chỉ huy Bộ tư lệnh của Mỹ ở châu Âu (EUCOM), cảnh báo, có nguy cơ cao Ukraine sẽ gặp bất lợi đáng kể trong cuộc xung đột do không đủ đạn pháo. Lầu Năm Góc đang tích cực hợp tác với Ukraine và công ty SpaceX để cố gắng ngăn chặn quân đội Nga sử dụng thiết bị đầu cuối của hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink...