Trung Quốc cảnh báo các nước trong vấn đề Huawei

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Trung Quốc ngày 14/1 lên tiếng thúc giục các nước “chấm dứt việc bịa đặt” về Tập đoàn thiết bị viễn thông Huawei của nước này. Phát biểu của phía Trung Quốc được đưa ra sau khi một quan chức Ba Lan lên tiếng tuyên bố rằng Ba Lan có thể hạn chế sử dụng các sản phẩm của Huawei sau vụ nhân viên của công ty bị bắt giữ vì cáo buộc làm gián điệp.

Theo Reuters, Huawei - nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới - đang đối mặt với sự quan sát kỹ càng từ các nước phương Tây sau khi Mỹ lên tiếng cáo buộc rằng các thiết bị của tập đoàn này có thể được sử dụng vào mục đích do thám. Cho đến nay vẫn không có bằng chứng nào chứng minh cáo buộc này được công khai và Huawei cũng đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc. Tuy nhiên một số nước phương Tây vẫn đã hạn chế việc tiếp cận của Huawei vào thị trường các nước này.

Hôm tuần trước, Ba Lan đã bắt giữ một nhân viên người Trung Quốc của Huawei  đang làm việc tại Ba Lan và một cựu nhân viên an ninh người Ba Lan vì cáo buộc làm gián điệp. Quan chức của Chính phủ Ba Lan phụ trách về an ninh mạng Karol Okonski ngày 13/1 tuyên bố rằng Ba Lan sẽ không có thay đổi đột ngột trong chính sách với Huawei sau các vụ bắt giữ vừa qua. Tuy nhiên, Chính phủ Ba Lan sẽ xem xét lại về việc sử dụng các sản phẩm của tập đoàn Trung Quốc trong các định chế nhà nước của nước này.

Phản hồi phát biểu từ phía Ba Lan, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tại một cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 14/1 nói rằng Trung Quốc hi vọng phía Ba Lan sẽ có thể cùng hợp tác để tạo ra sự tin tưởng chung và duy trì quan hệ giữa hai nước.

Bà Hoa cũng cho rằng có “một số người”  đang tìm cách sử dụng những cáo buộc vô căn cứ về đe dọa an ninh để lấn lướt và hạn chế khả năng phát triển ở nước ngoài các công ty công nghệ của Trung Quốc.

“Chúng tôi thúc giục các bên liên quan dừng những bịa đặt vô căn cứ và những hạn chế bất hợp lý với Huawei cũng như các công ty khác của Trung Quốc và tạo ra một môi trường công bằng, tốt đẹp, bình đẳng cho hoạt động đầu tư và hợp tác bình thường giữa các bên”, bà Hoa nói.

Bà này cũng cho rằng việc sử dụng lý do an ninh để thổi phồng, cản trở hay hạn chế hoạt động hợp tác bình thường giữa các công ty đến cuối cùng sẽ chỉ khiến lợi ích của các bên bị tổn hại. 

Trong khi đó, nhằm tránh những thiệt hại do vụ việc gây ra, Huawei cuối tuần qua thông báo sa thải nhân viên của nước này vừa bị bắt giữ tại Ba Lan đồng thời tuyên bố rằng những cáo buộc mà người này bị tố phạm phải không liên quan đến công ty. Một người phát ngôn của cơ quan an ninh Ba Lan cũng đã lên tiếng xác nhận những cáo buộc liên quan tới nhân viên của Trung Quốc là hành động cá nhân không liên quan trực tiếp tới Huawei.

Bộ trưởng  nội vụ Ba Lan Joachim Brudzinski trong khi đó đã kêu gọi Liên minh châu Âu và NATO hợp tác để đưa ra lập trường chung về việc liệu có loại bỏ Huawei  khỏi thị trường của các nước này hay không.

Hồi tháng 8 /2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump  đã ký một dự luật cấm Chính phủ Mỹ sử dụng thiết bị của Huawei và xem xét ra sắc lệnh điều hành cấm cả các công ty của Mỹ sử dụng thiết bị của công ty này. Australia và New Zealand cũng đã ngăn cản không cho công ty của Trung Quốc tham gia xây dựng mạng lưới 5G ở các nước họ. 

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.