Tổng thống Putin cảnh báo về sự đổ vỡ hệ thống kiểm soát vũ khí quốc tế

Tổng thống Nga tại họp báo
Tổng thống Nga tại họp báo
(PLO) - Phát biểu tại cuộc họp báo thường niên năm 2018 diễn ra ngày 20/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích việc đánh giá thấp nguy cơ chiến tranh hạt nhân và cảnh báo về sự đổ vỡ hệ thống kiểm soát vũ khí quốc tế.

Theo AFP, như thường lệ, mở đầu cuộc họp báo, Tổng thống Nga đã điểm lại một số thành tựu của nền kinh tế Nga trong năm 2018. Theo ông Putin, trong 10 tháng đầu năm, tăng trưởng GDP của Nga đã đạt 1,7% trong khi tỉ lệ thất nghiệp giảm. Tăng trưởng kinh tế cả năm của Nga dự kiến sẽ đạt 1,8%. Mức tăng trưởng này giúp mức lương cũng như thu nhập thực tế của người dân Nga trong năm 2018 tăng 0,5% so với năm ngoái. “Sau một thời gian, thu nhập thực tế của người dân đã tăng”, ông nói. Tuổi thọ của người dân Nga đã tăng đạt mức trung bình 72,9 tuổi. Mặc dù vậy, Tổng thống Nga bày tỏ hy vọng từ năm 2021, tốc độ phát triển kinh tế sẽ đạt trên 3%, dần để đưa nước Nga gia nhập nhóm các nền kinh tế hàng đầu thế giới. 

Trong phiên hỏi đáp, Tổng thống Nga bày tỏ tán thành việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút quân khỏi Syria nhưng chỉ trích việc ông Trump rút khỏi hiệp ước về kiểm soát vũ khí ký thời Chiến tranh Lạnh. Tổng thống Nga cũng đã cảnh báo về “sự đổ vỡ hệ thống kiềm chế vũ khí quốc tế” sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Theo Tổng thống Nga, việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước phòng thủ tên lửa đã buộc Nga phải hiện đại hóa kho vũ khí của mình.

Ông cũng bày tỏ hy vọng nhân loại có đủ sáng suốt để không để xảy ra chiến tranh thế giới. “Cầu Chúa cho chuyện đó không xảy ra. Nếu xảy ra chuyện gì thì toàn bộ nền văn minh sẽ bị hủy diệt và có thể toàn bộ hành tinh cũng không còn. Vì thế, đây là những vấn đề rất nghiêm túc. Song, rất tiếc là hiện nay đang có xu hướng đánh giá thấp đi mối nguy này và xu hướng này lại có phần gia tăng”, ông Putin nói khi trả lời câu hỏi về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân. Ông Putin cũng khằng định Nga không muốn khởi động cuộc chạy đua vũ trang mà chỉ nỗ lực duy trì thế cân bằng lực lượng và đảm bảo an ninh của mình.

Đề cập đến các lệnh trừng phạt chống Nga, ông Putin cho rằng các lệnh trừng phạt này liên quan tới sự hùng mạnh của nước Nga, về khả năng cạnh tranh đang ngày càng gia tăng của nước này. Về quan hệ căng thẳng với Ukraine sau vụ Nga sử dụng vũ lực và bắt giữ các tàu và binh lính Ukraine ở Eo biển Kerch, ông cho rằng cáo buộc phía Ukraine đã cố tình khiêu khích. Ông Putin cũng cho rằng đây là động thái của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nhằm thu hút sự chú ý trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ở nước này.

Mặc dù vậy, Tổng thống Nga vẫn đánh giá Ukraine là đối tác thương mại quan trọng của Nga. Theo ông, bất chấp các hành động của chính quyền Kiev, kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn tăng trong năm 2018. Tổng thống Nga cũng bác bỏ các bê bối tình báo như vụ việc cựu điệp viên 2 mang Sergei Skripal và con gái được cho là bị đầu độc của Anh. Theo ông Putin, các vụ việc này được dựng lên nhằm ảnh hưởng tới vị thế của Nga. “Nếu không có vụ việc của cha con nhà Skripal thì họ sẽ nghĩ đến những thứ khác”, ông nói.

Họp báo lớn của Tổng thống Nga là sự kiện thường niên, được tiến hành từ năm 2001. Kể từ năm 2004, tất cả các cuộc họp báo của ông Putin đều kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ, trong đó thời gian họp báo kéo dài kỷ lục là vào năm 2008 với 4 giờ 40 phút. Hãng tin TASS dẫn thông tin từ Điện Kremlin cho biết, cuộc họp báo năm nay của Tổng thống Nga có 1.702 phóng viên tham dự, là số phóng viên đông nhất từ trước tới nay.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.