Tin mới nhất vụ đánh bom liều chết ở Indonesia: 11 người thiệt mạng

Cảnh sát Indonesia tại hiện trường một vụ tấn công
Cảnh sát Indonesia tại hiện trường một vụ tấn công
(PLO) - Ít nhất 11 người thiệt mạng và 40 người khác đã bị thương trong các vụ tấn công liều chết nhằm vào những người đang đi lễ tại 3 nhà thờ ở thành phố Surabaya của Indonesia sáng 13/5. Theo giới chức Indonesia, thủ phạm đến từ một nhóm ủng hộ nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo Reuters, vụ đánh bom đầu tiên xảy ra tại nhà thờ Công giáo St Mary. CNN dẫn lời Tổng thanh tra cảnh sát Indonesia Machfud Arifin cho biết, kẻ đánh bom liều chết đã sử dụng một chiếc xe máy khi gây án. Theo lời một nhân chứng, khối thuốc nổ đã được đặt trong một chiếc thùng các-tông. Tiếp sau đó, một khối bom cũng đã phát nổ ở khu đỗ xe ở nhà thờ Pentacostal. Vụ nổ thứ 3 xảy ra tại Nhà thờ công giáo Indonesia. Mỗi vụ việc xảy ra cách nhau 10 phút và vụ đánh bom đầu tiên xảy ra vào lúc 7h30 (giờ địa phương).

Theo người phát ngôn cảnh sát tỉnh Đông Java Frans Barung Mangera, ngoài các vụ nổ đã xảy ra ở 3 nhà thờ, một khối thuốc nổ không phát nổ cũng đã được tìm thấy ở một địa điểm khác tại tỉnh. Ngoài 11 người đã thiệt mạng, 40 người còn lại bị thương trong các vụ việc đã được đưa tới bệnh viện cấp cứu, trong đó có những người bị thương nặng. Do đó, con số tử vong trong vụ việc được dự báo có thể còn tiếp tục tăng lên.

Ngay sau vụ việc, giới chức Indonesia đã thắt chặt an ninh tại tất cả những địa điểm mà người dân có thể tụ tập. Đến chiều ngày 13/5 vẫn chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Song, ông Wawan Purwanto – Giám đốc truyền thông tại cơ quan tình báo Indonesia – cho biết, các thông tin thu thập được cho thấy nhóm Jemaah Ansharut Daulah (JAD)  có quan điểm ủng hộ IS được cho là thủ phạm đứng sau các vụ đánh bom vừa xảy ra. JAD là tổ chức đã bị Bộ Ngoại giao Mỹ xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố. Nhóm này đã thu hút được hàng trăm đối tượng có quan điểm ủng hộ IS ở Indonesia.

Là nước có đông người Hồi giáo nhất thế giới, tại Indonesia thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tấn công do những phần tử cực đoan gây ra. Các hoạt động của các nhóm Hồi giáo ở nước này đã gia tăng gần đây, cùng với sự trỗi dậy của nhóm IS. Vụ tấn công nghiêm trọng gần đây nhất xảy ra vào tháng 1/2016, khi 4 kẻ đánh bom liều chết và những tay súng đã tấn công một trung tâm thương mại ở trung tâm Jakarta. 

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Masudi đã lên án vụ tấn công mới nhất. “Chúng tôi sẽ không lùi bước trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố”, Ngoại trưởng Marsudi tuyên bố. Một người phát ngôn của Hiệp hội các nhà thờ Indonesia cũng đã lên tiếng kêu gọi chính phủ giúp tăng cường an ninh tại các nhà thờ ở nước này.   

Cũng trong ngày 13/5, giới chức Pháp đã công bố một số thông tin về thủ phạm đã gây ra vụ tấn công bằng dao ở Paris khiến 1 người thiệt mạng và 4 người bị thương. Theo đó, AFP dẫn một nguồn tin tư pháp của Pháp cho biết, thủ phạm là một người Pháp được sinh ra ở vùng Chechnya thuộc Nga vào năm 1997. Hung thủ trong vụ tấn công bằng dao này đã bị cảnh sát tiêu diệt ngay sau vụ tấn công xảy ra tại nhà hát chính của thành phố tối 12/5. Đến ngày 13/5, cha mẹ của anh ta cũng đã bị cảnh sát tạm giữ để phục vụ việc điều tra. Thủ phạm trước đó chưa từng gặp rắc rối về pháp luật. Các nhân chứng cho biết tên này đã hét lớn “Thánh Allah vĩ đại” trước khi gây ra vụ tấn công.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.