Thủ tướng Pháp hủy tới Ba Lan vì bạo lực trong nước

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe và Bộ trưởng sinh thái Francois de Rugy.
Thủ tướng Pháp Edouard Philippe và Bộ trưởng sinh thái Francois de Rugy.
(PLO) - Văn phòng Thủ tướng Pháp Edouard Philippe ngày 2/12 cho biết Thủ tướng sẽ không tới Ba Lan dự một hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu sau các vụ đụng độ bạo lực giữa người biểu tình và cảnh sát ở thủ đô Paris và một số nơi khác.

Theo AFP, văn phòng của Thủ tướng Pháp cho biết, theo kế hoạch, ngày 3/12, ông Philippe sẽ tới Ba Lan để hội nghị COP24. Tuy nhiên, kế hoạch đã thay đổi và ông Philippe đã cử Bộ trưởng sinh thái Francois de Rugy đi thay.

Liên quan đến tình hình ở Pháp, Người phát ngôn Chính phủ nước này Benjamin Griveaux 2/12 cho biết Pháp sẽ xem xét áp đặt tình trạng khẩn cấp nhằm ngăn chặn việc tái diễn tình trạng bất ổn dân sự tồi tệ nhất hơn 1 thập kỷ qua.

Theo Reuters, phát biểu của Người phát ngôn Chính phủ Pháp được đưa ra sau khi những nhóm đàn ông trẻ tuổi trang bị mặt nạ, trong đó có một số người mang theo những thanh kim loại và rìu ngày 1/12 đã gây rối trên một số tuyến đường ở thủ đô Paris, phóng hỏa đốt một số xe cộ và các tòa nhà. 

Những vụ gây rối đó diễn ra khi giới chức Pháp mất cảnh giác về sự gia tăng bạo lực sau 2 tuần xảy ra các cuộc biểu tình phản đối thuế nhiên liệu và phí sinh hoạt được gọi là phong trào “áo vest vàng” trên quy mô toàn quốc.

Cuộc biểu tình bắt đầu hôm 17/11 và nhanh chóng lan rộng với sự giúp sức của mạng xã hội. Những người biểu tình đã chặn nhiều tuyến đường trên khắp nước Pháp và ngăn lối vào nhiều trung tâm thương mại, nhà xưởng và các trạm nhiên liệu. Nhiều vụ bạo lực cũng đã xảy ra.

“Chúng ta cần phải nghĩ về những biện pháp để ngăn chặn tình trạng đó tái diễn”, ông Griveaux phát biểu trên đài phát thanh Europe 1.

Giới chức Pháp cũng đã thúc giục người biểu tình hòa bình cùng ngồi vào bàn đàm phán để giải quyết vấn đề.

Trong ngày hôm nay (2/12), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ có cuộc họp khẩn với Thủ tướng và Bộ trưởng nội vụ Pháp để thảo luận về cách thức khởi động đối thoại với phong trào biểu tình vốn không có nhóm lãnh đạo hay cơ cấu điều phối biểu tình đang diễn ra. 

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.