Thủ đô nước Pháp và tham vọng phủ xanh thành phố

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Thủ đô Paris của nước Pháp với hơn 2 triệu dân đang đề ra tham vọng từ nay đến năm 2020 phủ xanh được 100 ha mái nhà và bờ tường của những tòa nhà trong thành phố, trong đó 1/3 diện tích dành cho mô hình nông nghiệp đô thị.

Phủ xanh đô thị đang là thách thức đối với nhiều thành phố lớn trên thế giới vì việc này sẽ góp phần cải thiện chất lượng sống của người dân, tạo điều kiện cho sự phát triển đa dạng sinh học và giúp các đô thị thích nghi với quá trình biến đổi khí hậu. Thủ đô của nước Pháp cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Để cây xanh trở thành một phần không thể thiếu trong mọi công trình của thành phố, Paris đang huy động sự phối hợp của mọi đối tác, từ những cư dân của thành phố, chủ đầu tư của các công trình xây dựng, các nhà thiết kế phong cảnh…, đồng thời tạo điều kiện cả về vật chất lẫn kỹ thuật để các bên có thể thực hiện những dự án được tích hợp yếu tố phủ xanh.

Để đạt được mục tiêu trên, chính quyền Paris đã cho phát hành cuốn hướng dẫn kỹ thuật liên quan đến các mái nhà có thể trồng cây được, các loại phương tiện giúp thực hiện dự án một cách hiệu quả. Năm 2017, thành phố cũng đã lập trang web có Cùng làm xanh Paris giúp kết nối những người cùng quan tâm đến thực vật tại Paris để họ gặp gỡ, chia sẻ hoặc tìm sự hỗ trợ, giúp đỡ khi muốn trồng cây xanh. Cùng với đó, chính quyền Paris cũng đã áp dụng chính sách khuyến khích trồng cây bằng cách cung cấp miễn phí hạt, củ giống hoặc cây giống ở vườn ươm của thành phố. 

Xanh, sạch và bảo vệ thiên nhiên là những tiêu chí được đề cao trong quá trình phủ xanh Paris. Theo bà Celine Brunel – người phụ trách truyền thông của Tòa thị chính  Paris – điều này có nghĩa là người dân được yêu cầu không dùng thuốc trừ sâu, không dùng phân hóa học khi trồng cây. Để giúp người dân có nguồn cung cấp dưỡng chất cho cây xanh, chính quyền đã trang bị miễn phí các bình chứa rác hữu cơ và động vật để chế biến thành phân bón tự nhiên cho người dân ở một số nơi. 

Theo bà Brunel, chỉ cần một không gian rất nhỏ, người dân Paris đã có thể trồng cây. Ví dụ, ở một số nơi, người ta gieo hạt cây giống ở khu vực công cộng, như dưới gốc cây. Nhiều người khác trong khi đó đi thu nhặt các hộp xốp về và trồng cây vào đó. Một số người khác thì trồng cây ngoài ban công, trên mái nhà nơi họ sinh sống, hoặc đơn giản là làm một góc vườn nhỏ bên cửa sổ. Tuy nhiên, để trồng cây, người dân vẫn phải viết đơn xin phép ban đại diện của tòa nhà. “Không phải tòa nhà nào cũng có thể chịu được sức nặng”, bà Brunel lý giải. Sau khi nhận được đơn, chính quyền thành phố sẽ cử đội ngũ chuyên gia kỹ thuật đến khảo sát khu vực mà người dân muốn trồng cây, kiểm tra khả năng thực hiện dự án và loại cây có thể trồng được trước khi đồng ý. 

Chỉ sau một thời gian ngắn phát động ý tưởng trên, thành phố Paris đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân và một số doanh nghiệp. Ví dụ như Khách sạn Royal Monceau đã trồng rau ngay trên nóc của tòa nhà và khách hàng khi đến đây sẽ được thưởng thức luôn “cây nhà lá vườn” của khách sạn. Ngoài ra, một số công ty khởi nghiệp cũng đã tham gia các dự án trồng rau an toàn tại các công trình ở Paris. Ví dụ, với phương pháp thủy canh, trong vụ trồng rau gần đây, Công ty khởi nghiệp Aéromate đã trồng được hơn 4.000 cây rau thơm, phủ xanh 490m2 mái nhà của trung tâm y tế thuộc Công ty RATP. Ngoài đáp ứng nhu cầu của nhân viên RATP, sản phẩm của công ty đã được bán cho các nhà hàng hoặc các cửa hàng trong khu vực.

Theo bà Brunel, người dân Paris đang ngày càng quan tâm đến không gian xanh và muốn cải thiện môi trường ở thủ đô. Chính quyền thành phố vẫn đang ngày càng nhận được nhiều đơn xin trồng cây tại các khu vực công cộng. Do đó, mục tiêu phủ xanh 100 ha mái nhà và bờ tường mà thành phố đã đề ra là hoàn toàn có khả năng thực hiện được.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.