Tập đoàn Samsung không hỗ trợ tài chính bất hợp pháp?

Lãnh đạo tập đoàn Samsung Lee Jae-Yong
Lãnh đạo tập đoàn Samsung Lee Jae-Yong
(PLO) -Ngày 24/3, tập đoàn điện tử khổng lồ Samsung, một trong những tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang dính líu đến vụ bê bối chính trị gây chấn động nước này, khẳng định không cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ tài chính bất hợp pháp nào. 

Trước đó, ngày 9/3 tại phiên tòa sơ thẩm, lãnh đạo tập đoàn Samsung Lee Jae-Yong đã phủ nhận tất cả cáo buộc liên quan đến vụ bê bối trên. 

“Dính chùm” với cựu Tổng thống

Người thừa kế hàng đầu của tập đoàn Samsung bị truy tố các tội danh hối lộ, tham nhũng, khai man và một số tội danh khác trong vụ bê bối chính trị dẫn đến việc Tổng thống Park Geun-Hye bị phế truất.

Bốn thành viên khác trong ban lãnh đạo của Samsung cũng bị cáo buộc liên quan đến vụ việc này. Ông Lee Jae-Yong bị cáo buộc đã chi 43 tỷ won (tương đương 37,24 tỷ USD) trong các vụ hối lộ bà Choi Sun-sil, người bạn thân của Tổng thống bị phế truất Park Geun-Hye, để đổi lấy những ưu đãi chính sách. 

Bà Park đối mặt với nhiều cáo buộc, bao gồm lạm dụng quyền lực, ép buộc hối lộ. Bà bị cáo buộc câu kết với người bạn thân Choi Soon-sil ép buộc các tập đoàn của Hàn Quốc quyên góp những khoản tiền lớn vào các quỹ do bà Choi quản lý để đổi lấy những ưu đãi. Quốc hội Hàn Quốc đã tiến hành luận tội bà Park vào tháng 12/2016 và Tòa án Hiến pháp đã phế truất bà hôm 10/3 vừa qua, theo đó bà bị tước bỏ quyền miễn bị truy tố của tổng thống. 

Theo một cuộc khảo sát do Realmeter thực hiện đối với 5.730 người Hàn Quốc, 72,3% số người được hỏi đã tán thành điều tra bắt giữ cựu Tổng thống Park sau khi hoàn tất cuộc thẩm vấn, gấp gần 3 lần tỷ lệ 25,1% không tán thành việc này. Tỷ lệ này có nghĩa là cứ 10 người được hỏi thì có 7 người ủng hộ bắt giữ bà Park. 

Kết quả khảo sát được công bố vào ngày 23/3. Cụ thể, gần 90% người được hỏi trong độ tuổi từ 20-40 ủng hộ việc bắt giữ bà Park, trong khi 52,3% người trong độ tuổi  60 hoặc già hơn có ý kiến trái ngược.  

Theo Tổng Công tố Hàn Quốc Kim Soo-nam, cơ quan công tố sẽ chỉ quyết định có đề nghị bắt giữ bà Park hay không trên cơ sở luật pháp và các quy tắc cũng như kết quả cuộc điều tra. Ông Kim Soo-nam đưa ra phát biểu trên với các phóng viên ngày 23/3. Đây là lần đầu tiên Tổng Công tố Hàn Quốc phát biểu về khả năng bắt giữ bà Park.

Ông Moon Jae- tuyên bố tranh cử

Cùng ngày 24/3, cựu Chủ tịch đảng Dân chủ Moon Jae-in đã chính thức tuyên bố ra tranh cử Tổng thống với cam kết khôi phục công lý, đoàn kết dân tộc, đảm bảo thượng tôn pháp luật và tăng cường khả năng quốc phòng độc lập. 

Trong các đoạn video đăng trên trang web tranh cử và mạng xã hội, ông Moon đã gửi thông điệp tới nhiều nhóm đối tượng khác nhau, trong đó có người đang tìm việc làm, quân nhân, người khuyết tật, công dân Hàn Quốc ở nước ngoài và những nhóm công dân khác ít được quan tâm...

Ông nhấn mạnh: “Trong xã hội chúng ta, không được để cho những người lao động quẩn quanh ở mức nghèo, những người tuân thủ luật pháp và nguyên tắc phải được tôn trọng, và không được coi các quan điểm khác biệt là những quan điểm sai và bác bỏ những quan điểm đó".

Về an ninh, ông Moon cam kết xây dựng “một dân tộc hùng mạnh không sợ bất kỳ nước nào trên thế giới” trên cơ sở khả năng phòng thủ độc lập mạnh mẽ. Ông khẳng định rằng những người dân sau khi thực hiện xong nghĩa vụ quân sự bắt buộc sẽ được chính phủ bảo đảm việc làm và được học tập.

Trong bối cảnh sự chia rẽ xã hội ngày càng nghiêm trọng liên quan đến vụ bê bối chính trị dẫn tới việc phế truất Tổng thống Park Geun-hye (Pắc Cưn Hê), ông Moon kêu gọi đoàn kết và hòa giải dân tộc. 

Trong một loạt các cuộc thăm dò tín nhiệm gần đây, ông Moon luôn duy trì được vị trí dẫn đầu trong danh sách những ứng viên tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến diễn ra vào ngày 5/9 tới đây.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.