Tân Tổng thống Ukraine bất ngờ đề nghị bãi nhiệm loạt bộ trưởng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 30/5 đã đệ trình kiến nghị lên Verkhovna Rada, tức Quốc hội Ukraine, đề nghị bãi nhiệm Ngoại trưởng Pavlo Klimkin, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Stepan Poltorak và Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Vasyl Hrytsak.

Hãng tin Interfax dẫn thông cáo của Văn phòng báo chí Phủ tổng thống Ukraine cho biết, Nguyên thủ quốc gia Ukraine đệ trình các kiến nghị trên trên cơ sở Hiến pháp và pháp luật liên quan của Ukraine và đề nghị Quốc hội sớm xem xét các vấn đề này.

Phủ Tổng thống Ukraine cũng cho biết đang soạn thảo các văn bản đề nghị bãi nhiệm ông Yuriy Lutsenko khỏi chức vụ Tổng công tố viên Ukraine. 

Là một nghệ sĩ không có kinh nghiệm chính trị, ông Zelensky đã giành chiến thắng áp đảo và trở thành Tổng thống Ukraine với cam kết chống tham nhũng và cải tổ thể chế chính trị Ukraine.

Với việc đảng mới thành lập của ông không có ghế trong quốc hội, ông đã nhanh chóng giải tán Quốc hội Ukraine và kêu gọi tiến hành tổng tuyển cử vào ngày 21/7 – một động thái mà theo các nhà phân tích là nhằm tạo cơ hội chiến thắng cho đảng của ông Zelensky.

Có điều, cuộc bỏ phiếu ngày 22/5 đã cho thấy khả năng các nghị sĩ Ukraine có thể sẽ chống lại lịch trình cải cách của ông Ukraine, ít nhất là cho tới khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra.

Trong một dấu hiệu dự báo ông Zelensky sẽ còn đối mặt không ít khó khăn phía trước, Chủ tịch Quốc hội Parubiy ngày 22/5 còn cáo buộc Tổng thống Zelenskiy đã gây ra một cuộc khủng hoảng Hiến pháp khi giải tán Quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm. 

Ông Parubiy cho biết các nghị sĩ sẽ kiện quyết định này ra tòa. Ngoài ra, các nghị sĩ Ukraine cũng đã lên tiếng chỉ trích các quyết định bổ nhiệm nhân sự cho các chức vụ quan trọng của Tổng thống Zelensky. 

Ngày 30/5, Quốc hội Ukraine cũng đã bác đơn xin từ chức của Thủ tướng Volodymyr Groysman. Ông Groysman đệ đơn từ chức ngay sau lễ nhậm chức của ông Zelensky  với lý do nhà lãnh đạo mới của Ukraine đã từ chối đề nghị hợp tác của ông. 

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh tại cuộc họp.

Hoạt động mới của Tổng thống Ukraine Zelensky

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/3 đã gặp phái đoàn của nhóm Đổi mới châu Âu thuộc Nghị viện châu Âu do Chủ tịch nhóm Valérie Hayer đứng đầu, tờ Ukrinform dẫn thông tin từ Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.