Sri Lanka chỉ đích danh thủ phạm đứng sau vụ tấn công khiến 290 người thiệt mạng

Cảnh đổ nát bên trong nhà thờ Sri Lanka bị tấn công ngày 21/4. (Ảnh: AFP)
Cảnh đổ nát bên trong nhà thờ Sri Lanka bị tấn công ngày 21/4. (Ảnh: AFP)
Giới chức Sri Lanka cho rằng, các vụ đánh bom liên hoàn nhằm vào nhà thờ và khách sạn của nước này ngày 21/4 do nhóm Hồi giáo cực đoan có tên gọi National Thowheed Jamath (NTJ) gây ra với sự hỗ trợ của một mạng lưới khủng bố quốc tế. 

Reuters dẫn lời phát ngôn viên chính phủ Sri Lanka Rajitha Senaratne hôm nay cho biết, giới chức nước này tin rằng, nhóm Hồi giáo cực đoan National Thowheed Jamath (NTJ) đã thực hiện các vụ tấn công đẫm máu vào các nhà thờ, khách sạn trong và quanh thủ đô Colombo vào hôm qua 21/4 với sự hỗ trợ của mạng lưới khủng bố quốc tế.

"Chúng tôi không tin những vụ tấn công này do một nhóm người trong nước thực hiện. Nếu không có sự hỗ trợ của một mạng lưới khủng bố quốc tế, những vụ tấn công này chắc chắn sẽ không thành".

Trước đó, một tài liệu mà hãng tin AFP tiếp cận được cho thấy, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Sri Lanka đã đưa ra cảnh báo hôm 11/4 rằng, một cơ quan tình báo nước ngoài đã phát hiện NTJ đang âm mưu tiến hành các vụ tấn công nhằm vào các nhà thờ ở Sri Lanka.

NTJ là một tổ chức Hồi giáo cực đoan được thành lập ở thị trấn Kattankudy, miền đông Sri Lanka vào năm 2004. Tổ chức này bị cáo buộc liên quan đến các vụ phá hoại tượng Phật năm 2018 ở Sri Lanka. Nhóm này từng công khai ủng hộ IS, song chưa từng thực hiện vụ tấn công đẫm máu nào như hôm qua.

Các nhà điều tra cho biết, có tổng cộng 7 kẻ đánh bom liều chết tham gia vào các vụ tấn công nhằm vào 3 nhà thờ và 4 khách sạn ở Sri Lanka hôm qua khiến 290 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương. Trong đó, 2 tên đã kích hoạt thiết bị nổ tại khách sạn hạng sang Shangri-La, những tên còn lại thực hiện các vụ đánh bom liều chết ở 3 nhà thờ và 2 khách sạn còn lại. Những kẻ tấn công cũng nhằm vào một khách sạn nhỏ và một căn hộ ở ngoại ô Colombo, song hiện chưa rõ các vụ tấn công diễn ra như thế nào.

Ngay sau vụ tấn công, Sri Lanka đã thắt chặt an ninh tại các địa điểm quan trọng như bệnh viện, sân bay, nhà thờ, khách sạn, đồng thời áp lệnh giới nghiêm.

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena dự kiến ban bố lệnh khẩn cấp quốc gia bắt đầu từ đêm nay 22/4. “Chính phủ đã quyết định công bố các điều khoản liên quan đến đề phòng khủng bố và sẽ công bố vào đêm nay", văn phòng tổng thống Sri Lanka cho biết.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.