Sri Lanka ban bố lệnh giới nghiệm sau vụ đánh bom thứ 8 trong ngày

Chính phủ Sri Lanka đã ban bố lệnh giới nghiêm sau 8 tấn công xảy ra trong ngày lễ Phục sinh.
Chính phủ Sri Lanka đã ban bố lệnh giới nghiêm sau 8 tấn công xảy ra trong ngày lễ Phục sinh.
(PLVN) - Chính phủ Sri Lanka đã ban bố lệnh giới nghiêm, có hiệu lực ngay lập tức sau khi xảy ra vụ nổ thứ 8 nhằm vào chủ yếu là các nhà thờ và khách sạn sang trọng ở nước này sáng cùng ngày.

Theo AFP, vụ nổ đầu tiên được ghi nhận tại nhà thờ St Anthony ở thủ đô Colombo. Vụ nổ thứ 2 xảy ra tại nhà thờ St Sebastian ở thị trấn Negombo. 

Tiếp theo đó, cảnh sát xác nhận thêm các vụ nổ tại 3 khách sạn hạng sang ở thủ đô Colombo và tại một nhà thờ ở thị trấn Batticalao. 

Đến chiều cùng ngày, đã có thêm 2 vụ tấn công khác được ghi nhận. Tân Hoa xã cho biết, tổng số người thiệt mạng lên tới ít nhất 192 người, trong đó có 35 người nước ngoài và số người bị thương lên tới hơn 470 người. 

Đã có ít nhất 2 vụ việc trong số các vụ tấn công nói trên được xác định là các vụ đánh bom liều chết nhưng chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe đã lên án hành động bạo lực tồi tệ nhất ở Sri Lanka kể từ sau khi kết thúc cuộc nội chiến ở nước này 1 thập kỷ trước. Chính phủ Sri Lanka đã ban bố lệnh giới nghiêm có hiệu lực ngay lập tức từ 18h00 ngày 21/4 đến 6h00 ngày 22/4, đồng thời cấm mạng xã hội để ngăn chặn tin giả. 

Lãnh đạo các nước trên thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án vụ tấn công.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka đã liên hệ với cơ quan chức năng sở tại và được biết cho đến nay chưa ghi nhận trường hợp công dân Việt Nam bị ảnh hưởng. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka tiếp tục theo dõi vụ việc, giữ liên lạc với cơ quan chức năng sở tại để cập nhật thông tin và có các biện pháp bảo hộ trong trường hợp có công dân Việt Nam bị ảnh hưởng. 

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka: +94(11)269 6050 (máy lẻ 101/110)  hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân: +84981 848484. 

Ngày 21/4, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện chia buồn đến Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi điện chia buồn đến Chủ tịch Quốc hội Sri Karu Jayasuriya. Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện chia buồn đến Bộ trưởng Ngoại giao Sri Lanka. 

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.