Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ mất chức vì lý do không ngờ

Ông Patrick Shanahan
Ông Patrick Shanahan
(PLVN) - Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan ngày 18/6 đã rút khỏi vị trí người đứng đầu Lầu Năm Góc sau khi những thông tin về các vụ bạo hành trong gia đình ông bị xới lên.

Theo Reuters và AFP, quyết định của ông Shanahan được ông công bố chỉ ít lâu sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo về việc này. Trong thông báo ban đầu, ông Trump chỉ cho biết quyết định của ông Shanahan là do ông muốn có nhiều thời gian cho gia đình.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau đó, ông Shanahan cho biết quyết định rút lui của ông là để tránh cho 3 người con của ông nhớ lại “chương đau thương” trong cuộc sống của gia đình họ.

“Thật không may là một vụ việc gia đình đau đớn và cực kỳ riêng tư xảy ra từ lâu đã bị khơi lại”, ông Shanahan cho biết.

Quyết định được đưa ra giữa lúc có báo cáo về bạo hành trong gia đình ông Shanahan, cụ thể là cuộc cãi vã giữa ông Shanahan và vợ ông khi đó là bà Kimberley tại nhà của họ ở Seattle. Sau vụ việc xảy ra vào năm 2010 này, ông Shanahan đã bị chảy máu mũi và còn vợ ông bị tạm giam nhưng có thông tin cho hay ông này cũng đánh vợ.

Vụ việc thứ 2 liên quan đến con trai ông - người đã bị bắt khi còn là một thiếu niên sau khi đánh đập dã man mẹ mình bằng cây gậy bóng chày. Chính ông Shanahan đã tiết lộ vụ việc xảy ra năm 2011 trong một cuộc phỏng vấn với The Washington Post.

“Những điều tồi tệ có thể xảy ra với những gia đình tốt ... và đây thực sự là một thảm kịch”, ông Shanahan tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn sau khi công bố quyết định từ bỏ vị trí quyền Bộ trưởng Quốc phòng.

Những thông tin về các vụ bạo lực gia đình xảy ra trong gia đình ông Shanahan xuất hiện trong lúc FBI đang kiểm tra lý lịch của ông trước khi có phiên điều trần tại Thượng viện để chuẩn thuận ông này vào chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Vụ việc trên sẽ khiến thời kỳ nước Mỹ không có Bộ trưởng Quốc phòng chính thức lâu thêm. Ông Shanahan là người giữ chức quyền Bộ trưởng quốc phòng lâu nhất trong lịch sử nước Mỹ khi giữ vị trí này từ tháng 1 tới nay mà chưa được chuẩn thuận giữ chức chính thức.

Một nguồn tin cho biết, ông Shanahan đã gặp Tổng thống Trump tại Phòng Bầu dục vào sáng 18/6 và thông báo muốn từ chức. Nguồn tin khẳng định quyết định này 100% là của ông Shanahan.

Vài giờ sau khi công bố đề cử Bộ trưởng Lục quân Mark Esper làm quyền Bộ trưởng quốc phòng mới, ông Trump cho biết có thể sẽ đề cử cựu giám đốc điều hành Raytheon và cựu quân nhân này vào vị trí tân Bộ trưởng quốc phòng Mỹ.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.