Phơi bầy sự thật trong nhà hát ballet danh giá nhất nước Nga

Khi Giám đốc nghệ thuật của nhà hát ballet Bolshoi bị tạt axít, cả nước Nga đã không khỏi sốc và phẫn nộ. Giờ đây họ càng thêm bàng hoàng khi biết đó là kết quả của một cuộc "nội chiến" đã âm ỉ cháy trong nhà hát ballet danh giá nhất nước Nga và thuộc loại hàng đầu thế giới .

Khi Giám đốc nghệ thuật của nhà hát ballet Bolshoi bị tạt axít, cả nước Nga đã không khỏi sốc và phẫn nộ. Giờ đây họ càng thêm bàng hoàng khi biết đó là kết quả của một cuộc "nội chiến" đã âm ỉ cháy trong nhà hát ballet danh giá nhất nước Nga và thuộc loại hàng đầu thế giới .

Màn tạt axít của "Ivan bạo chúa"

Cảnh sát Moskva hôm 6/3 thông báo họ đã bắt Pavel Dmitrichenko, một nghệ sĩ ballet solo hàng đầu của nhà hát Bolshoi. Người đàn ông chuyên thủ các vai ác này, hóa ra cũng là kẻ mang dã tâm ngoài đời.

K
Kẻ chủ mưu vụ tạt axít Filin, Pavel Dmitrichenko

Cụ thể Dmitrichenko cùng hai gã đàn ông khác đã dồn Giám đốc nghệ thuật Nhà hát Bolshoi Sergei Filin, 42 tuổi, vào góc một con phố gần nhà anh trong ngày 17/1 năm nay và tạt axít sulfuric đậm đặc thẳng vào mặt anh. Filin đã được chỉ định vào chiếc ghế Giám đốc nghệ thuật chỉ hai năm trước, sau khi cạnh tranh quyết liệt với một số thành viên khác của đoàn ballet.

Hai đồng phạm của Dmitrichenko là Yuri Zarutsky và Andrei Lipatov. Zarutsky là kẻ đã thẳng tay tạt axít trong khi Lipatov lái chiếc xe chở cả bọn chạy trốn. Dmitrichenko đóng vai trò chủ mưu và anh này cũng đã trả tiền để những gã trên ra tay hộ mình.

Cả ba nghi phạm này giờ sẽ phải xuất hiện trước một thẩm phán để mức tiền thế chân mà họ phải nộp để được  tại ngoại hầu tra. Họ sẽ phải đối mặt với án tù kéo dài từ 8-12 năm do cố ý gây thương tích tới sức khỏe người khác.

Vụ án đã thu hút sự chú ý của cả nước Nga và xuất hiện trên các bản tin ở đây trong nhiều tuần lễ, bởi bên trong nó có các âm mưu, thủ đoạn và cả những hành động độc ác mà người ta tưởng như chỉ có thể tìm thấy tại một trong những vở ballet nổi tiếng ở Bolshoi như Ivan the Terrible (Ivan bạo chúa), trong đó Dmitrichenko thủ vai chính.

Phơi bày mâu thuẫn

Trang tin tức Lifenews.ru, có quan hệ tốt với cảnh sát, hôm thứ Tư đã tải một đoạn video có cảnh Dmitrichenko thừa nhận đã phạm tội. "Tôi tổ chức vụ tấn công, nhưng không phải với quy mô của những gì đã xảy ra" - anh ta khai, có ý nói rằng bản thân không nghĩ vụ việc lại trở nên nghiêm trọng như thế.

Vụ tấn công quả thực đã để lại những hậu quả nghiêm trọng. Filin đã bị bỏng độ ba trên phần lớn gương mặt từng rất điển trai của anh và các bác sĩ thì chật vật tìm cách cứu lấy thị lực của anh. Sau khi bị tạt axít, anh đã dành 2 tuần để điều trị tại Moskva và hiện đang tích cực điều trị ở Đức trong vài tuần nhằm sớm trở lại Bolshoi vào mùa hè.

Giám đốc nghệ thuật Bolshoi Sergei Filin trong buổi tiếp xúc với báo giới trước khi sang Đức
Giám đốc nghệ thuật Bolshoi Sergei Filin trong buổi tiếp xúc với báo giới trước khi sang Đức

"Động cơ của vụ phạm tội nằm trong mối quan hệ thù địch giữa Filin và Dmitrichenko, liên quan tới công việc của anh này" - cảnh sát nói hôm 6/3. Các nguồn tin khác cho cánh phóng viên Nga biết rằng Dimitrichenko đã rất tức giận khi Filin gạt bạn gái anh là nữ diễn viên ballet Anzhelika Vorontsova ra bên lề.

Vorontsova đã không được lựa chọn cho một vai diễn quan trọng khác trong vở Swan Lake (Hồ Thiên nga), trong đó Dmitrichenko đã được lựa chọn để thủ vai gã phù thủy độc ác Von Rothbart, đã biến những người phụ nữ xinh đẹp thành niên nga.

"Công chúng tới Bolshoi và được chứng kiến các màn trình diễn tuyệt diệu trên sân khấu. Họ không hề biết rằng phía sau vẻ ngoài đẹp đẽ đó là một mặt trái rất đỗi xấu xa" - Alexei Makarkin, Phó Giám đốc Trung tâm công nghệ chính trị tại Moskva nhận xét - "Giờ thì tất cả các mâu thuẫn nội bộ đã phơi trần dưới con mắt thiên hạ".

Nổi tiếng và tai tiếng

Nhà hát Bolshoi đã là nhà hát ballet hàng đầu của Nga trong gần 200 năm, nơi nổi tiếng với các nghệ sĩ ballet đẳng cấp cùng các màn biểu diễn đậm chất nghệ thuật. Nhưng nó cũng là nơi sinh ra nhiều tin đồn và bê bối.

Tòa nhà chính hiện nay của Bolshoi, vốn nằm không xa Kremlin, vừa mới trải qua quá trình trùng tu dài hơi và tốn kém. Sau khi hoàn tất việc trùng tu, nó đã khiến Chính phủ Nga phải gánh số tiền chi phí khổng lồ lên tới 700 triệu USD. Cho tới giờ, việc trùng tu nhà hát vẫn là chủ đề để công chúng bàn tán về vấn đề tham nhũng, thiên vị người thân và tình trạng bất lực trong bộ máy lãnh đạo cấp cao nhất.

Nhà hát cũng bị chỉ trích vì hệ thống phân phối vé của nó. Theo truyền thống của Nga, một bộ phận vé giá rẻ sẽ chỉ dành để bán cho học sinh, sinh viên và người hưu trí. Nhưng thực tế giá rẻ ít khi còn để bán. Các đại lý bán vé lại thường chỉ quan tâm bán vé cho người giàu ở Nga và các du khách, với mức giá cao hơn nhiều với giá chính thức.

Được biết một trong các giả thuyết liên quan tới vụ tấn công nhằm vào Filin mà cảnh sát Moskva đang xem xét là nỗ lực của anh trong việc chống lại những sai phạm trong việc bán vé. "Vụ tấn công nhằm vào Filin là một tội ác tồi tệ, nhắc tôi nhớ tới các cuộc chiến tranh mafia trong những năm 1990 và cách những tên mafia Nga ăn miếng trả miếng với nhau" - Alexander Bril, một nghệ sĩ nhạc jazz nổi tiếng tại Học viện âm nhạc Gnesin ở Moskva nhận xét - "Chúng tôi đã sống dưới bầu không khí mafia như thế trong hai thập kỷ qua. Tại sao ai đó lại nghĩ rằng nghệ thuật có thể đứng ngoài bầu không khí ấy, hoặc nó sẽ chẳng thể ảnh hưởng tới các trung tâm văn hóa lớn như Bolshoi?"

Tường Linh

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.