Philippines báo cáo vụ tàu đánh cá bị đâm chìm lên IMO

Các ngư dân Philippines đã bị bỏ lại trên biển sau khi tàu của họ bị đâm. (Ảnh do Lực lượng Cảnh sát biển Philippines công bố)
Các ngư dân Philippines đã bị bỏ lại trên biển sau khi tàu của họ bị đâm. (Ảnh do Lực lượng Cảnh sát biển Philippines công bố)
(PLVN) - Philippines cho biết đã báo cáo vụ việc tàu Trung Quốc đâm chìm và “nhẫn tâm bỏ mặc” các ngư dân nước này trên biển lên tổ chức Hàng hải quốc tế của Liên hợp quốc (IMO).

Theo tờ Philstar, Phó đại diện thường trực của Philippines tại IMO Senen Mangalile cho biết đã báo cáo vụ việc tại phiên họp thứ 101 của Ủy ban an toàn hàng hải thuộc IMO, kêu gọi các quốc gia thành viên LHQ quan tâm tới việc bảo vệ tính mạng của các ngư dân trong các trường hợp gặp nạn trên biển.

“Mọi quốc gia thành viên có trách nhiệm của LHQ và IMO có trách nhiệm thực hiện các công ước và các quy tắc liên quan đến an toàn và an ninh hàng hải. Chúng ta có nghĩa vụ đạo đức trong việc cứu mạng một con người bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào chúng ta có thể làm như vậy”, ông Mangalile nói.

Đại diện của Philippines tại IMO đặc biệt lưu ý đến vụ việc tàu Gemvir của nước này đã bị một tàu Trung Quốc có kích cỡ lớn hơn nhiều đâm chìm trên Biển Đông đêm 9/6. Theo phía Philippines, 22 ngư dân trên con tàu bị chìm của nước này đã bị bỏ mặc trên biển nhiều giờ trước khi được các ngư dân Việt Nam giải cứu. 

Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines trong một tuyên bố hôm 14/6 xác nhận tàu đánh cá của nước này đã đâm vào tàu cá Philippines. Tuy nhiên, Đại sứ quán Trung Quốc phủ nhận sự cố dẫn tới việc tàu Gemvir bị đắm là vụ “đâm trúng rồi bỏ chạy”.

Theo Đại sứ quán Trung Quốc, tàu đánh cá Yuemaobinyu 42212 của nước này đã bị 7 hoặc 8 tàu của Philippines bao vây. Phía Trung Quốc nói rằng, trong quá trình rút khỏi khu vực xảy ra vụ việc, tàu 42212 đã không tránh được tàu cá của Philippines và dây cáp thép của tàu 42212 đã đâm vào tàu Philippines, khiến tàu Philippines bị lật. 

Trung Quốc cũng tuyên bố thuyền trưởng trên tàu của nước này đã tìm cách giải cứu các ngư dân Philippines nhưng lo sợ bị các tàu cá Philippines bao vây. “Sau khi xác nhận các ngư dân trên tàu của Phippines đã được các tàu khác của Philippines cứu thoát, tàu 42212 đã rời khỏi hiện trường”, tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang ngày 13/6 gọi vụ việc là một tai nạn giao thông trên biển bình thường đồng thời cáo buộc Manila vô trách nhiệm khi chính trị hóa vụ việc mà không cần xác minh. 

Song, Phó đô đốc Robert Empedrad - Chỉ huy Hải quân Philippines – trong một phát biểu ngày 14/6 khẳng định đây không phải là một sự cố bình thường. Ông Empedrad khẳng định các tàu Philippines đã neo đậu. Vì vậy, dựa trên Quy tắc quốc tế về giao thông, tàu này có đặc quyền vì nó không thể tránh được. “Con tàu đã bị đâm”, Chỉ huy Hải quân Philippines khẳng định.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin Jr. trong một tuyên bố cũng cho biết ông tin rằng vụ việc là hành động cố ý. Bộ Ngoại giao Philippines cho hay đã gửi công hàm phản đối tới phía Trung Quốc vì vụ việc.

Đại tá Jonathan Zata – người phát ngôn hải quân Philippines cũng đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố của phía Trung Quốc rằng các tàu Philippines đã giải cứu các ngư dân của nước này. “Chính tàu cá Việt Nam đã giải cứu các ngư dân của chúng tôi. Không có tàu Philippines nào trong khu vực tại thời điểm xảy ra vụ việc. Nếu có bất kỳ tàu Philippines nào xung quanh, vụ việc đã có thể được báo cáo ngay cho Hải quân và chúng tôi có thể phản ứng ngay lập tức. Nhưng không có tàu nào”, Đại tá Zata nêu rõ.

Theo Hải quân Philippines, dù lực lượng này vẫn đang xác minh tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc nhưng rõ ràng tàu Trung Quốc đã vi phạm luật pháp quốc tế khi đâm vào tàu đánh cá của nước này và rời khỏi hiện trường mà không giải cứu các ngư dân. Vụ việc đã dấy lên phản ứng mạnh trong giới chức Philippines.

Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo ngày 16/6 đã bày tỏ “sự phẫn nộ sâu sắc nhất” về những hành động vô trách nhiệm của thủy thủ đoàn trên tàu Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Bộ Ngoại giao nước này yêu cầu phía Trung Quốc xác minh những người có trách nhiệm, đảm bảo công lý cho các ngư dân Philippines gặp nạn.

Phó Tổng thống Philippines cũng đề nghị Bộ Ngoại giao nước này đề nghị Trung Quốc công nhận quyền tài phán của Philippines, để các ngư dân Trung Quốc đối mặt với phiên tòa tại tòa án Philippines. Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros thậm chí kêu gọi chính quyền của Tổng thống Duterte hạ cấp quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này
Tướng Christopher Cavoli, Chỉ huy Bộ tư lệnh của Mỹ ở châu Âu (EUCOM), cảnh báo, có nguy cơ cao Ukraine sẽ gặp bất lợi đáng kể trong cuộc xung đột do không đủ đạn pháo. Lầu Năm Góc đang tích cực hợp tác với Ukraine và công ty SpaceX để cố gắng ngăn chặn quân đội Nga sử dụng thiết bị đầu cuối của hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink...