Phi công điều khiển máy bay Nga lên tiếng sau vụ tai nạn làm 41 người chết

Cơ trưởng điều khiển chiếc máy bay xấu số của hãng hàng không Aeroflot đã lên tiếng về vụ tai nạn khiến máy bay lao thẳng xuống đường băng, bốc cháy ngùn ngụt, làm 41 người thiệt mạng.
Phi công điều khiển máy bay Nga lên tiếng sau vụ tai nạn làm 41 người chết - 1

Chiếc máy bay bốc cháy dữ dội (Ảnh: East2west News)

Trả lời phỏng vấn kênh Telegram Baza, Denis Evdokimov, phi công điều khiển máy bay Superjet 100 gặp nạn hôm 5/5 khiến 41 người chết đã hé lộ một số thông tin về vụ tai nạn.

Cụ thể, Evdokimov nói rằng anh đã phải hạ cánh máy bay trong điều kiện nhiên liệu vẫn đang đầy trong bình, nguyên nhân có thể khiến cho máy bay bốc cháy ngùn ngụt sau khi nó hạ cánh rất mạnh xuống đường băng và nảy lên 3 lần.

Theo phi công này, “đã có một ánh sáng lóe lên và một tiếng nổ lớn” trước khi anh bắt đầu đưa máy bay quay trở lại sân bay Sheremetyevo, Moscow để hạ cánh khẩn cấp. Vấn đề trở nên tồi tệ hơn nữa khi hệ thống thông tin liên lạc với mặt đất đã hỏng vì “bị sét đánh”.

Chính vì vậy, đội bay điều khiển chiếc Superjet không còn lựa chọn nào khác là phải hạ cánh bằng tay. Họ cuối cùng cũng có thể liên lạc bằng sóng radio với mặt đất và “chỉ có thể nói một vài từ” với phía kiểm soát không lưu, bộ phận đã hướng dẫn họ hạ cánh khẩn cấp, theo Edvokimov.

Khi hạ cánh, máy bay đã đập mạnh xuống đường băng vài lần và có khả năng đã khiến khoang chứa nhiên liệu bị hỏng, gây nên một đám cháy lớn ở phần thân sau máy bay. Tuy nhiên, cơ trưởng không lý giải nguyên nhân vì sao máy bay lại hạ cánh mạnh như vậy. Edvokimov chỉ cho biết “máy bay đã bị bắt lửa khi chúng tôi hạ cánh”.

Phi hành đoàn dường như không gặp bất cứ trục trặc nào khi hạ độ cao máy bay. “Tốc độ không cao, hoàn toàn bình thường. Chúng tôi đã xử lý theo hướng dẫn bay”, Edvokimov nói. Tuy nhiên, máy bay đã nặng hơn mức bình thường vì nhiên liệu vẫn đầy bình, nên "việc hạ cánh một vật thể 45 tấn xuống đường băng là rất thách thức", phi công trên cho hay.

Edvokimov nói rằng anh và phi công còn lại đã tuân thủ đúng quy trình hạ cánh với máy bay khối lượng lớn hơn mức bình thường, nhưng những cú va đập mạnh có thể đã khiến lửa bùng lên.

Máy bay của Aeroflot dự kiến bay tới Murmansk, phía bắc Nga, mang theo 78 người. Ngay sau khi cất cánh, các phi công đã thông báo tình huống khẩn cấp và quay đầu trở về. Theo trang theo dõi đường đi máy bay Flightradar24, chiếc máy bay đã bay vòng vòng trên bầu trời Moscow trước khi lao mạnh xuống đường băng và bốc cháy.

Máy bay đã được sơ tán khẩn cấp ngay khi dừng hẳn. Trong 37 người sống sót, có 4 thành viên phi hành đoàn.

 
Đức Hoàng / RT
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Loading...

'Thủ trưởng không thích là thua'

'Thủ trưởng không thích là thua'
(PLVN) - Sáng 18/7, ngành Thanh tra tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2019. Câu chuyện 30 năm trước đây lại được nhắc lại và hình như năm nào trong suốt thời gian ấy đều nhắc. Đó là câu trả lời làm sao hoạt động thanh tra có hiệu lực, hiệu quả.

Dự báo tình hình để tham mưu trúng và đúng

Dự báo tình hình để tham mưu trúng và đúng
(PLVN) - Sáng 18/7, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chủ trì làm việc với Sở Ngoại vụ TP về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 và những năm tiếp theo. 
Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi: “Tập trung xây dựng tổ chức bộ máy Thi hành án dân sự trong sạch, vững mạnh”

Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi: “Tập trung xây dựng tổ chức bộ máy Thi hành án dân sự trong sạch, vững mạnh”

(PLVN) - Hôm nay, kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống ngành Thi hành án dân sự (19/7/1946 -19/7/2019), tự hào về chặng đường đã qua, nhưng các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Toàn hệ thống sẽ làm gì để tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao? Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Mai Lương Khôi.

Công tác khoa giáo đừng “chạy theo nói lại”

Công tác khoa giáo đừng  “chạy theo nói lại”
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị giao ban công tác khoa giáo Đảng 6 tháng đầu năm 2019 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hôm qua (18/7), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng muốn phát triển bền vững suy cho cùng phải bảo đảm các vấn đề môi trường và xã hội. 

Xả triệu mét khối nước vào sông Tô Lịch - như muối bỏ biển?

Xả triệu mét khối nước vào sông Tô Lịch - như muối bỏ biển?
(PLVN) - Giai đoạn cuối của quá trình thí điểm công nghệ Nano - Bioreacto Nhật Bản để xử lý ô nhiễm một đoạn sông Tô Lịch, Công ty Thoát nước Hà Nội xả hơn 1 triệu mét khối nước từ Hồ Tây ra khu vực này. Tuy nhiên, việc xả nước này bị cho là chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.

Không để gia đình chính sách, người có công thuộc hộ nghèo

Không để gia đình chính sách, người có công thuộc hộ nghèo
(PLVN) - Cuối năm 2018, cả nước còn trên 16 nghìn hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công. Đây thực sự là điều trăn trở khi mà chủ trương của Đảng và Nhà nước là không để người có công sống dưới mức sàn an sinh xã hội. 

Tự hào chặng đường 73 năm thi hành án dân sự (19/7/1946-19/7/2019)

Tự hào chặng đường 73 năm thi hành án dân sự (19/7/1946-19/7/2019)
(PLVN) - Nhìn lại chặng đường 73 năm qua, có thể nói, những thành tựu đã đạt được là sự nỗ lực hết mình của các thế hệ Cán bộ công chức viên chức Thi hành án dân sự (THADS) qua các thời kỳ dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý Nhà nước.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%