Phi công điều khiển máy bay Nga lên tiếng sau vụ tai nạn làm 41 người chết

Cơ trưởng điều khiển chiếc máy bay xấu số của hãng hàng không Aeroflot đã lên tiếng về vụ tai nạn khiến máy bay lao thẳng xuống đường băng, bốc cháy ngùn ngụt, làm 41 người thiệt mạng.
Phi công điều khiển máy bay Nga lên tiếng sau vụ tai nạn làm 41 người chết - 1

Chiếc máy bay bốc cháy dữ dội (Ảnh: East2west News)

Trả lời phỏng vấn kênh Telegram Baza, Denis Evdokimov, phi công điều khiển máy bay Superjet 100 gặp nạn hôm 5/5 khiến 41 người chết đã hé lộ một số thông tin về vụ tai nạn.

Cụ thể, Evdokimov nói rằng anh đã phải hạ cánh máy bay trong điều kiện nhiên liệu vẫn đang đầy trong bình, nguyên nhân có thể khiến cho máy bay bốc cháy ngùn ngụt sau khi nó hạ cánh rất mạnh xuống đường băng và nảy lên 3 lần.

Theo phi công này, “đã có một ánh sáng lóe lên và một tiếng nổ lớn” trước khi anh bắt đầu đưa máy bay quay trở lại sân bay Sheremetyevo, Moscow để hạ cánh khẩn cấp. Vấn đề trở nên tồi tệ hơn nữa khi hệ thống thông tin liên lạc với mặt đất đã hỏng vì “bị sét đánh”.

Chính vì vậy, đội bay điều khiển chiếc Superjet không còn lựa chọn nào khác là phải hạ cánh bằng tay. Họ cuối cùng cũng có thể liên lạc bằng sóng radio với mặt đất và “chỉ có thể nói một vài từ” với phía kiểm soát không lưu, bộ phận đã hướng dẫn họ hạ cánh khẩn cấp, theo Edvokimov.

Khi hạ cánh, máy bay đã đập mạnh xuống đường băng vài lần và có khả năng đã khiến khoang chứa nhiên liệu bị hỏng, gây nên một đám cháy lớn ở phần thân sau máy bay. Tuy nhiên, cơ trưởng không lý giải nguyên nhân vì sao máy bay lại hạ cánh mạnh như vậy. Edvokimov chỉ cho biết “máy bay đã bị bắt lửa khi chúng tôi hạ cánh”.

Phi hành đoàn dường như không gặp bất cứ trục trặc nào khi hạ độ cao máy bay. “Tốc độ không cao, hoàn toàn bình thường. Chúng tôi đã xử lý theo hướng dẫn bay”, Edvokimov nói. Tuy nhiên, máy bay đã nặng hơn mức bình thường vì nhiên liệu vẫn đầy bình, nên "việc hạ cánh một vật thể 45 tấn xuống đường băng là rất thách thức", phi công trên cho hay.

Edvokimov nói rằng anh và phi công còn lại đã tuân thủ đúng quy trình hạ cánh với máy bay khối lượng lớn hơn mức bình thường, nhưng những cú va đập mạnh có thể đã khiến lửa bùng lên.

Máy bay của Aeroflot dự kiến bay tới Murmansk, phía bắc Nga, mang theo 78 người. Ngay sau khi cất cánh, các phi công đã thông báo tình huống khẩn cấp và quay đầu trở về. Theo trang theo dõi đường đi máy bay Flightradar24, chiếc máy bay đã bay vòng vòng trên bầu trời Moscow trước khi lao mạnh xuống đường băng và bốc cháy.

Máy bay đã được sơ tán khẩn cấp ngay khi dừng hẳn. Trong 37 người sống sót, có 4 thành viên phi hành đoàn.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này
Tướng Christopher Cavoli, Chỉ huy Bộ tư lệnh của Mỹ ở châu Âu (EUCOM), cảnh báo, có nguy cơ cao Ukraine sẽ gặp bất lợi đáng kể trong cuộc xung đột do không đủ đạn pháo. Lầu Năm Góc đang tích cực hợp tác với Ukraine và công ty SpaceX để cố gắng ngăn chặn quân đội Nga sử dụng thiết bị đầu cuối của hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink...