Ông Trump thăm Nhật, Triều Tiên sẽ phóng nhiều tên lửa?

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
(PLVN) - Triều Tiên ngày 24/5 cảnh báo các cuộc đàm phán hạt nhân giữa nước này với Mỹ sẽ không bao giờ được khởi động lại trừ khi Washington đưa ra “phương pháp tính toán mới”.

Theo hãng tin Yonhap, tuyên bố trên được hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này công bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cáo buộc Mỹ mới là bên khiến cho hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây không đạt được thỏa thuận nhưng lại đang cố đổ lỗi cho Triều Tiên trong tình hình bế tắc hiện nay.

“Trừ khi Mỹ bỏ qua phương pháp tính toán hiện tại và đưa ra một phương pháp tính toán mới, cuộc đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ sẽ không bao giờ được nối lại và nói rộng hơn, triển vọng giải quyết vấn đề hạt nhân sẽ rất ảm đạm”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên được dẫn lời nói.

“Chúng tôi xin nói rõ một lần nữa rằng Mỹ sẽ không thể khiến chúng tôi di chuyển dù chỉ một phân với tính toán hiện nay và sự nghi ngờ cùng hành động thù địch của nước này đối với Triều Tiên càng tăng thì phản ứng của chúng tôi sẽ càng gay gắt”, người này nhấn mạnh.

Theo Reuters, tuyên bố được Triều Tiên đưa ra chỉ vài giờ trước khi ông Trump lên đường tới thăm Nhật Bản - nơi ông dự kiến sẽ có cuộc thảo luận với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về tình hình Triều Tiên.

Một số nhà phân tích xem tuyên bố nói trên của Triều Tiên là một điềm báo cho việc nước này sẽ tiến hành thêm các vụ thử tên lửa trong thời gian tới.

“Một tuyên bố táo bạo như vậy rõ ràng là một cảnh báo đối với Mỹ, ngụ ý rằng nếu Washington không thỏa hiệp ít nhất là ở một mức độ nào đó thì Bình Nhưỡng sẽ gây áp lực ngày càng lớn”, ông Harry Kazianis, thuộc Trung tâm nghiên cứu lợi ích quốc gia của Washington, nhận định.

“Chúng ta không nên sốc khi ngay vào cuối tuần này, nhiều tên lửa sẽ được phóng lên bầu trời và căng thẳng sẽ thậm chí leo thang hơn”, vị chuyên gia dự báo.

Triều Tiên đã gia tăng chỉ trích Mỹ sau khi Washington bắt giữ một trong những tàu chở hàng của Triều Tiên vì cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên hợp quốc.

Hôm tuần trước, Bộ Ngoại giao Triều Tiên lên tiếng cho rằng vụ bắt giữ là sự phủ nhận hoàn toàn tinh thần của hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa ông Kim và ông Trump được tổ chức vào tháng 6 năm ngoái.

Đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đã bị đình trệ kể từ khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa ông Trump và ông Kim diễn ra hồi tháng 2 kết thúc mà không có thỏa thuận nào vì không tìm được tiếng nói chung về phạm vi các bước phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và biện pháp trừng phạt của Washington. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.