Ông Trump phát biểu cực mạnh mẽ về phát triển tên lửa

Tổng thống Mỹ đọc Thông điệp liên bang ngày 5/2.
Tổng thống Mỹ đọc Thông điệp liên bang ngày 5/2.
(PLVN) - Tổng thống Donald Trump trong Thông điệp liên bang đọc ngày 5/2 (giờ Mỹ, sáng nay 6/2 giờ Việt Nam) tuyên bố Mỹ sẽ chi nhiều tiền để phát triển tên lửa hơn Nga nếu không có một thỏa thuận quốc tế mới.

AFP cho biết, tuyên bố trên được ông Trump đưa ra sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký với Nga từ thời Chiến tranh Lạnh với lý do Moscow vi phạm Hiệp ước.

Theo Tổng thống Mỹ, Mỹ có thể đàm phán một thỏa thuận khác với Nga nhưng thỏa thuận đó phải có sự tham gia của Trung Quốc và những nước khác. 

“Cũng có thể chúng ta không thể đàm phán được một thỏa thuận khác. Trong trường hợp này, chúng ta sẽ chi nhiều tiền để phát triển tên lửa hơn, cải tiến vượt bậc hơn tất cả các nước khác”, ông Trump tuyên bố.

Trong bài phát biểu, ông Trump cho biết, trong 2 năm qua, Mỹ đã bắt đầu xây dựng lại quân đội một cách toàn diện. Trong năm 2018, ngân sách quốc phòng của nước này là khoảng 700 tỷ USD và trong năm 2019 là khoảng 716 tỷ USD.

“Là một phần trong việc xây dựng lực lượng quân sự, Mỹ đang phát triển một hệ thống phòng thủ tên lửa mới nhất”, Tổng thống Mỹ tuyên bố.

“Dưới thời của tôi, chúng tôi sẽ không bao giờ xin lỗi vì đã thúc đẩy các lợi ích của Mỹ”, ông Trump nêu rõ.

Theo AFP, những phát biểu của ông Trump càng dấy lên những lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang đang nổi lên, nhất là trong bối cảnh giới chức Nga ít giờ trước đó cũng đã cam kết sẽ phát triển các tên lửa mới trong vòng 2 năm tới.

Hiệp ước INF được Mỹ và Liên Xô thỏa thuận năm 1987, theo đó cấm sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn có tầm bắn từ 500 đến 5.500 km. 

Hôm 1/2 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ ngừng các nghĩa vụ theo INF từ ngày 2/2 và bắt đầu tiến trình rút khỏi Hiệp ước này với lý do Nga vi phạm hiệp ước.

Ngay sau đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã tuyên bố Nga đình chỉ các nghĩa vụ của mình.

Trong phát biểu hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ nói rằng Mỹ sẵn sàng thảo luận một thỏa thuận mới để thay thế Hiệp ước INF với sự tham gia của các bên khác, trong đó có Trung Quốc.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.