Ông Trump gửi “mật thư” về thượng đỉnh thứ 3 với ông Kim Jong-un

Ông Trump đã gửi thông điệp tới ông Kim thông qua Tổng thống Hàn Quốc
Ông Trump đã gửi thông điệp tới ông Kim thông qua Tổng thống Hàn Quốc
(PLVN) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ chuyển thông điệp của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nếu một hội nghị thượng đỉnh liên Triều mới diễn ra.

Theo Yonhap, thông tin trên được một quan chức trong Phủ Tổng thống Hàn Quốc công bố. Thông tin này được đưa ra sau khi hãng tin CNN trước đó dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết ông Moon có một thông điệp mà Tổng thống Trump muốn gửi tới ông Kim.

Tổng thống Hàn Quốc đã có cuộc gặp với ông Trump tại Nhà Trắng hôm đầu tháng để thảo luận về các biện  pháp nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa vốn đang bị chững lại giữa Mỹ và Triều Tiên.

“Nếu một hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra, một thông điệp liên quan có thể được gửi đến nhà lãnh đạo của Triều Tiên”, quan chức ở Phủ Tổng thống Hàn Quốc xác nhận khi được yêu cầu bình luận về thông tin của CNN. 

CNN dẫn một nguồn tin cho biết, thông điệp của ông Trump đề cập đến nhiều vấn đề, trong đó có những vấn đề quan trọng đối với phương hướng hành động hiện nay, những việc có thể dẫn tới "một điều gì đó tích cực cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều". 

“Tôi tin rằng ông Kim sẽ rất tò mò về việc Tổng thống Moon sẽ nói gì sau cuộc gặp với Chính phủ Mỹ”, CNN dẫn nguồn tin khác là một quan chức trong Chính phủ Hàn Quốc cho hay.

Cũng theo nguồn tin này, Tổng thống Hàn Quốc đã thể hiện quan điểm rất rõ ràng và đơn giản rằng dù là thỏa thuận lớn hay nhỏ, xấu hay tốt thì vẫn cần duy trì tiến trình đàm phán.

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đã rơi vào bế tắc sau khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa ông Trump và ông Kim kết thúc mà không có thỏa thuận nào do những khác biệt về cách dung hòa các yêu cầu của Washington đối với các biện pháp phi hạt nhân hóa và yêu cầu trừng phạt của Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên trong một bài phát biểu chính sách quan trọng hồi đầu tháng này nói rằng ông sẵn sàng tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 với ông Trump nếu Mỹ đưa ra một đề xuất mới mà Bình Nhưỡng chấp nhận được vào cuối năm nay.

Sau bài phát biểu của ông Kim, Triều Tiên đã gia tăng chỉ trích Mỹ. Các nhà ngoại giao của Bình Nhưỡng đã chỉ trích đích danh Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton không nắm rõ quan điểm đàm phán của Bình Nhưỡng và đưa ra các bình luận không hợp lý. 

Triều Tiên cũng đã tiến hành thử một loại vũ khí dẫn đường chiến thuật mới.

Đọc thêm

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.

Đề nghị Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và các vấn đề châu Âu của Croatia Frano Matusic .
(PLVN) - Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cảm ơn Croatia là một trong những nước thành viên EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA); đề nghị phía Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA; ủng hộ Ủy ban Châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với hải sản xuất khẩu của Việt Nam.