Ống kính Interpol El Salvador với nghi án tham nhũng của 2 cựu Tổng thống

Cựu Tổng thống El Salvador Francisco Flores
Cựu Tổng thống El Salvador Francisco Flores
(PLO) -Vì cựu Tổng thống Elias Antonio Saca và Francisco Flores đều là thành viên của đảng đối lập bảo thủ Liên minh quốc gia (ARENA), còn cựu Tổng thống Mauricio Funes là cựu Chủ tịch đảng cầm quyền Mặt trận giải phóng dân tộc Farabundo Marti (FMLN), nên dư luận quan tâm tới 2 nhân vật kể trên. 

Bộ Tư pháp nước này đang điều tra những cáo buộc tham nhũng đối với cựu Tổng thống Mauricio Funes (2009-2014) và Francisco Flores (1999-2004), trong khi Tòa án tối cao ra lệnh phong tỏa toàn bộ tài sản của cựu Tổng thống Elias Antonio Saca.

Phong tỏa tài sản phi pháp

Ngày 5-11, Tòa án tối cao đã ra lệnh phong tỏa toàn bộ tài sản của ông Elias Antonio Saca cùng 6 cựu quan chức trong nội các của cựu Tổng thống, với tội danh liên quan tới tham nhũng khi biển thủ 246 triệu USD.

Thẩm phán Nelly Pozas đã quyết định tiếp tục tạm giam ông Elias Antonio Saca và cựu Tổng thống bị truy tố với tội danh tham ô và rửa tiền. Trước đó (tháng 3-2016), Tòa án tối cao đã khai đình xét xử ông Elias Antonio Saca và cựu Đệ nhất phu nhân Ana Ligia de Saca bởi họ không chứng minh được nguồn gốc số tiền 5 triệu USD trong tài khoản riêng.

Trước đó (30-10), Văn phòng Tổng Công tố thông báo, cựu Tổng thống Elias Antonio Saca đã bị bắt với các tội danh liên quan đến tham nhũng. Theo giới truyền thông, ông Elias Antonio Saca bị bắt tối 29-10, tại tiệc cưới của con trai ở thủ đô San Salvador. 

Theo giới truyền thông, khi nhậm chức (hôm 1-6-2004), ông Elias Antonio Saca kê khai, sở hữu số tài sản trị giá 3,6 triệu USD và 5 năm sau con số này đã tăng lên 13,1 triệu USD. Nhưng theo những bằng chứng cơ quan chức năng thu thập được, số tiền kể trên lớn hơn nhiều, trong đó có 5 triệu USD trong tài khoản riêng của ông Elias Antonio Saca. Vì những sai phạm này nên ông Elias Antonio Saca đã bị khai trừ khỏi đảng ARENA.

6 cựu quan chức cùng bị phong tỏa toàn bộ tài sản với ông Elias Antonio Saca gồm cựu Bộ trưởng Truyền thông Julio Rank, cựu Bộ trưởng Thanh niên Cesar Funes.

Cựu Bộ trưởng phụ trách lĩnh vực kinh tế tư nhân Elmer Charlaix, nguyên thư ký của ông Elias Antonio Saca bị công tố viên cáo buộc không chứng minh được nguồn gốc số tiền 5,8 triệu USD trong tài khoản riêng.

Ba người còn lại là Pablo Gomez, Francisco Rodriguez, Jorge Alberto Artega Harrera và họ đang là quan chức tài chính trong chính phủ của Tổng thống Sanchez Ceren. Theo khảo sát, hiện có 97% người dân El Salvador ủng hộ kế hoạch thành lập một ủy ban quốc tế chống tội phạm không bị trừng phạt, tương tự những tổ chức đã được thành lập tại Guatemala và Honduras, để xử lý những chính trị gia như cựu Tổng thống Elias Antonio Saca.

Cựu Tổng thống Elias Antonio Saca trong một sự kiện tại San Salvador ngày 25-2-2012
Cựu Tổng thống Elias Antonio Saca trong một sự kiện tại San Salvador ngày 25-2-2012

Chết nhưng chưa hết chuyện

Tuy bị tòa ra lệnh bắt tạm giam và khởi tố hôm 4-12-2015, nhưng tối 30-1, cựu Tổng thống Francisco Flores đã chết sau khi rơi vào hôn mê do một cơn đột quỵ trước đó mấy ngày. Và vụ án tham nhũng trong thời gian nắm quyền của ông Francisco Flores vẫn được dư luận và giới chuyên môn quan tâm.

Bởi ông Francisco Flores từng phải đối diện với nhiều phiên xét xử xung quanh cáo buộc biển thủ 15,3 triệu USD. Cái chết của ông Francisco Flores đã giúp Tổng thống Sanchez Ceren thực hiện một trong những tuyên bố tại lễ nhận chức hơn 2 năm trước. Bởi tuyên bố khi nhậm chức (1-6-2014), Tổng thống Sanchez Ceren thề đấu tranh chống lại nạn tham nhũng và bạo lực tại El Salvador. 

Bộ trưởng An ninh Benito Lara cũng từng tuyên bố (18-9-2014), ông Francisco Flores sẽ phải vào tù trong vài giờ tới, sau khi 2 Thẩm phán của Tòa hình sự sơ thẩm Guillermo Arevalo Dominguez và Carlos Sanchez hủy chế độ quản thúc tại gia và quyết định chuyển cựu Tổng thống tới nhà tù dành cho các tội phạm buôn bán ma túy.

Trước đó (2/5/2014), Tổng chưởng lý Luis Martinez thông báo, El Salvador đã phát lệnh truy nã đối với cựu Tổng thống Francisco Flores vì tội làm giàu bất chính, tham nhũng và trốn tránh pháp luật. Đồng thời yêu cầu Interpol trợ giúp El Salvador trong quá trình xác định nơi ẩn náu của ông Francisco Flores.

Theo báo cáo của Ủy ban đặc biệt thuộc Quốc hội, số tiền bị thất thoát dưới thời ông Francisco Flores cầm quyền có thể lên tới 100 triệu USD và đây là vụ tham nhũng lớn nhất, chưa từng có tại quốc gia Trung Mỹ nghèo chỉ có khoảng 6,3 triệu dân.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.