Nhật Bản vận hành trạm radar gần quần đảo tranh chấp với Trung Quốc

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tại lễ khánh thành căn cứ quân sự mới trên đảo Yonaguni, tỉnh Okinawa ngày 28/3. (Ảnh: Reuters)
Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tại lễ khánh thành căn cứ quân sự mới trên đảo Yonaguni, tỉnh Okinawa ngày 28/3. (Ảnh: Reuters)
(PLO) - Nhật Bản ngày 28/3 đã khánh thành một trạm radar ở biển Hoa Đông. Khi đi vào hoạt động, trạm radar này sẽ đóng vai trò như một vị trí thu thập các thông tin tình báo vĩnh viễn của Nhật ở gần Đài Loan và quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà nước này đang tranh chấp với Trung Quốc.

Theo Reuters, căn cứ mới của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản trên đảo Yonaguni được đặt ở cực Tây của mỗi chuỗi đảo Okinawa, cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 150km về phía Nam. “Cho đến hôm qua, chúng tôi không có đơn vị giám sát nào ở phía Tây đảo chính Okinawa. Đây là một khoảng trống mà chúng tôi cần phải lấp đầy” – Trung tá Daigo Shiomitsu của Lực lượng phòng vệ trên bộ của Nhật Bản, đồng thời là chỉ huy của căn cứ mới trên đảo Yonaguni cho biết tại buổi lễ khánh thành trạm radar ngày 28/3.

Theo ông Shiomitsu, với trạm radar này, quân đội Nhật sẽ có thể bao quát được toàn bộ vùng lãnh thổ xung quanh Nhật và đối phó với tất cả các tình huống phát sinh.

Cùng dự lễ khánh thành trạm radar mới trên đảo Yonaguni với Trung tá Shiomitsu ngày 28/3 có 160 quân nhân và khoảng 50 quan chức của Nhật Bản. Lễ khánh thành cơ sở này diễn ra trong lúc việc xây dựng một số tòa nhà ở đây vẫn chưa hoàn tất.

Yonaguni là đảo có diện tích khoảng 30km2, với dân số khoảng 1.500 người, chủ yếu sống bằng nghề chăn nuôi gia súc và trồng mía. Với sự hiện diện của căn cứ mới, dân số trên đảo dự kiến sẽ tăng thêm 1/5 so với hiện có, khi các nhân viên của lực lượng tự vệ và gia đình của họ chuyển đến đây sinh sống. 

Giáo sư Nozomu Yoshitomi của Trường Đại học Nihon cho biết, trạm radar mới của Nhật Bản chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc nổi giận. Ông Yoshitomi cũng cho rằng, ngoài vai trò là một cơ sở thu thập thông tin tình báo, trạm radar mới có thể cũng sẽ được sử dụng cho các chiến dịch quân sự trong khu vực. 

Việc khánh thành trạm radar nói trên là một phần trong kế hoạch tăng cường xây dựng quân sự dọc các đảo trải dài 1.400km từ đất liền ra biển Hoa Đông của Nhật Bản. Các nhà hoạch định chính sách của Nhật hồi năm ngoái cho biết việc tăng cường xây dựng các cơ sở quân sự này được tiến hành nhằm ngăn chặn Trung Quốc tiến sâu vào khu vực phía Tây Thái Bình Dương trong bối cảnh Bắc Kinh đang từng bước tìm cách kiểm soát biển Đông.

Theo ông Toshi Yoshihara – một giáo sư tại Trường Đại học chiến tranh hải quân Mỹ - đảo Yonaguni có vị thế quan trọng khi ở gần 2 điểm nóng tiềm năng ở khu vực châu Á là Đài Loan và quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. “Một mạng lưới các vị trí radar chồng lấn dọc các đảo này sẽ giúp Nhật Bản tăng cường khả năng giám sát vùng biển Hoa Đông” - ông cho hay. Theo Reuters, đảo Yonaguni cách Đài Loan chỉ 100km về phía Đông và ở gần ngay rìa vùng nhận dạng phòng không gây tranh cãi mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố thiết lập hồi năm 2013.

Theo Reuters, trong vòng 5 năm tới, Nhật Bản sẽ tăng 1/5 số quân nhân của nước này đóng ở khu vực biển Hoa Đông, lên thành gần 10.000 người. Lực lượng nhân sự đông đảo như vậy cùng hệ thống các tên lửa ở khu vực dự kiến sẽ giúp Nhật Bản tăng cường đáng kể năng lực phòng thủ ở dọc các đảo của nước này trên biển. Các tàu của Trung Quốc xuất phát từ bờ biển phía Đông của nước này sẽ phải đi qua “hàng rào” phòng thủ này của Nhật để tới được khu vực phía Tây Thái Bình Dương.

Việc khánh thành hệ thống radar mới của Nhật Bản quả thực đã khiến Trung Quốc tức giận. Bộ Quốc phòng Trung Quốc trong một tuyên bố đưa ra ngày 28/3 cho biết Trung Quốc “phản đối bất kỳ hành vi gây hấn nào của Nhật Bản nhằm vào lãnh thổ của Trung Quốc”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.