Nhà Trắng xác nhận Thượng đỉnh Mỹ - Triều không đạt được thỏa thuận

Tổng thống Trump tại cuộc họp báo
Tổng thống Trump tại cuộc họp báo
(PLVN) - Chiều nay (28/2), tại Khách sạn Marriott, Tổng thống Donald Trump có cuộc họp báo lúc 14h ngay sau khi kết thúc sớm Hội nghị Mỹ - Triều mà không có thỏa thuận chung.

Tổng thống Trump: Mỹ thông thể gỡ cấm vận hoàn toàn ngay

Mặc dù không đạt được thoả thuận nhưng thông tin tới các nhà báo, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn nói rằng hai ngày vừa qua của ông và ông Kim "rất đặc biệt", "là hai ngày hiệu quả nhưng đôi khi chúng ta phải biết cách bỏ đi".

Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo

Ông Trump mô tả ông Kim là "một người, một nhân cách rất khá".

Tổng thống Trump cho biết lý do chủ yếu của việc hai bên không đạt được thỏa thuận là vì Triều Tiên muốn được dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhưng "chúng ta không thể làm điều đó lúc này".

Ông Trump vẫn nói rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng phi hạt nhân hóa nhưng giờ chưa phải lúc lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

"Họ chỉ muốn đưa một phần của cơ sở hạt nhân và phần mà chúng ta cần thì họ không đưa được. Chúng ta biết rất rõ từng centimet của đất nước đó", ông nói.

Khi được hỏi liệu Tổng thống Mỹ có nghĩ là quá sớm khi kết thúc hội nghị như vậy, Tổng thống Trump cho biết: "Tôi có thể đã ký thứ gì đó hôm nay", ông nói. "Nhưng tốt hơn là làm điều đúng đắn hơn là làm nhanh".

Không khí trong cuộc đàm phán thế nào khi ông Trump bỏ đi? 

"Không khí trong cuộc đàm phán thế nào khi ông bỏ đi?", trả lời câu hỏi này của phóng viên, ông Trump nói: " Rất tốt, rất thân thiện. Không phải là tôi bỏ đi. Có sự ấm áp giữa chúng tôi. Chúng tôi muốn làm điều gì đó đặc biệt, nhưng vấn đề này đã nhiều thập kỷ rồi. Vấn đề này nên được giải quyết từ lâu rồi.  Tôi thấy quan hệ khá ấm áp, và việc tôi rời đi cũng thân thiện. 

Ngoại trưởng Mike  Pompeo nói thêm: "Chúng tôi đã đạt tiến bộ. Mọi người đều hy vọng đã tốt hơn. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực. Đó là tinh thần".

Ông Trump nói rằng không phải là ông bỏ đi, mà là ông rời đi cũng thân thiện
Ông Trump nói rằng không phải là ông bỏ đi, mà là ông rời đi cũng thân thiện

Có thể tổ chức một hội nghị thượng đỉnh khác? 

  Ông Trump cho biết ông Kim sẵn sàng dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Yongbyon nhưng muốn dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt trước, điều mà ông Trump nói ông không sẵn sàng.

Ông Trump nói rằng ông rất muốn dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên vì ông tin vào tiềm năng của Triều Tiên. Ông Trump nói rằng ông Kim đã hứa với ông rằng sẽ không khởi động các cuộc thử nghiệm tên lửa, rocket và bất cứ điều gì liên quan đến hạt nhân. Ông Trump cũng ca ngợi Trung Quốc vì đã giúp đỡ trong các cuộc thảo luận.

Ông Trump cho biết ông và ông Kim không cam kết tổ chức một hội nghị thượng đỉnh khác.

Trước đó, nhiều phóng viên các hãng thông tấn không kịp trở tay để di chuyển đến nơi Tổng thống Trump họp báo do thời gian họp báo ban đầu dự kiến là 15h30 sau lại đẩy lên 14h, trong khi hầu hết các đường phố chính di chuyển từ Trung tâm báo chí đến Khách sạn Marriott đã bị cấm đường, không tài nào di chuyển được. 

Đường tắc không thể di chuyển
Đường tắc không thể di chuyển

Trước thời điểm họp báo vài phút, không chỉ các phóng viên trong nước mà cả các phóng viên quốc tế cũng bị "tắc" ngay ngõ vào Marriott vì lực lượng an ninh cho biết chưa nhận được thông tin cho phóng viên vào. 

Tuy nhiên, ngay sau khi qua được "vòng 1" thì nhiều phóng viên tiếp tục bị "việt vị" ở vòng kiểm tra an ninh tại cửa khách sạn do không đủ thời gian đến sớm trước họp báo. 

Trong khi Tổng thống Trump đang họp báo trong Khách sạn thì lực lượng tháp tùng ông tấp nập di chuyển đồ đạc ra xe, dời Khách sạn
Trong khi Tổng thống Trump đang họp báo trong Khách sạn thì lực lượng tháp tùng ông tấp nập di chuyển đồ đạc ra xe, dời Khách sạn

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trum và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã có các cuộc gặp rất tốt và xây dựng ở Hà Nội.

“Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận những cách thức để thúc đẩy phi hạt nhân hóa và các biện pháp thúc đẩy kinh tế. Không có thỏa thuận nào đạt được tại thời điểm này, nhưng các nhóm làm việc tương ứng của 2 bên mong muốn được gặp nhau trong tương lai”, tuyên bố cho biết.

Ông Trump và ông Kim đều đã rời khách sạn Metropole. Tổng thống Mỹ sẽ có họp báo trong ít phút nữa.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.