Nhà Trắng lại sắp có biến lớn?

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ cách chức Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen và xem xét việc thay thế chánh văn phòng John Kelly - theo một nguồn tin thân cận với Nhà Trắng.

Tuy vậy, nguồn tin trên xác nhận Tổng thống Trump có thể còn thay đổi ý kiến về vấn đề này nhưng khẳng định ông chủ Nhà Trắng đã bất mãn vì bà Nielsen cứ thúc ép ông siết chặt biên giới với Mexico.

Nhà Trắng lại sắp có biến lớn - Ảnh 1.

Tổng thống Donald Trump sắp cách chức Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen. Ảnh: NYT

Trong khi đó, báo Wall Street Journal đưa tin Tổng thống Trump chưa quyết định về người sẽ ngồi vào ghế Bộ trưởng An ninh Nội địa thay bà Nielsen.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng đang xem xét việc thay thế chánh văn phòng Nhà Trắng Kelly cùng với chánh văn phòng Phó Tổng thống Mike Pence, ông Nick Ayers.

Ông Kelly, một vị tướng thủy quân lục chiến về hưu, đã có mối quan hệ không tốt đẹp với Tổng thống Trump trong suốt thời gian làm chánh văn phòng Nhà Trắng.

Nhà Trắng lại sắp có biến lớn - Ảnh 2.

Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly cũng sẽ phải ra đi. Ảnh: MOTHER JONES

Trong trường hợp phải rời khỏi chức vụ hiện tại, tên ông Kelly và bà Nielsen sẽ được ghi vào danh sách dài gồm những nhân vật bị sa thải hoặc từ chức kể từ khi ông Trump bước vào Nhà Trắng hồi tháng 1/2017. Trong đó có cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson và cựu Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, người mới phải ra đi hồi tuần trước.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Mira Ricardel cũng bị cho là mất chức sau khi đệ nhất phu nhân Melania Trump công khai kêu gọi loại bỏ bà này ra khỏi Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng sau chưa đầy 7 tháng giữ chức vụ.

Sau khi có tin hôm 13/11 rằng Tổng thống Trump đã quyết định cách chức nữ quan chức này, nữ phát ngôn viên của đệ nhất phu nhân ra tuyên bố khẳng định: "Quan điểm của Văn phòng Đệ nhất phu nhân rằng bà ta không còn xứng đáng phục vụ trong Nhà Trắng nữa".

Bà Ricardel là phó của cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Nhà Trắng lại sắp có biến lớn - Ảnh 3.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Mira Ricardel sắp mất chức. Ảnh: REUTERS

Một viên chức Nhà Trắng xác nhận với đài CNN ông Trump đã thông báo với mọi người rằng bà Ricardel sẽ bị sa thải. Thế nhưng, hiện chưa rõ chính xác khi nào bà sẽ chính thức rời khỏi chức vụ cũng như tương lai sau này của bà trong chính quyền của Tổng thống Trump.

Báo Wall Street Journal xác nhận đã xảy ra xích mích giữa nhân viên Văn phòng Đệ nhất phu nhân và bà Ricardel trong thời gian bà Trump đi châu Phi hồi tháng 10 liên quan đến những chuyện như chỗ ngồi trên máy bay và đề nghị sử dụng nguồn tài chính của Hội đồng An ninh quốc gia.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.