Nhà Trắng lại gặp khó vì những tiết lộ của con trai ông Trump

(PLO) - Theo những email được công bố hôm 11/7, con trai cả của Tổng thống Donald Trump hồi năm ngoái đã vui vẻ nhận lời gặp một phụ nữ được giới thiệu là Luật sư của Chính phủ Nga và có thể có những thông tin bất lợi với ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton.
Ông Trump và con trai cả
Ông Trump và con trai cả

Reuters cho biết, những tin nhắn qua lại cho thấy, trước khi cuộc gặp diễn ra vào ngày 9/6/2016, ông Trump con đã rất cởi mở với việc tiếp nhận thông tin nhạy cảm và ở cấp độ rất cao từ một Luật sư người Nga vốn được người trung gian mô tả là một phần của sự hỗ trợ của Chính phủ Nga đối với ông Trump. “Nếu thực sự như vậy thì tôi rất thích”, ông Trump con phản hồi trước đề nghị gặp Luật sư người Nga Natalia Veselnitskaya. Những đoạn tin nhắn này được ông đưa ra sau khi tờ New York Times tuyên bố sẽ có bài viết về vụ việc. 

Trong một cuộc phỏng vấn hãng tin Fox News, ông Trump con nói rằng người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump khi đó là ông Paul Manafort và con rể của Tổng thống Jared Kushner cũng có mặt tại cuộc gặp với Luật sư Veselnitskaya. Tuy nhiên, ông Trump khẳng định bà Veselnitskaya đã không cung cấp bất cứ thông tin bất lợi nào với bà Clinton tại cuộc gặp giữa họ. Thay vào đó, theo lời con trai cả của Tổng thống Mỹ, bà Veselnitskaya đã đề nghị ông nói về các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Bản thân bà Veselnitskaya cũng đã bác bỏ việc có liên quan tới Chính phủ Nga.

Theo Reuters, những email do chính con trai ông Donald Trump Jr. công bố cho đến nay là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy các quan chức trong chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump đã đón nhận sự giúp đỡ của Nga để ông Trump có thể giành được chiến thắng tại bầu cử - chủ đề cho đến nay vẫn phủ bóng lên nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump đồng thời đưa đến những cuộc điều tra của Bộ Tư pháp và Quốc hội Mỹ.

Tương tác giữa ông Trump con và người dàn xếp cuộc gặp mặt Rob Goldstone tới đây có thể sẽ là một vấn đề được các điều tra viên Mỹ hiện đang điều tra về cáo buộc chiến dịch của ông Trump thông đồng với Điện Kremlin để mắt tới. Trước đó, các cơ quan tình báo Mỹ kết luận Moscow đã tìm cách giúp ông Trump thắng cử, một phần nhờ việc công bố các email cá nhân của các quan chức thuộc đảng Dân chủ. “Vấn đề hiện nay là liệu bản thân ông Trump có liên quan đến việc đó hay không. Còn nghi vấn về sự liên quan của chiến dịch vận động tranh cử của ông ấy thì đã rõ ràng. Câu trả lời là “có”, giáo sư Jens David Ohlin ở Trường luật Cornell nhận định.

Các chuyên gia pháp lý cho rằng những email nói trên có thể khiến ông Trump con gặp rắc rối nếu các điều tra viên kết luận ông hỗ trợ một hành động phạm pháp, như tấn công vào mạng lưới máy tính của đảng Dân chủ hay vi phạm Luật bầu cử với việc nhận quà từ các định chế nước ngoài. 

Một nguồn tin Thượng viện Mỹ cho biết Ủy ban tình báo của Thượng viện dự kiến sẽ triệu tập ông ra làm chứng và cung cấp các tài liệu còn Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ cũng muốn phỏng vấn ông cũng như tất cả những người có liên quan đến cuộc gặp. Về phần mình, ông Trump con tuyên bố sẵn sàng hợp tác với các bên. 

Washington Post cho biết những thông tin mà ông Trump con mới tiết lộ lại một lần nữa đẩy Nhà Trắng vào tình trạng hỗn loạn, không chỉ trong việc tìm cách đối phó với những cáo buộc mới mà còn về những đồn đoán nhân vật trong chính quyền có thể rò rỉ thông tin về con trai Tổng thống ra ngoài. Ngay cả những người ủng hộ ông Trump con hiện cũng thừa nhận đây là một thảm họa quan hệ công chúng, không chỉ với ông này mà còn với cả Nhà Trắng. 

Một đồng minh của ông Trump con gọi đây là một “cơn bão cấp độ 5”. Phó Tổng thống Pence cũng đã vội vã tách mình khỏi tranh cãi khi thông qua người phát ngôn tuyên bố cuộc gặp của ông Trump con diễn ra trước khi ông gia nhập liên minh tranh cử với ông Trump.

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.