Người phụ nữ chết nghi do món đồ liên quan đến cha con điệp viên người Nga

Cảnh sát Anh tại hiện trường vụ việc.
Cảnh sát Anh tại hiện trường vụ việc.
(PLO) - Cảnh sát Anh ngày 8/7 mở cuộc điều tra về hành vi giết người sau khi một phụ nữ sống ở phía tây nam nước này tử vong vì bị phơi nhiễm với chất độc thần kinh Novichok.

Theo AFP, bà Dawn Sturgess, 44 tuổi, được đưa tới bệnh viện hôm 30/6 sau khi có các biểu hiện bất thường về sức khỏe. Chiều cùng ngày, ông Charlie Rowley, 45 tuổi, sống ở cùng địa chỉ với bà Sturgess cũng đã được đưa tới bệnh viện.

Đến ngày 4/7, Phòng thí nghiệm công nghệ và khoa học phòng thủ của Chính phủ Anh xác nhận các nạn nhân đã phơi nhiễm với chất Novichok.

Vụ việc xảy ra 4 tháng sau khi cựu điệp viên 2 mang người Nga Sergei Skripal và con gái là cô Yulia cũng được cho là đã bị tấn công bởi cùng chất độc trên ở Anh.

Theo giới chức Anh, cặp đôi trên đã tiếp xúc với chất độc Novichok khi vô tình cầm phải một món đồ bị nhiễm độc. Cảnh sát Anh nghi ngờ đây chính là món đồ đã được sử dụng để chứa chất độc trong vụ việc có liên quan đến cha con điệp viên người Nga.

Tuy nhiên, giới chức y tế và cảnh sát Anh khẳng định nguy cơ đối với cộng đồng hiện chỉ ở mức thấp. Một cảnh sát Anh cuối tuần qua đã được kiểm tra để xác định khả năng bị phơi nhiễm chất độc nhưng đã được xác định không bị ảnh hưởng.

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà bị sốc trước thông tin bà Sturgess tử vong và đã gửi lời chia buồn tới gia đình nạn nhân.

Thủ tướng Anh cũng cho biết cảnh sát và các quan chức an ninh Anh hiện đang khẩn trương xác minh làm rõ vụ việc theo hướng một cuộc điều tra về hành vi giết người.

Còn ông Neil Basu – người đứng đầu bộ phận cảnh sát chống khủng bố của Anh – thì cho hay nạn nhân còn lại vẫn đang trong tình trạng nguy kịch ở bệnh viện.

Hiện khoảng 100 chuyên gia chống khủng bố đã được huy động để hỗ trợ cuộc điều tra mà cảnh sát Anh cho biết có thể sẽ mất nhiều tuần và nhiều tháng để làm rõ.

Sau vụ việc của cha con điệp viên Skripal, Anh và các nước đồng minh cáo buộc Nga đứng sau vụ việc – cáo buộc mà Nga đã mạnh mẽ bác bỏ.

Những tranh cãi qua lại giữa các bênh đã dẫn tới một cuộc khủng hoảng ngoại giao quốc tế, trong đó Nga và phương Tây đã trục xuất hàng trăm quan chức ngoại giao của nhau.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid tuần qua đã yêu cầu Nga giải thích về vụ việc mới nhất nhưng phía Nga đã bác bỏ khả năng có liên quan đồng thời lên án Anh cố tình “chơi trò chính trị bẩn”.

Cảnh sát Anh cho biết đang tập trung điều tra vào khả năng có sự liên quan giữa vụ việc của 2 nạn nhân mới nhất với vụ tấn công 2 cha con điệp viên người Nga.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.