“Người khổng lồ của văn học Trung Quốc” Kim Dung qua đời

Nhà văn Kim Dung.
Nhà văn Kim Dung.
(PLO) - Nhà văn Kim Dung - tiểu thuyết gia võ thuật nổi tiếng Trung Quốc với nhiều tác phẩm kinh điển - đã qua đời ở tuổi 94.

Theo tờ South China Morning Post, con rể của Kim Dung là Dr Ng Wai Cheong xác nhận cha ông đã qua đời vào chiều nay (30/10) trong vòng tay người thân.

Các nguồn tin cho biết, Kim Dung qua đời tại bệnh viện tư nhân Hong Kong Sanatorium & Hospital (HKSH) sau một thời gian dài chống chọi với bệnh tật.

Nhà văn Kim Dung tên thật là Tra Lương Dung (tên tiếng Anh là Louis Cha Leung-yung). Ông sinh năm 1924 tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, trong một gia đình danh giá.

Năm 1948, ông tốt nghiệp trường luật Tô Châu và từng định theo đuổi nghề ngoại giao nhưng duyên nợ đã đưa ông đến với nghề viết lách.

Năm 1955, ông xuất bản cuốn tiểu thuyết võ thuật đầu tay có tên Thư kiếm ân cừu lục dưới bút danh Kim Dung. 

Cuốn tiểu thuyết nhanh chóng thành công và trong những năm sau đó, Kim Dung tiếp tục sáng tác thêm 14 tiểu thuyết võ thuật nữa, với tác phẩm cuối cùng là Tân Lộc Đỉnh Ký được công bố năm 1972.

Ông được xem là tiểu thuyết gia võ thuật có ảnh hưởng nhất Trung Quốc trong thế kỷ 20. Các tác phẩm của ông không chỉ nổi tiếng tại Trung Quốc mà còn được đón nhận trên toàn cầu.

Các tiểu thuyết võ thuật của ông còn tạo cảm hứng cho hàng loạt những bộ phim, seris phim truyền hình và cả trò chơi điện tử…

Những tác phẩm của ông cũng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến văn hóa Hong Kong trong những thập kỷ qua. Ngoài ra, Kim Dung còn là một nhà báo nổi tiếng.

Kim Dung trải qua 3 đời vợ. Ông có 4 người con, gồm 2 trai và 2 gái nhưng không ai theo nghiệp văn chương của cha. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.